Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sao học đường

Sinh viên thế hệ Z và sự bùng nổ ngành truyền thông, yếu tố nào làm nên sự thành công?

Ở thế hệ Gen Y, ngành truyền thông là một ngành nghề cần độ chín trong độ tuổi và kinh nghiệm. Còn với Gen Z, nhiều bạn trẻ đã sớm tạo nên thành công khi vừa chớm tuổi 20. Vậy đâu là yếu tố giúp GenZ làm chủ sân chơi ngành truyền thông rộng lớn và đầy cạnh tranh như hiện nay?

Thời đại công nghệ 4.0 nở rộ đồng nghĩa với việc, ngành truyền thông bùng nổ và tạo được sức hút đối với thế hệ Z (những người sinh ra từ năm 1996 đến năm 2012). Theo thống kê, ngành Truyền thông đa phương tiện hiện là 1 trong những ngành học thời thượng nhất hiện nay, thu hút sự nhiều sự quan tâm của sinh viên thế hệ GenZ. 

Trên thực tế, sự năng động và nhiệt huyết chính là lợi thế của các bạn trẻ thế hệ Z, bởi lẽ đặc thù công việc ngành truyền thông cần tiếp xúc nhiều đối tác, khách hàng. Tuy nhiên, để trụ vững và sớm thành công với ngành nghề này, các bạn trẻ sẽ phải học hỏi nhiều thứ, trở thành những người “đa-zi-năng”, làm chủ được nhiều sân chơi của thế giới truyền thông rộng lớn và cạnh tranh như hiện nay. 

Một trong những khả năng không thể thiếu của “người chơi hệ truyền thông” chính là sự nhạy bén; đồng thời luôn biết cách thay đổi mình, nắm bắt được những thay đổi của môi trường xung quanh, để có thể tận dụng tốt nhất nguồn lợi xung quanh mình.

Sinh viên thế hệ Z và sự bùng nổ ngành truyền thông, yếu tố nào làm nên sự thành công? Ảnh 1
Dù có nhiều lợi thế, tuy nhiên, để trụ vững trong ngành truyền thông đầy cạnh tranh như hiện nay, các bạn trẻ phải không ngừng học hỏi và thay đổi bản thân mình

Nếu như ở thế hệ Gen Y, ngành truyền thông thực sự là một ngành nghề cần độ chín trong độ tuổi và kinh nghiệm làm nghề thì Gen Z, thế hệ tuổi đôi mươi đã có những bạn trẻ thực sự thành công và có chỗ đứng trong nghề.

Là một GenZ đam mê với lĩnh vực truyền thông, Nguyễn Cảnh Trung (SN 1997) cho biết, ngay từ thời sinh viên, bản thân anh chàng đã sớm nhen nhóm ý tưởng phát triển trong lĩnh vực social media, music marketing. Sau 3 năm nỗ lực, đến nay Cảnh Trung đã trở thành cái tên khá quen thuộc đứng sau thành công các MV của nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Hoàng Thùy Linh, Karik, Đức Phúc, HIEUTHUHAI, Hà Nhi...

Đặc thù của công việc của chàng trai SN 1997 này là sự sáng tạo về content, do đó, anh chàng luôn cố gắng nắm bắt và tìm kiếm chất liệu mới mẻ khi làm việc cùng các khách hàng của mình. Để sáng tạo không bị “công nghiệp hóa”, anh chàng đã cố gắng dành ra một quỹ thời gian riêng để tìm hiểu và học hỏi những thứ mới qua báo chí, qua các kênh thông tin truyền thông. Đồng thời, luôn nhắc nhở phải luôn phải chuyển động, phải cố thay đổi tốt hơn".

Sinh viên thế hệ Z và sự bùng nổ ngành truyền thông, yếu tố nào làm nên sự thành công? Ảnh 2
Cảnh Trung - 1 trong nhiều GenZ sớm tìm ra hướng đi của mình trong ngành truyền thông và gặt hái thành công từ khi còn rất trẻ

Cũng theo Cảnh Trung, truyền thông hiện nay đang là một lĩnh vực “hot” thu hút các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z muốn thử sức. Để theo đuổi công việc này lâu dài và sớm thành công, bước đầu tiên các bạn trẻ hãy bắt đầu từ những gì bản thân đang có sẵn.

"Ai giỏi viết thì viết nhiều vào, từ cộng tác viên báo chí đến bài đăng Facebook đều là cách tập luyện. Ai giỏi về hình ảnh cứ tập tư duy sáng tạo, học thêm kỹ năng đồ họa, cắt dựng video. Khi làm gì hãy tập quan sát, ghi chép, mỗi việc lớn nhỏ mà bạn làm, dù được hay thất bại đều có kiến thức cho bản thân”, anh chàng GenZ cho hay. 

Sau nhiều năm làm việc và tiếp xúc với nhiều bạn trẻ GenZ, Cảnh Trung nhận định, thế hệ gen Z được đánh giá cao về sự sáng tạo, bắt trend tốt nhưng vẫn còn tình trạng "ảo tưởng sức mạnh", tức là nhiều bạn trẻ đòi hỏi mức lương cao trong khi năng lực chưa được nhà tuyển dụng nhìn nhận.

“Công việc nào dù lớn dù nhỏ cũng đều đáng trân trọng. Các bạn làm gì cũng nên đặt trách nhiệm vào đó, đừng ngần ngại học hỏi và làm hết sức mình, có như vậy thì cơ hội mới luôn mở rộng cho các bạn bất cứ lúc nào. Khi bạn hiểu được bản thân, hiểu được công việc mà mình sẽ, đang làm thì chắc chắn doanh nghiệp cũng nhìn nhận đúng về bạn, từ đó bạn sẽ nhận được mức thù lao tương xứng”, Cảnh Trung nhấn mạnh. 

Tương tự, bà Phạm Thị Hoài Linh - Giám đốc nhân sự của một đơn vị sở hữu kênh tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam cũng cho rằng, các bạn Gen Z rất sáng tạo, nhanh nhẹn, có nhiều kỹ năng công nghệ và rất tự tin trong việc đảm nhiệm những dự án mới, vai trò mới. Nếu được định hướng tốt, các bạn rất có tiềm năng trong việc phát triển. Tuy nhiên, Gen Z cần thể hiện tính kỷ luật và sắp xếp thời gian, kế hoạch tốt hơn. Ngoài ra, cũng cần quan sát, lắng nghe để có nhiều cơ hội phát triển tốt trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, với mỗi công việc, các bạn trẻ hãy thực sự thể hiện được sự đam mê học hỏi, mong muốn được tìm tòi và sẵn sàng dấn thân. Theo bà Hoài Linh, với tư duy này, chắc chắn các bạn trẻ sẽ có cơ hội để phát triển, ngay cả khi chưa có đủ kinh nghiệm. 

Xem thêm: Soi học vấn dàn Hoa hậu Á hậu: Người được khen kẻ bị chê hết lời

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Phương Linh

Tin mới nhất