Học đường

Nữ sinh Lào Cai một lúc 'giật' được 4 học bổng danh giá của Mỹ

Theo Dân Việt
Chia sẻ

“Em có giấc mơ, không sớm thì muộn phải đặt chân lên đất Mỹ”.

“Em có giấc mơ không sớm thì muộn phải đặt chân lên đất Mỹ. Nhưng ngay cả khi giấc mơ chỉ còn cách sự thật một chuyến bay, em vẫn đang mơ như vậy” - câu nói ấy đã nói lên tất cả niềm khao khát được đến Mỹ du học của Trần Ngọc Minh (học sinh lớp chuyên Toán khóa 13, trường THPT Lào Cai), người vừa nhận được học bổng từ 4 trường đại học Mỹ.

Ngọc Minh - cô gái giành được 4 học bổng Mỹ

Đại học Emory, Arizona, Grinell và George Mason đồng loạt gửi cho Ngọc Minh thư báo trúng tuyển. Khoảnh khắc ấy đối với Minh như một giấc mơ bởi cách đây 3 năm, bước chân đến xứ sở cờ hoa học tập là điều quá xa vời với cô.

Minh sinh ra và lớn lên ở tỉnh miền núi phía Bắc, bố mẹ làm công chức bình thường, luôn mong muốn con gái đỗ đại học và ra trường có một công việc ổn định đủ nuôi sống bản thân. Nhưng Minh lại âm thầm ấp ủ hoài bão du học từ năm cấp ba và nuôi dưỡng nó bằng nỗ lực học tập.

Khi chia sẻ nguyện vọng du học của mình, Minh khiến bố mẹ ngỡ ngàng cho dù trước giờ cô luôn là học sinh xuất sắc, sở hữu bảng thành tích nối dài. Họ chỉ có thể động viên cô con gái nhỏ dẫu có lúc cho rằng, du học thực sự là điều ngoài tầm với.

“Mình thích học Toán, thích làm khoa học, thích được đến Mỹ. Đó là lý do dù lọt vào vòng phỏng vấn cuối cùng của học bổng liên kết thế giới UWC, mình vẫn chấp nhận dừng chân để chọn thi Khoa học Kỹ thuật với mong muốn được đến Mỹ giao lưu với bạn bè. Tiếc là, cả ba lần tham gia mình đều làm chưa tốt. Cứ mỗi lần thất bại, giấc mơ đến Mỹ lại ngày một lớn hơn”, Minh chia sẻ.

Biến giấc mơ xa vời trở thành hiện thực

Chinh phục “giấc mơ Mỹ”, khó khăn lớn nhất đối với Minh có lẽ không phải là điểm số, bài luận hay ngoại ngữ… mà là thiếu người chỉ dẫn. Học tập ở tỉnh miền núi phía Bắc, cô không nhận được sự tư vấn từ các trung tâm du học nên phải tự mày mò tìm hiểu qua internet, các nhóm du học sinh trên Facebook và một vài người bạn quen được trong các kỳ thi liên tỉnh… Đã có lúc rối rắm và bế tắc mà không biết hỏi ai, Minh kiên nhẫn lập trình lại con đường đi của mình.

Ngọc Minh có 8 tháng để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Khó khăn lớn nhất là ôn thi ACT (chứng chỉ đầu vào du học Mỹ gồm các phần thi tiếng Anh, Đọc hiểu, Toán học và Khoa học), Minh phải tự tải đề trên mạng về làm. Kết quả, cô đạt 34/36 điểm ATC (thuộc top 1% thế giới), trong đó điểm thành phần môn Toán đạt tuyệt đối 36/36.

“Kiến thức Toán và tư duy khoa học của mình khá ổn, Tiếng Anh cũng cải thiện nhanh nhưng phần đọc hiểu thì mình gặp rất nhiều khó khăn. Áp lực lớn nhất của ATC với mình không phải kiến thức mà là thời gian và kỹ năng. Thời gian thì ngắn, khối lượng kiến thức lại nhiều, mình xoay sở mãi mới phân bổ thời gian hợp lý. May mắn là mình làm bài thi tốt”, Ngọc Minh kể lại.

Đợt nộp hồ sơ đầu tiên vào tháng 11/2017, Ngọc Minh bị từ chối hoàn toàn. Cô tiếp tục nộp đợt sau vào tháng 1/2018 và trường đầu tiên cô nhận được thư báo trúng tuyển là Đại học Arizona. Đến giữa tháng 4, một loạt trường khác cũng gửi thư chúc mừng nữ sinh Lào Cai.

Tự tin vào nỗ lực của mình

“Thực ra mình luôn nghĩ, chỉ cần cố gắng hết sức thì sẽ làm được”, Ngọc Minh tìm kiếm học bổng du học Mỹ với tâm thế như vậy. 4 cơ hội học tập ở 4 trường đại học Mỹ là thành quả của chuỗi ngày mày mò tìm hiểu, thu nạp kiến thức, dám đứng lên từ thất bại để bước tiếp. Đó cũng là lý do Minh viết bài luận có chủ đề “Phương trình tham số” - nói về hành trình đi tìm đam mê thực sự của bản thân.

Hiện tại, Minh chưa đưa ra quyết định chính thức về trường theo học. Cô nàng chỉ xác định học ngành Quan hệ quốc tế và cả 4 trường đại học Mỹ đều có ngành này.

“Mình không biết 5 năm sau sẽ đạt được những gì, 10 năm sau sẽ trở thành người như thế nào… Mình chỉ cố gắng vì hiện tại và mục tiêu trước mắt là chuẩn bị thật tốt cho chặng đường tiếp theo tại Mỹ”, Minh chia sẻ.

Thành tích học tập của Ngọc Minh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất