Học đường

Nữ sinh trường Ams xuất sắc giành học bổng 258.000 USD từ ĐH Ivy League với bài luận đầy tâm huyết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Không lâu sau tin vui trúng tuyển Đại học Dartmouth - ngôi trường nằm trong nhóm Đại học Ivy League xuất chúng tại Mỹ, Nguyễn Minh Hà (sinh năm 2001, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) còn nhận được thư đồng ý với mức hỗ trợ tài chính lên tới 258.000 USD.

Mới đây, Nguyễn Minh Hà (sinh năm 2001, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vui mừng nhận được thư báo trúng tuyển và mời nhập học từ trường Đại học Dartmouth - ngôi trường nằm trong nhóm Đại học Ivy League xuất chúng tại Mỹ.

Được biết, khi tham gia vào đợt nộp đơn này, ứng viên chỉ được gửi hồ sơ đến một trường đại học duy nhất.

Bên cạnh đó, không lâu sau tin vui trúng tuyển Đại học Dartmouth, Minh Hà còn nhận được thư đồng ý với mức hỗ trợ tài chính lên tới 258.000 USD.

Nữ sinh Nguyễn Minh Hà vừa trúng tuyển vào trường Đại học Dartmouth . 

Trả lời Vietnamnet, Hà cho biết, bản thân vốn rất yêu thích Lịch sử, vì vậy trong bài luận nộp vào Dartmouth, cô gái Việt đã viết về chủ đề chiến tranh giữa Mỹ và Việt Nam.

Ông ngoại em từng là bộ đội nên mỗi lần về quê, ông thường kể lại cho em nghe những câu chuyện thời chiến. Ông kể rất nhiều thứ về quá trình chiến đấu của ông và đồng đội. Qua con mắt non nớt của một đứa trẻ, những hình ảnh ấy vô cùng oai hùng. 

Kể cả khi ông kể lại rằng, tiểu đội của ông nã súng vào pháo đài giặc, những điều em tưởng tượng ra không phải là máu và nước mắt mà đó là cảnh huy hoàng của sự chiến thắng. Nhưng khi lớn lên, em mới thấu hiểu những mất mát của chính ông em và những người con đất Việt khác trong cuộc chiến này.

Cho đến bây giờ, trên người ông vẫn còn những vết tích của cuộc chiến tranh. Đó là vết đạn sâu hoắm ở ống đồng hay vết chém trên vai trong những lần đánh giáp lá cà với quân địch. Mảnh đạn giờ vẫn còn nằm trong cơ thể ông là minh chứng rõ ràng nhất về dấu vết cuộc chiến.

Lúc ấy, em mới thực sự hiểu ra rằng, đó không phải là chiến thắng tuyệt đối, mà để hòa bình như hôm nay, chúng ta cũng đã phải chịu không ít nỗi đau. Đó là những cựu chiến binh, liệt sĩ và cả những người còn ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam - một di chứng của cuộc chiến mà sau hàng nửa thế kỷ chúng ta vẫn phải gánh chịu.

Suy nghĩ của em về chiến tranh đã thay đổi. Không có gì là chiến thắng hoàn toàn, bởi sau đó vẫn là những mất mát, đau thương. Và câu chuyện đó cũng đã để lại cho em bài học, mọi thứ đều có hai mặt. Vì vậy, bản thân cần phải suy xét nó trên nhiều khía cạnh để có cái nhìn đúng đắn và đa chiều hơn”, Hà kể lại với Vietnamnet.

Trong bài luận nộp trường Đại học Dartmouth, cô gái Việt đã viết về chủ đề chiến tranh giữa Mỹ và Việt Nam.

Minh Hà cũng cho rằng, bài luận này có thể chưa tốt nhất, nhưng đó là cảm xúc thật, câu chuyện thật. Hà cũng không mất nhiều thời gian trong việc lựa chọn chủ đề cho bài luận.

Ngoài ra, theo Hà, điều làm bộ hồ sơ của em trở nên khác biệt là sự tâm huyết dành cho những hoạt động, dự án mà mình tham gia.

“Hub Bright Organization” là hoạt động hướng đến những người bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam ở Việt Nam do Minh Hà sáng lập.

Cùng trao đổi với báo Dân Trí, Minh Hà cho biết, cô bạn đã nhen nhóm giấc mơ du học Mỹ và yêu thích ngôi trường này ngay từ lần đầu tiên tìm hiểu qua mạng.

Ngay từ những ngày đầu học cấp 2, nữ sinh Hà thành đã có mơ ước đi du học nhưng phải đến khi vào cấp 3 em mới thực sự bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ du học.

Minh Hà từng đạt giải Nhì cấp thành phố môn Tiếng Anh năm lớp 9, Giải Nhì HSG thành phố môn Tiếng Anh năm lớp 11,12. Em đạt điểm 1540 SAT 1, 800 SAT 2 Toán, 780 SAT 2 Hóa.

Vừa hoàn thành tốt việc học trên lớp và các kỳ thi chuẩn hóa, nữ sinh Ams năng động tham gia khá nhiều hoạt động về tranh biện (debate) bởi đây là đam mê và sở trường của em.

Minh Hà dự định tới đây sẽ theo đuổi ngành Quan hệ quốc tế ở ĐH Dartmouth.

Nữ sinh 10X giữ vị trí Phó ban Chuyên môn CLB Tranh biện Puzzles Ams, Trưởng ban Tổ chức giải Tranh biện Hà Nội (Hanoi Debate Tournament 2018), Huấn luyện viên tại Trại hè tranh biện trường Chuyên Lam Sơn - Thanh Hóa.

Ở các giải tranh biện, mỗi đội được giao một kiến nghị và phải bảo vệ quan điểm của mình (ủng hộ/ phản đối). Sự tự tin, điềm tĩnh và khả năng phân tích, thuyết phục sâu sắc giúp Minh Hà giành nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi tranh biện toàn quốc và thành phố. Em là Á quân giải Vô địch Tranh biện Việt Nam (Vietnam Schools Debating Championship 2017) và Quán quân giải Tranh biện Hà Nội (Hanoi Debate Tournament 2016).

Minh Hà dự định tới đây sẽ theo đuổi ngành Quan hệ quốc tế ở ĐH Dartmouth. Sau khi tốt nghiệp, em mong muốn có thể theo đuổi bậc học cao hơn hoặc tham gia vào các tổ chức phi chính phủ để giúp đỡ cộng đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất