Học đường

Câu chuyện nữ sinh Đại học danh tiếng khó xin việc làm do mãi ‘loay hoay’ với CLB khiến CĐM tranh cãi

Nhật Minh
Chia sẻ

Mới đây, câu chuyện về một cô nàng sinh viên năm 4 của một trường đại học danh tiếng khó xin việc làm lại một lần nữa khiến cư dân mạng tranh cãi dữ dội, bởi lẽ lý do đằng sau câu chuyện này là một trong những điều vô cùng quen thuộc đối với sinh viên thời nay.

Việc làm luôn là một trong những điều mơ ước đối với các bạn trẻ, đặc biệt là các cô cậu sinh viên đã và đang chuẩn bị tốt nghiệp, ra trường. Thế nhưng thực tế lại cho thấy rằng, không dễ để có thể tìm kiếm được một công việc đúng ngành nghề, đúng chuyên môn mà mình đã theo đuổi…

Điều này xuất phát từ chính những kỹ năng mà các bạn sinh viên ngày nay vẫn đang còn thiếu, đa phần sinh viên đều chọn tham gia các hoạt động cộng đồng, của khoa, của trường chỉ vì lợi ích ở thời điểm đó, có thể kể đến như giấy khen, điểm rèn luyện, xét thi đua hay khen thưởng mà quên mất rằng, tích lũy được gì từ chính những hoạt động trên mới là điều quan trọng nhất. Và câu chuyện của nữ sinh một trường đại học danh tiếng tại Hà Nội mới đây là một ví dụ điển hình.

Việc tham gia những CLB, hội - nhóm luôn là hoạt động được các cô cậu sinh viên ưa thích. Ảnh minh họa

Theo đó, cô bạn này đã đăng tải câu chuyện của mình lên NEU Confessions và nhận được sự chú ý lớn từ phía cộng đồng. Nữ sinh chia sẻ, dù theo học tại một trường đại học nổi tiếng nhưng lại không dám đi xin việc vì không có lấy một kỹ năng nào ổn. Tất cả cũng chỉ vì suốt những năm tháng trên giảng đường đại học, cô nàng chỉ loay hoay dành cho công việc tại CLB, đến khi rời khỏi mới thấy bản thân mình không có gì ngoài những cuộc vui chơi thâu đêm hay những kỹ năng đơn giản mà một người bình thường cũng có thể tự tích lũy được.

Nguyên văn câu chuyện được nữ sinh này chia sẻ như sau:

“Hiện tại, mình đang học năm 4 của một trường ĐH danh tiếng và đang rất hoang mang vì tự thấy bản thân không có kỹ năng làm việc nào ổn định. Nhìn lại mình của 3 năm qua chỉ loay hoay với việc CLB, sự kiện nào của CLB cũng tham gia, mùa hè cũng chẳng đi làm thêm nhiều vì khoảng thời gian này là mùa nhộn nhịp tham gia các dự án tình nguyện nhất. 

Nay đi xin việc, mình bẽn lẽn cầm tờ CV chỉ ghi vỏn vẹn dăm ba kỹ năng mềm ở CLB học được như giao tiếp, làm việc nhóm nhưng thực chất chẳng có lấy dẫn chứng khi toàn kỹ năng party overnight, nói chuyện xấu tính với bạn bè chứ communication với teamwork nỗi gì. À mình còn thêm kinh nghiệm gia sư được một vài hai lần nhưng cũng vì chạy theo CLB nên bỏ ngay sau đó.

Nhìn mấy bạn bè hơn là có được cả list việc, đống kinh nghiệm rồi nhìn bản thân đến phân biệt Thương mại điện tử với Công nghệ thông tin cũng chịu không trả lời được thì mới biết khoảnh khắc trong vòng phỏng vấn, mình chỉ muốn “chôn chân” tại đó như thế nào.

Nói thẳng ra là tại mình vốn nghĩ sinh viên vào được trường nổi tiếng, trường dạy gì học nấy, cầm cái bằng của trường là ngon ơ, đầy người nhận. Nhưng đời mà, nó chả vả vỡ mặt mình ra ấy. Nhà tuyển dụng chẳng quan tâm trường nào đâu. Top dưới hay top cũng không khác nhau mấy về chuyên môn. Huống chi dù bạn nghĩ là thành viên CLB xịn thì nhà tuyển dụng lại càng không để ý.

Đôi khi, những bạn học trường kém hơn lại chăm chỉ đi cày kinh nghiệm, còn cái bọn mác trường xịn rồi lười biếng như mình thì năm 4 chạy không kịp nữa rồi. Quan trọng nhất họ cần người có kinh nghiệm phù hợp với vị trí, ví dụ giao tiếp ưu tiên kỹ năng mềm một chút, công việc kỹ thuật ưu tiên chăm chỉ, cần mẫn…

Tầm này mới bắt đầu tìm định hướng khó thật sự luôn, chẳng biết nên bắt đầu từ đâu. Bắt đầu từ Partime thì sợ muộn. Bắt đầu từ Fulltime thì có hiểu tí gì đâu. Giờ đổi ngành học lại hay thi đại học lần nữa các bạn nhỉ? Vậy nên chân thành khuyên mọi người năm nhất, năm 2 tham gia CLB chứ từ sau hãy cố gắng trau dồi kinh nghiệm để đến khi gặp nhà tuyển dụng còn có cái mà show ra”.

Là sinh viên của một trường đại học có tiếng, thế nhưng cô bạn lại khó khăn trong quá trình xin việc. Ảnh minh họa

Câu chuyện của nữ sinh ngay sau khi được chia sẻ đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng. Đa phần người dùng đều bày tỏ sự không hài lòng của mình đối với cô bạn bởi lẽ, nữ sinh này quá mải mê chạy theo thành tích, danh vọng ở CLB mà quên mất đi những dự tính đường dài sau này, đặc biệt là công việc sẽ làm sau khi ra trường. Bên cạnh đó, việc quá ỷ lại vào danh tiếng của trường mà mình đang theo học cũng là nguyên nhân khiến nữ sinh này phải trả giá đắt.

Không riêng gì cô bạn mà vấn đề trên còn là thực tế chung đối với đa số sinh viên hiện nay, dẫu biết rằng việc tham gia các CLB, hội nhóm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân, tuy nhiên việc dừng lại đúng lúc hay nói một cách khác là biết cân bằng mọi thứ sẽ dễ giúp chúng ta thành công hơn. Việc tham gia CLB cũng chỉ giúp bạn phát triển, học hỏi được kỹ năng trong một khoảng thời gian nhất định nào đó, chính vì thế nên việc xem xét đâu là mục tiêu quan trọng nhất sẽ quyết định rất lớn đến tương lai của các bạn sau này.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất