Học đường

Quan chức phản ứng trước nghi vấn nâng điểm cho con: 'Con tôi học giỏi, đỗ đại học đàng hoàng', ‘Tôi làm gì có sức tác động’

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Trước nghi vấn "chạy" cho con trong kỳ thi THPT Quốc gia, phụ huynh các thí sinh là cán bộ, lãnh đạo đều bày tỏ sự bức xúc, phủ nhận sự việc và khẳng định: "Con tôi học giỏi".

Trước thông tin lộ diện loạt danh sách các thí sinh liên quan vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018, phụ huynh - các quan chức, lãnh đạo, bày tỏ sự bất ngờ và phủ nhận việc “chạy” điểm cho con, đồng thời khẳng định kết quả đó là do “Con tôi học giỏi”.

Hà Giang 

Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang

Liên quan vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018, thí sinh M. có điểm chấm lần đầu là: Toán: 9,4; Văn: 7,5; Tiếng Anh: 10, điểm sau khi chấm thẩm định là: Toán: 6; Văn: 7,5; Tiếng Anh: 8. Như vậy, thí sinh này được nâng “khống” 5,4 điểm.

Theo đó, thí sinh M. là con gái của Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Trả lời trên báo Dân Trí ngày 19/07/2018, ông khẳng định không xin điểm cho con: “Con gái tôi học ở trường chuyên của tỉnh. Cháu học như thế nào thì trường biết, lớp biết và mọi người biết cả. Cháu học giỏi, đứng top đầu của lớp“. Ông cũng nói: “Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm 2 môn thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”.

Thí sinh T.K.T.T. (chuyên Toán ở Hà Giang) là 1 trong 114 thí sinh ở Hà Giang được ông Vũ Trọng Lương - Cán bộ Sở GD&ĐT Hà Giang - sửa điểm thi THPT Quốc gia.

Theo báo Lao Động, mẹ của thí sinh T.K.T.T. cho biết ông Lương là con cháu trong nhà, gọi vợ chồng bà là chú thím. Khi biết con nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm, vợ chồng bà đã gọi điện hỏi ông Lương. “Nó nói vì muốn giúp em và mọi người nên làm thế. Tôi giật mình thốt lên: “Thôi chết rồi, như thế là hại em rồi”, mẹ của thí sinh T.K.T.T. kể lại.

Bên cạnh đó, bà phủ nhận chuyện nhờ ông Lương can thiệp, đồng thời khẳng định, con bà từ nhỏ đến giờ là học sinh giỏi.

Theo đó, thí sinh T.K.T.T. có điểm chấm lần đầu là: Toán: 9,6; Văn: 7,5; Vật lý: 9,5; Hóa học: 9,5; Sinh học: 9,75; tiếng Anh: 5,2). Với số điểm này, em là một trong những thí sinh nằm trong top 10 điểm cao nhất cả nước. Tuy nhiên, điểm sau khi chấm thẩm định của thí sinh T. là Toán: 6,2; Vật lý: 4,75; Hóa học: 6,75; Sinh học: 7,5.

Sơn La

Thí sinh mang SBD 14001xxx được nâng 3 điểm, có điểm chấm lần đầu: Lịch sử 9,5; Địa lý 9,5. Điểm sau khi chấm thẩm định: Lịch sử 7,75; Địa lý 8,25.

Được biết, thí sinh này là con của ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La. Trước thông tin con nằm trong danh sách gian lận điểm thi, ông Hoàng khẳng định: “Tôi quá tự tin về sức học của con ấy chứ, có vấn đề gì đâu, việc gì phải làm chuyện để mất uy tín như thế”. Ông cũng cho biết đang đợi kết luận điều tra của công an.

Thí sinh N.L.B.N (tổng điểm được nâng là 11 điểm) có điểm thi lần đầu là Toán 9,8 và Ngoại ngữ 9,8. Sau khi chấm thẩm định, số điểm giảm xuống còn 5,8 điểm ở môn Toán, Ngoại ngữ 2,8 điểm. Thí sinh này sau đó dùng tổ hợp các môn khác để xét tuyển đại học và đang theo học tại Đại học Luật Hà Nội.

Thí sinh N.L.B.N. có bố là ông D - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) và mẹ là Công an. Chia sẻ với báo Lao Động, ông D cho biết: “Tôi không biết việc này đâu. Con tôi không bị ảnh hưởng gì, cháu đỗ đại học đàng hoàng. Cháu xét tuyển bằng tổ hợp xã hội và đang học luật ở Hà Nội. Môn nâng điểm là môn tự nhiên, không ảnh hưởng gì đâu”. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định: “Tôi làm gì có sức tác động. Biết thì biết mọi người, chứ thân quen đến mức để tác động được thì không”.

Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La

Ông Q. - Phó Chủ tịch UBND TP.Sơn La cũng bày tỏ sự bất ngờ và bức xúc trước thông tin con mình được nâng điểm để đỗ vào trường quân đội: “Tôi khẳng định không có tác động ở đâu, không có chuyện đó”.

Ông Q. cho biết đã làm thủ tục để gửi Sở GD&ĐT Sơn La phúc khảo lại điểm cho con: “Hôm qua, tôi gọi điện hỏi con, con nói rất bức xúc và muốn phúc khảo lại điểm này. Tôi không nhờ vả ai để nâng điểm cho con cả“.

Được biết, con của ông Q. là thí sinh Đ.T.N.K. được nâng 4,45 điểm. Theo đó, điểm của K. là Toán chấm lần đầu là 8,6, điểm chấm thẩm định là 7,4; Vật lý: điểm chấm lần đầu là 9,5, điểm chấm thẩm định 8,5; Ngoại ngữ: điểm chấm lần đầu 8,75, điểm chấm thẩm định: 6,5.

Hòa Bình

Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình

Theo báo Người Đưa Tin, thí sinh N.T.N. (Trường THPT Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) có tổng điểm 28,6 (gồm 0,75 điểm ưu tiên khu vực), xếp thứ 3 top điểm thi đầu vào của trường nằm trong danh sách sinh viên bị Học viện An ninh trả về.

Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, tổng điểm của thí sinh này là 13,8 (Toán 4,2; Lý 4; Ngoại ngữ 5,6). Như vậy, thí sinh này được nâng 14,5 điểm.

Được biết, thí sinh N. có mẹ làm thầy cúng có tiếng ở địa phương và gia đình thuộc dạng có kinh tế.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, bà H. (mẹ của thí sinh N.) cho biết: “Chúng tôi không can thiệp gì vào điểm thi của cháu cả. Con tôi học giỏi từ bé, 12 năm đều là học sinh xuất sắc và được nhận nhiều giấy khen”. Bà H. nói thêm: “Trước khi vào Học viện An ninh, Nam đã theo học tại trường Đại học FPT, đến tận sát ngày nhập học cháu mới bảo lưu kết quả ở trường FPT để nhập học Học viện An ninh. Khi biết điểm, cháu có bị mọi người đàm tiếu về việc được điểm cao, cháu cũng đã có ý định viết đơn xin xuất ngũ nhưng do được gia đình động viên và bạn bè cũng khuyên nhủ rồi nên cháu mới thôi”.

Bà cũng cho biết đã làm đơn kiến nghị đến Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để xác minh lại kết quả thi của con nhưng chưa được giải đáp.

Bà H. phủ nhận chuyện can thiệp vào điểm thi của con và khẳng định: “Nhà tôi thờ Phật tại nhà nên không bao giờ làm điều gì dối trá. Nhà tôi cả 3 cháu đều học rất giỏi”.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất