Học đường

Sau 150 năm, 7 nữ sinh viên y khoa đầu tiên của Anh mới được cấp bằng tốt nghiệp

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

7 cô gái gồm: Mary Anderson, Emily Bovell, Matilda Chaplin, Helen Evans, Sophia Jex-Blake, Edith Pechey và Isabel Thorne đã không thể tốt nghiệp ra trường dưới áp lực của các nam sinh cùng trường. Sau 150 năm, Hiệu trưởng Trường ĐH Edinburg có buổi trao bằng cho các nữ sinh viên này.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, nhóm nữ sinh có biệt danh “Bộ thất Edinburgh” là những đại điện phái yếu đầu tiên của Anh vào đại học khi họ trở thành các sinh viên trường y của Đại học Edinburgh vào năm 1869.

Tuy nhiên, dưới áp lực quá nặng nề từ các nam sinh cùng trường, các cô gái gồm: Mary Anderson, Emily Bovell, Matilda Chaplin, Helen Evans, Sophia Jex-Blake, Edith Pechey và Isabel Thorne đã không thể tốt nghiệp ra trường.

Sophia Jex-Blake là người kiến nghị giành được quyền tham gia các lớp trên giảng đường, nhưng chỉ giới hạn ở khoa sản và phụ khoa.

Tuy nhiên, các thành viên và sinh viên của khoa này, toàn nam giới, cương quyết phản đối, buộc trường phải tách lớp giảng dạy riêng cho nam và nữ. Việc sắp xếp cho giáo sư lên lớp giảng cho một mình cô Jex-Blake quá đắt đỏ nên cuối cùng mọi chuyện lại như cũ, tức nữ sinh này không được lên giảng đường.

Trường ĐH Edinburgh

Theo thông tin từ Vietnamnet, sau khi sự việc này xảy ra, biên tập viên của tờ The Editor of the Scotsman đã đăng thông tin về trường hợp trên lên báo, khuyến khích thêm nhiều phụ nữ khác nộp đơn. Cuối cùng, với nhiều nỗ lực, họ đã hình thành được một lớp gồm có 7 người.

Thế nhưng, họ vẫn phải đối mặt với cảnh tượng phân biệt đối xử và bị nam sinh xua đuổi, thậm chí một cuộc xô xát đã xảy ra. Bên cạnh đó, tiền học phí họ phải đóng đắt đỏ hơn bình thường.

Mặc dù không được phép tốt nghiệp, cô Jex-Blake tiếp tục chuyển đến London và giúp sức thành lập trường Y dành cho nữ giới tại đây. Câu chuyện của cô cũng gây chú ý và đến năm 1877, Anh đã thông qua luật đảm bảo phụ nữ có thể vào đại học.

Mới đây, ông Peter Mathieson, Hiệu trưởng Trường ĐH Edinburg có buổi trao bằng cho các cô gái dũng cảm sau nhiều năm trì hoãn.

Những tấm bằng tốt nghiệp sau đó đã được các nữ sinh thay mặt lên nhận cho 7 người phụ nữ từng là sinh viên y khoa của Trường ĐH Edinburgh

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất