Học đường

Sinh viên làng ĐH Thủ Đức hào hứng trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng miễn phí lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Phương Phạm
Chia sẻ

Những chiếc xe đạp công cộng này vô cùng thông minh. Chúng sẽ chỉ hoạt động khi sinh viên quét mã vạch quản lý do nhà đầu tư cung cấp qua ứng dụng. Sau 17h30, nếu sinh viên không đưa xe về trạm, chiếc xe cũng tự động bị khóa lại và sẽ có nhân viên tới thu gom.

Mới đây, lần đầu tiên hệ thống xe đạp công cộng thông minh được đưa vào phục vụ thí điểm tại Làng Đại Học Thủ Đức (TP HCM). Thời gian đầu khởi động mô hình này, các bạn sinh viên sẽ có 100 chiếc xe đạp để sử dụng. Tất cả được tập trung tại 3 trạm cố định gồm: ĐH Công nghệ thông tin, KTX khu A và KTX khu B.

Muốn sử dụng xe đạp công cộng, sinh viên cần cài đặt app Easy Move, đăng kí tài khoản, xác nhận thông tin cá nhân sau đó quét mã QR trên xe. Được biết, ứng dụng này giúp quản lý xem xe nào đang được sinh viên sử dụng.

Theo thông tin từ ban quản lý làng ĐH Thủ Đức, sau 3 tháng thí điểm, ban quản lý sẽ thu nhận ý kiến phản hồi từ sinh viên để từ đó đề ra phương án phù hợp. Nếu mô hình này hoạt động hiệu quả, rất có thể trong thời gian tới, làng ĐH thủ Đức sẽ có thêm nhiều chiếc xe đạp công cộng, hệ thống trạm đặt xe cũng sẽ được mở rộng hơn, đáp ứng nhu cầu của nhiều bạn trẻ.

Xe đạp thí điểm tại khu vực Đại học quốc gia

Thời gian thử nghiệm (3 tháng đầu), người dùng sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí 100%, không phải đền bù hay chịu trách nhiệm gì nếu xe gặp vấn đề hoặc thậm chí làm mất. Sau giai đoạn thí điểm, nhà đầu tư dự kiến thu phí thuê xe khoảng 30.000 đồng/tháng.

Hằng ngày, hệ thống xe đạp công cộng bắt đầu mở cửa lúc 5h30, kết thúc vào 17h30. Các hệ thống trên xe đều được sạc bằng pin năng lượng mặt trời và lắp thiết bị định vị để quản lý.

Sinh viên sử dụng xe đạp có thể để xe ở bất kì một trong ba trạm và chỉ được khóa xe khi đã để xe vào trạm. Ngoài thời gian quy định, hệ thống sẽ tự động đóng, đồng nghĩa với việc xe sẽ bị khóa ngay lúc đó, không thể di chuyển. Trường hợp người sử dụng không thể về trạm đúng giờ quy định, sẽ có nhân viên dự án đến thu gom xe.

Nhiều sinh viên hào hứng trải nghiệm

Từ sáng sớm, rất nhiều bạn sinh viên nhanh chóng di chuyển tới trạm xe để được sử dụng dịch vụ. Hầu hết các bạn đều tỏ ra thích thú, cho rằng đây là một dự án rất đáng triển khai.

Bạn Nguyễn Hoàng Nguyên, sinh viên năm 2 trường ĐH KHXH&NV phấn khởi tâm sự: “Mình từng đọc báo thấy bên Đài Loan có xe đạp công cộng và từng ao ước giá mình cũng được trải nghiệm thử, giờ thì có rồi”.

Giữa thời tiết khá oi bức, thay vì phải chờ đợi xe bus hoặc phải đi bộ từ trường đến trạm xe bus khá xa, giờ đây các bạn sinh viên có thể dùng xe đạp công cộng.

Bạn Trương Thành Nam, sinh viên năm 3 trường Công nghệ Thông tâm sự: “Dịch vụ này vừa thân thiện môi trường vừa tăng cường sức khỏe cho người sử dụng, ngoài ra còn có thể tránh khỏi những rủi ro khi di chuyển bằng xe gắn máy hoặc các phương tiện khác. Đặc biệt, giúp sinh viên có thể dễ dàng chủ động được thời gian, tránh tình trạng
muộn học do đợi xe bus”.

Đồng tình với quan điểm này, bạn Thủy Trúc, sinh viên năm 3 trường ĐH KHXH&NV chia sẻ: “Hi vọng sắp tới sẽ có nhiều xe hơn để nhiều bạn được sử dụng hơn”.

Xe đạp công cộng là một dự án cộng đồng nhằm thu hút, hưởng ứng phong giao thông công cộng thân thiện môi trường.

Đồng thời, ưu điểm nổi bật là có thể di chuyển ở những cự li ngắn giúp ích rất nhiều về chi phí di chuyển cho các bạn sinh viên cũng như tất cả mọi người.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất