Học đường

Sự chênh vênh của những người trẻ qua suy tư của chàng trai Nhân Văn

Linh Chi
Chia sẻ

Qua những lời kể thân thiện, dí dỏm mà cũng rất trẻ, Vũ Hoàng Long, chàng trai Nhân văn đem đến góc nhìn đa chiều về sự chênh vênh giữa ngã rẽ cuộc đời của những người trẻ.

Nhiệt huyết, năng động, sáng tạo,… là những từ người ta hay dùng để nói về những người trẻ. Để có sự hăng hái đó, thế hệ trẻ luôn cần có đam mê, tâm huyết với việc mình đang làm. Có khi nào, người ta tự hỏi: các bạn trẻ đã tìm kiếm nguồn cảm hứng bất tận, sự nhiệt tình đó từ đâu?

Để trả lời câu hỏi đó, có lẽ chúng ta phải bắt đầu từ khá lâu trước đó, khi những bạn trẻ đang chật vật tìm cho mình một lối đi, sự chênh vênh, vô định trước sự lựa chọn mang tính bước ngoặt.

Cũng là một người trẻ từng hoài nghi về bản thân mình, đứng chênh vênh giữa những ngã rẽ của cuộc đời, blogger Vũ Hoàng Long đã có khoảng thời gian chia sẻ những trải nghiệm, cảm xúc chân thực nhất trong buổi workshop “Hành trình cất cánh”, thuộc dự án mang tên iMAGIC - một dự án cộng đồng phi lợi nhuận về sách và văn hóa đọc.

Vũ Hoàng Long, chàng trai sinh năm 1998, hiện là sinh viên ngành Báo chí tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Nam sinh đã và đang gây chú ý trong bộ phận giới trẻ bởi những bài đăng sâu sắc về bản thân, con người, cuộc sống cùng những triết lý, suy tư đầy hoài nghi, sâu sắc trên trang page của mình.

Vũ Hoàng Long, chàng trai Nhân Văn đã có khoảng thời gian chia sẻ suy tư sâu sắc về sự chênh vênh của những người trẻ

Với lối kể chuyện thú vị, thân thiện, dí dỏm từ góc nhìn độc đáo, đa chiều, Hoàng Long đưa các bạn trẻ đi qua từng cung bậc cảm xúc qua những mẩu chuyện của chính bản thân mình.

Điểm đến đầu tiên trong câu chuyện của Hoàng Long là “giới trẻ nên trở thành ai?”

Người bố mẹ và thầy cô nào cũng luôn mong muốn đứa trẻ mình nuôi dạy trở thành một “người tốt”, “người tử tế” nhưng lại không đưa ra lời khuyên nào cụ thể cho việc một đứa trẻ nên trở thành ai.

Dần trưởng thành hơn, mỗi người trẻ bắt đầu băn khoăn về việc mình sẽ làm gì, nên hướng đến một hình ảnh, đi tìm một cái nghề, làm theo ước mơ, hay nó phức tạp và thú vị hơn thế? Và hơn cả trước ngã rẽ quan trọng, người trẻ nên lựa chọn như thế nào?

Những người trẻ nên trở thành ai?

Những tưởng Hoàng Long sẽ đưa ra những gạch đầu dòng khuyên nhủ những bạn trẻ nên trở thành một hình mẫu nào được định ra sẵn, nhưng cậu lại tự nhận định, bản thân cũng giống như bao người trẻ khác, bấp bênh trước ngưỡng cửa của cuộc đời.

Nhưng từ góc nhìn đa chiều, chàng blogger trẻ tìm thấy niềm vui trong việc suy tư về những câu hỏi mình sẽ đặt ra trước sự bất định, thay vì chỉ đơn thuần hành động, hành động và hành động trước sự mất phương hướng.

Thay vì chỉ đưa ra những lý thuyết suông, Hoàng Long khéo léo gợi ý tới các bạn trẻ thông qua mẩu chuyện nhỏ về lựa chọn giữa “ban A” và “ban D” của mình.

Giống như bao bạn trẻ khác, lầm tưởng bản thân là một người quyết đoán và đưa ra lựa chọn một cách nhanh chóng, Hoàng Long đã ký tên vào tờ đơn xin chuyển ban, trở thành chàng trai hiếm hoi xuất hiện ở “Ban D”. Lý do chàng trai học cấp 2 ngày nào đưa ra rằng, cậu không thể học tốt môn Vật Lý.

