Học đường

Thạch Thị Sa Pa - Nữ sinh người Chăm với đôi mắt 2 màu 'ma mị' hiếm thấy

Sơn Ca
Chia sẻ

Thạch Thị Sapa (SN 2001), sinh viên ngành Quản trị du lịch và lữ hành Đại Học Nha Trang. Sa Pa là một nữ sinh khá đặc biệt vì em có đôi mắt hai màu, một bên màu xanh và một bên màu nâu.

Thạch Thị Sa Pa – nữ sinh Đại học Nha Trang với đôi mắt 2 màu ấn tượng

Sa Pa là người con thứ 6 trong một gia đình người Chăm có 7 anh chị em. Trong gia đình em, có 2 người sở hữu đôi mắt màu xanh, chỉ riêng Sa Pa có đôi mắt 2 màu nâu và xanh.

Theo Sa Pa chia sẻ, lúc còn nhỏ, khi đi học cô bạn thường xuyên bị bạn bè để ý đến đôi mắt 2 màu lạ lẫm ấy, thậm chí, cô bạn thường xuyên bị trêu là “Mắt Mèo”, điều này từng khiến Sa Pa nhiều lần khó chịu và có chút buồn bã.

Về ý nghĩa cái tên Sa Pa, nữ sinh cũng “bật mí” rằng, trong một lần tình cờ xem ti vi, mẹ của em nhìn thấy khung cảnh ở Sa Pa có đẹp đẽ nên đã quyết định lấy địa danh này đặt tên cho cô bạn.

Sa Pa là thành viên duy nhất trong gia đình theo học lên Đại học.

Sa Pa là người Chăm ở làng gốm Bàu Trúc, huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận). Sa Pa cũng là người duy nhất trong gia đình được học lên Đại học. Ở quê ba mẹ em đều làm nông cả nên cuộc sống có phần khó khăn, chính lí do này khiến Sa Pa càng quyết tâm học hành để không trở thành gánh nặng và có thể lo cho ba mẹ mai sau. Trong thời gian học Đại học, Sa Pa cũng tranh thủ thời gian để đi làm thêm, trang trải thêm các chi phí sinh hoạt, phụ giúp ba mẹ ở quê nhà.

Cô gái Chăm vốn là người ưa thích khám phá những vùng miền của đất nước Việt Nam, lại đặc biệt bị hấp dẫn bởi Thành phố biển Nha Trang nên đã quyết định chọn ngành Quản trị du lịch và lữ hành tại chính Đại học Nha Trang để thỏa mãn mơ ước của mình.

Ngày còn bé, Sa Pa từng nhiều lần buồn bã vì bị bạn bè trêu chọc là “Mắt mèo”

Cô nữ sinh luôn khiến người khác có cái nhìn thiện cảm bởi gương mặt hiền lành cùng thần thái tươi vui, hòa đồng.

Cũng theo Sa Pa, trong quá trình học tập, cô nàng được bạn bè, thầy cô và nhà trường rất quan tâm. Không chỉ được hỗ trợ miễn phí phòng KTX suốt 4 năm học, Tết năm nay, Sa Pa còn được BGH nhà trường đến thăm nhà và tặng quà. Khi nữ sinh gặp khó khăn đều được bạn bè và thầy cô hỗ trợ hết mình, chính vì lẽ đó, cô nàng cảm thấy vô cùng tự hào về ngôi trường mà mình đang theo học.

“Từ khi lên Đại học, em cảm thấy bản thân mình tự tin, vui vẻ, hòa đồng và độc lập hơn. Em không còn phải bắt gặp những lời bông đùa, trêu em là “Mắt Mèo” khiến bản thân phải buồn, thậm chí thầy cô và bạn bè còn rất yêu quý em, yêu quý đôi mắt 2 màu này. Điều này khiến em khá vui và cảm thấy bản thân có chút đặc biệt”, Sa Pa chia sẻ.

Sa Pa vô cùng tự hào về dân tộc và văn hóa Chăm

Cô nàng luôn mong muốn được giới thiệu đến mọi người về văn hóa Chăm

Sa Pa cùng trang phục truyền thống trong lễ hội lớn có tên Katê

Bên cạnh đó, Sa Pa cũng cho biết, cô bạn rất tự hào về dân tộc Chăm – “cái nôi” nuôi dưỡng tâm hồn cô gái nhỏ. Trong đó, văn hoá Chăm với Sa Pa rất thú vị và gây tò mò, đặc biệt nhất với Sa Pa có lẽ là Lễ Hội Katê, đây là lễ hội lớn nhất trong năm của người dân tộc Chăm. Đây cũng là lễ hội dân gian thiêng liêng đặc sắc và rất quan trọng nhằm tưởng nhớ đến những người đã khuất, tưởng nhớ đến các vị anh hùng dân tộc (được người Chăm tôn vinh làm thần).

Nét văn hóa đặc biệt ấy khiến cô nữ sinh luôn cảm thấy bị hấp dẫn, cảm thấy tự hào và luôn ấp ủ có thể giới thiệu nét đẹp văn hóa này đến nhiều bạn bè hơn nữa.

Hiện tại, Sa Pa đang từng ngày cố gắng học tập thật tốt, đồng thời, dành thời gian để trải nghiệm cuộc sống của sinh viên. Trong thời gian tới, cô bạn cũng mong muốn bản thân sẽ có cơ hội tham quan nhiều vùng đất mới của quê hương Việt Nam để mở mang tầm nhìn và thỏa mãn niềm yêu thích của bản thân.

Ảnh: NVCC

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất