Học đường

'Sinh viên Việt Nam học quá nhiều, điểm số rất cao nhưng lại thiếu kỹ năng mềm'

Theo Helino
Chia sẻ

Theo ông Andree Mangels, tổng giám đốc Adecco Vietnam, điểm số học tập của sinh viên Việt Nam thường rất cao so với sinh viên các nước, đặc biệt về Toán học. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng nhận thấy sinh viên Việt Nam học quá nhiều, lại thiếu kỹ năng mềm.

Tại diễn đàn Tiếng nói trẻ (YouthSpeak 2018) do Tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC cùng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức vào cuối tuần qua, ông Andree Mangels, tổng giám đốc Adecco Vietnam, cho rằng: “Điểm số học tập của sinh viên Việt Nam thường rất cao so với sinh viên các nước, đặc biệt về Toán học. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng nhận thấy sinh viên Việt Nam học quá nhiều, lại thiếu kỹ năng mềm.

Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo có thể thay thế những công việc mang tính lặp đi lặp lại, nhưng máy móc không thể thay thế được tư duy phản biện của con người. Máy móc có thể tính toán ra được các con số, nhưng để hiểu được những con số đó vẫn phải cần những người giỏi.

Sinh viên Việt Nam cần tham gia các hoạt động xã hội, phải đi làm thêm để tăng tư duy phản biện, khả năng giao tiếp cũng như các kỹ năng mềm, thay vì chỉ đầu tư vào việc học.”

Các diễn giả chia sẻ trong diễn đàn. (Ảnh: YouthSpeak Vietnam)

Bà Tôn Nữ Thị Ninh phát biểu: “Robot không thể thay thế được một nhà ngoại giao. Robot chỉ là công cụ hỗ trợ. Có những ngành nghề robot chỉ tác động gián tiếp chứ không phải ngành nghề nào robot cũng là mối đe dọa trực tiếp.

Khi ra môi trường quốc tế, sinh viên Việt Nam có thể trình bày một bài thuyết trình rất tốt, nhưng khi tranh luận lại rất rụt rè, trở thành người thua cuộc. Do đó, sinh viên cần phải nâng cao tư duy phản biện, luôn luôn sẵn sàng đặt câu hỏi để lật ngược một vấn đề để nâng tầm sinh viên Việt.”

(Ảnh: YouthSpeak Vietnam)

YouthSpeak Forum Spring 2018 được tổ chức cho sinh viên, tập trung vào hai mục tiêu phát triển bền vững là “chất lượng giáo dục” và “công việc vững bền và kinh tế phát triển”. (Ảnh: YouthSpeak Vietnam)

Dự án YouthSpeak là một chương trình toàn cầu, đã tổ chức thành công trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ với sứ mệnh kết nối những người trẻ nhằm thực hiện mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc và cam kết phát triển bền vững về kinh tế - môi trường - xã hội trên thế giới.

Diễn đàn tiếng nói trẻ YouthSpeak Việt Nam là chương trình được tổ chức lần đầu tiên tại nước ta vào năm 2016 bởi tổ chức sinh viên Quốc tế AIESEC.

Trải qua ba lần tổ chức với những chủ đề nóng và có ý nghĩa với giới trẻ như “Thế hệ hướng tới hành động” (2016) hay “Thế hệ lãnh đạo kiến tạo giải pháp” (2017), YouthSpeak đã khơi dậy nguồn cảm hứng ở hàng ngàn bạn trẻ Việt với khát khao được nói lên quan điểm của mình, chia sẻ kiến thức, đề xuất giải pháp cho các vấn đề bức bối trong xã hội, với lý tưởng xây dựng Việt Nam phát triển bền vững năm 2030.

YouthSpeak Forum Spring 2018 được tổ chức cho sinh viên, tập trung vào hai mục tiêu phát triển bền vững là “chất lượng giáo dục” và “công việc vững bền và kinh tế phát triển” theo đề xuất của Liên Hiệp Quốc. Nhận thấy được sự bức thiết trong việc mang đến cho bạn trẻ tri thức về cách mạng 4.0, chương trình YouthSpeak Forum Spring 2018 sẽ được tổ chức vào tháng 4, tháng 5 năm nay với chủ đề bao quát là The 4.0 Millennials.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin mới nhất