Bỏ qua mọi lời khuyên từ gia đình về khả năng viết còn rất hạn chế để có thể học được Văn, Hoàng Long vẫn quyết định rằng mình sẽ không bao giờ được “sống dở chết dở” với những định luật khó hiểu kia nữa.

Mặc dù vẫn bắt kịp bài giảng và các bạn cùng lớp, tuy nhiên Hoàng Long gặp phải những khó khăn không nhỏ trong việc viết hết một bài văn hoàn chỉnh trong thời gian quy định. Đến khi cải thiện được tốc độ viết, chàng trai chuyển ban lại bị góp ý liên tục về chữ viết.

Để rồi tất cả những sự cố gắng, áp lực trong 2 năm, lời khuyên từ giáo viên Hoàng Long nhận được là: suy nghĩ tới việc chuyển ban. Từ đó, Long buộc phải quay trở lại với môn Vật Lý và lao đầu vào học để bù trừ cho 2 năm bỏ lỡ.

Trong thời điểm học tập dường như đến quên đi cả thời gian, Hoàng Long chơi vơi đứng giữa ngã ba đường mà không biết đi về hướng nào, không thể điều khiển cuộc đời mình.

Là một người trẻ và đã từng trải qua những băn khoăn về chính bản thân mình, Hoàng Long đem đến những bạn trẻ góc nhìn mới, đa chiều, sâu sắc hơn

Không trực tiếp đưa những lời khuyên một chiều, Hoàng Long khéo léo dẫn dắt, khuyến khích các bạn trẻ dành thời gian nhiều hơn vào việc nghĩ: nghĩ về bản thân, nghĩ về quyết định, nghĩ về cuộc sống, nghĩ về xã hội,… để từ đó nhận ra lối đi đúng đắn, phù hợp nhất.

Đặc biệt, sự nghĩ và nghĩ một cách kỹ càng, cẩn trọng được Hoàng Long nói đến nhiều hơn trong việc đọc sách.

Giữa bối cảnh hiện nay, sách dường như không còn gây hứng thú đối với những người trẻ. Có lẽ cũng bởi smartphone, trò chơi, những thiết bị điện tử đang dần chiếm lấy phần thời gian rảnh của mỗi chúng ta.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của sách và những điều quý giá mà sách mang lại. Theo Hoàng Long, đọc sách là một việc rất cá nhân, mỗi người mang một cách đọc, lựa chọn, yêu thích loại sách khác nhau.

Còn đối với Long, đọc sách đã là một phần không thể thiếu từ khi còn nhỏ. Cách đọc sách của chàng blogger trẻ này cũng có điểm mới được các bạn trẻ chú ý: “Điều quý giá nhất mà sách vở mang đến cho tôi là chúng bắt tôi phải nghĩ nhiều hơn”. 

Hoàng Long cho rằng, đọc sách không chỉ đơn thuần là đọc rồi để đó cho đầy bộ sưu tập, mà còn là sự nghĩ, khi đó, quan hệ giữa người đọc với sách không còn là mối quan hệ một chiều - người đọc hấp thụ mọi thứ từ cuốn sách và đem ra áp dụng ngoài đời, mà thay vào đó là một mối quan hệ nhiều chiều - người đọc đối thoại với sách, nghĩ cùng văn bản chứ không phải nghĩ về văn bản.

Việc đọc sách theo Hoàng Long không chỉ là đọc mà cần phải nghĩ, đối thoại với trang sách, thông qua đó đối thoại với tác giả

Cuối cùng, gửi tới những người trẻ đang chênh vênh giữa những ngã rẽ của cuộc đời, hay băn khoăn về chính bản thân mình, dù chẳng có công thức tiêu chuẩn nào cho từng trường hợp, nhưng việc tạm ngưng lại những hành động chóng vánh để dành thời gian suy nghĩ, có thể sẽ đi tới quyết định đúng đắn hơn. Theo như Hoàng Long, đôi khi cần những đêm trắng chỉ để suy nghĩ, chúng ta sẽ luận ra rất nhiều thứ về bản thân, lựa chọn, cuộc sống và cả xã hội này.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất