Học đường

Tâm thư đầy xúc động của Giám đốc Trung tâm quản lý ký túc xá ĐHQG TP.HCM: ‘Chưa bao giờ Ký túc xá trở nên chông chênh và buồn đến vậy’

Nhật Minh
Chia sẻ

Trước thông tin ký túc xá ĐHQG TP.HCM chuẩn bị trở thành bệnh viện dã chiến với quy mô 20.000 giường, Giám đốc Trung tâm quản lý ký túc xá mới đây đã có những chia sẻ đầy xúc động đối với sinh viên của mình.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND TP.HCM mới đây đã lên những phương án nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh hiện nay. Trong đó có việc xây dựng bệnh viện dã chiến để cách ly người nhiễm, nghi nhiễm, và ký túc xá ĐHQG TP.HCM chính là một trong những phương án được tính toán đến.

Trước thông tin này, mới đây Giám đốc Trung tâm quản lý ký túc xá ĐHQG TP.HCM đã có tâm thư cực kì sâu sắc và xúc động gửi tới các bạn sinh viên. Đầu thư, vị Giám đốc này mở đầu bằng lời ngỏ: “Mến gửi các em sinh viên nội trú ký túc xá”, xuyên suốt tâm thư, Giám đốc trung tâm cũng đã nói lên nỗi lòng của bản thân trước dịch COVID-19.

“Nhiều hệ lụy, xáo trộn, khó khăn đã đến với các em qua việc chuẩn bị rời quê, đổi vé, đến ký túc xá khi chưa biết phải xử lý thế nào, lại về quê, đi đó đây, đi làm thêm,… Khó khăn, lúng túng và mâu thuẫn với chính mình, việc học có thể chậm lại, kinh tế có thể ảnh hưởng, sự xáo trộn đời sống, có em lỡ hẹn tốt nghiệp, lỡ hẹn đồ án”.

Tâm thư đầy xúc động của Giám đốc Trung tâm quản lý ký túc xá ĐHQG TP.HCM

Giám đốc trung tâm ký túc xá ĐHQG TP.HCM khẳng định thấu hiểu, cảm thông và cảm thấy đáng tiếc cho những vấn đề khó khăn đó của sinh viên. Tuy nhiên, trước tình hình bệnh dịch đang còn nhiều diễn biến phức tạp, ban quản lý ký túc xá cũng mong rằng sinh viên cần bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Xuyên suốt từ đầu đến cuối, bức tâm thư vẫn chưa khẳng định thời gian cụ thể cho việc lập bệnh viện dã chiến. Tuy nhiên, tâm thư của vị Giám đốc trung tâm quản lý ký túc xá đang tạo nên những cảm xúc tích cực, vui vẻ và thoải mái cho khá nhiều bạn sinh viên đang sinh sống và học tập tại đây.

Ngay sau khi được đăng tải, bức tâm thư đầy xúc động này đã nhanh chóng được cộng đồng mạng, đặc biệt là những sinh viên đang nội trú tại ký túc xá thích thú đón nhận. Đa phần mọi người đều cho rằng, bức tâm thư được viết ra ở một thời điểm vô cùng thích hợp, phần nào đã trấn an được tâm lý đang còn hoang mang của một số bộ phận sinh viên.

- “Ban đầu mình rất ngại vì cứ phải đi lên Sài Gòn, đi xuống quê. Nhưng sau tâm thư này, mình thấy nhẹ nhõm hơn. Mặc dù vậy vẫn mong một thông báo sớm nhất có thể”.

- “Đọc dòng chữ ‘thầm thương trộm nhớ’ mà rớt nước mắt cho số phận hẩm hiu ế suốt gần 20 năm ròng”.

- “Có khi nào thầy này là cựu học sinh chuyên Văn không nhỉ, nghe mà mát tay làm sao ấy”.

Ký túc xá về đêm. Ảnh: Nguyễn Thanh Tùy/Ký túc xá ĐHQG TP.HCM

Nguyên văn bức tâm thư đầy xúc động của Giám đốc Trung tâm quản lý ký túc xá ĐHQG TP.HCM như sau:

“Mến gửi các em sinh viên nội trú Ký túc xá!

Rất nhiều lần, thông tin nghỉ học-học-nghỉ học theo tình hình và diễn biến của bệnh dịch COVID-19 đã làm đảo lộn đời sống, sinh hoạt và học tập của các em.

Nhiều hệ lụy, xáo trộn, khó khăn đã đến với các em qua việc chuẩn bị rời quê, đi đó đây, đi làm thêm, không về vì quê đang có dịch,… tất cả tạo nên một hiện thực mà khó có kịch bản nào đoán trước được và có thể đây là một kỳ nghỉ tết Nguyên đán dài nhất của các em!

Ký túc xá thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thậm chí là những khó chịu, bức xúc của các em từ những điều tưởng chừng đùa giỡn có - không mà xuất phát chính từ tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp và khó lường hiện nay.

Đã có những thời điểm khó khăn, lúng túng và mâu thuẫn với chính mình, việc học có thể chậm lại, kinh tế có thể bị ảnh hưởng, sự xáo trộn trong đời sống có thể xảy ra, nhiều e chỉ đợi ngày tốt nghiệp, nhiều em lỡ hẹn với đồ ăn, bài thi v.v…; Những “thầm thương trộm nhớ” vì xa lâu ngày v.v… những trên tất cả là sức khỏe, tính mạng của chính các bạn sinh viên; những biện pháp phòng chống dịch bệnh tại Kiến túc xá được ưu tiên trước hết, đó là lí do chính mà những ngày qua, thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 lấp đầy các trang báo, truyền thông; điệp khúc “học - nghỉ, nghỉ - học” được các trường, sinh viên quan tâm, nhắc nhiều đến vậy.

Ký túc xá những ngày qua vắng đến lạ, ghế đá, hàng cây, con đường hằng ngày in bóng sinh viên giờ trở nên im ắng, có thể cảm nhận từng chiếc lá khô xào xạc; những ánh đèn lung linh hồ bán nguyệt, những lời ca, tiếng ghi ta mỗi đêm; những chiều đùa vui bên trái bóng v.v… tất cả nhường cho tiếng gió và thinh không của nắng vàng; chưa bao giờ Ký túc xá trở nên chông chênh và buồn đến vậy khi thiếu vắng những dáng người, những bước chân của chủ nhân ngôi nhà thân thương mang tên: Ký túc xá.

Hơn ai hết các anh chị trưởng nhà, cô chú bảo vệ, các chị lao động, hàng hàng quán mong chờ sự trở lại của các em. Thiết nghĩ rằng trong sâu thẩm lòng mình, các em sinh viên cũng nhớ Ký túc xá với góc sân, khoảng trời, con đường mình đã đi qua bên hàng điệp vàng rợp nắng; những trưa nắng đường trải bóng “hoa dù” đầy sắc màu, nhớ những chiều cùng vui đùa, check in vườn chong chóng, hàng hoa giấy hay chỉ đợi nhau lời chúc mừng sinh nhật bằng những gia điệu nhẹ nhàng của loa phát thanh v.v…

Ký túc xá cũng chia sẻ những cảm thông và lo lắng của các em khi đón nhận thông tin Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch sử dụng Kiến túc xá làm nơi cách ly; đồ dùng cá nhân của mình như thế nào khi Tết về còn để nguyên đó, có an toàn không v.v…? Những dự định phải thay đổi khi lịch học, lịch nghỉ và những thông tin không tiếp nhận sinh viên đến Ký túc xá trong thời gia nghỉ học v.v…, tất cả đều được cân nhắc và thấu hiểu. Tuy nhiên, nếu việc này diễn ra, chúng tôi đều tin vào sự hiểu biết của các bạn sinh viên sẽ bỏ qua những vấn đề mang tính cá nhân để ưu tiên cho việc chung của thành phố, của đất nước và cộng đồng. Đương nhiên, Ký túc xá và các cơ quan có trách nhiệm cũng sẽ phải có những phương án khả thi nhất trong điều kiện cho phép để ít ảnh hưởng nhất đến tất cả chúng ta.

Điều quan trọng và cần phải làm lúc này chính là an toàn về sức khỏe cho các em, gia đình và cộng đồng, các em sinh viên tuân thủ theo các quy định, hướng dẫn của các cơ quan y tế về phòng chống dịch bệnh; thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin, hướng dẫn của cơ quan địa phương, nhà trường, Ký túc xá để chủ động thực hiện, phòng tránh và chia sẻ, đồng hành, phối hợp với ký túc xá trong việc triển khai sắp đến theo diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Chúc các em thật nhiều sức khỏe, tham gia các chương trình học tập của nhà trường; tăng cường tập luyện thể dục thể thao để bảo vệ sức khẻo của chính mình, gia đình và cộng đồng.

Mong ngày mới chào đón các em quay trở lại Ký túc xá - nơi tràn ngập yêu thương, bình an và hạnh phúc với tất cả chúng ta!”.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất