Học đường

Nữ sinh đạt 10 điểm môn Sử ở Nam Định với nguyện vọng đậu vào Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội

Mai Ninh
Chia sẻ

Cao Hải Yến – học sinh lớp 12 Chuyên Sử của THPT Chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định đã xuất sắc giành điểm 10 môn Lịch sử trong kì thi THPT Quốc gia 2019.

Sinh ra trong một gia đình có hai chị em, Yến là con cả nên chăm chỉ và hiếu học từ ngày bé. Lớn lên tại Nam Trực - Nam Định, cô bạn chọn Lê Hồng Phong làm điểm dừng chân cho 3 năm cấp 3 của mình.

Từ những ngày mới lên cấp 3, Yến đã là một học sinh có thành tích nổi trội trong lớp 12 Chuyên Sử của trường. Ngày lớp 11, cô bạn đã đi thi học sinh giỏi sử và có kết quả cao. Lên lớp 12, Yến tham gia kì thi học sinh giỏi Quốc gia môn Sử và giành giải nhì. Vì vậy với Yến, môn Sử đã trở thành thế mạnh và đam mê học tập của em.

Chọn cho mình khối C để xét tuyển vào Đại Học, với Yến đây là một khối thi nhiều áp lực với lượng kiến thức vô cùng lớn. Ngoài học Sử, cô bé còn phải phân bổ thời gian học thêm Văn và Địa để cân bằng giữa các môn thi. Với tất cả sự nỗ lực của mình, cô bạn xuất sắc đạt điểm 10 môn Sử, 7.5 môn Văn và 8.75 môn Địa lí.

Cao Hải Yến, học sinh lớp 12 Sử, Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định.

Đối với nhiều người, Lịch Sử là môn học “khó nhằn” vì nhiều dữ kiện, mốc thời gian và lượng kiến thức vô cùng lớn. Khác hoàn toàn với môn Địa gắn với thực tế, môn Sử không thể suy đoán hay dùng kiến thức trải nghiệm mà phải dựa hoàn toàn vào kiến thức sách vở, lí thuyết. Để nắm được lượng kiến thức khổng lồ ấy đòi hỏi phải có cách học logic và phương pháp khoa học.

Theo em, môn sử là một môn khó học vì phải nhớ rất nhiều. Phương pháp học của em đầu tiên là học kĩ kiến thức cơ bản kết hợp với các kiến thức thầy cô đưa thêm và đọc thêm sách tham khảo”, Yến chia sẻ.

Với Yến, để làm tốt bài thi môn Lịch Sử đòi hỏi phải có khả năng tư duy, tranh luận phản bác. Bởi đề Sử có rất nhiều đáp án “đánh lừa” thí sinh, vì vậy phải học được phương pháp suy luận và loại trừ mới có thể tìm được đáp án đúng. Chỉ với 60 phút trong phòng thi, mỗi người phải tư duy thật nhanh và gắn các dữ kiện lại với nhau, điều này đòi hỏi phải nắm chắc kiến thức từ cơ bản đến nâng cao của môn học.

Nhớ lại ngày thi môn Lịch Sử, cô bạn tâm sự: “Ngày thi môn Sử em thấy rất buồn ngủ vì phải dậy rất sớm. Cùng với đó, em rất lo lắng và áp lực với môn thi. Nhưng đến khi biết điểm, cảm giác đầu tiên của em là sung sướng vô cùng, sau đó là hạnh phúc vì tất cả công sức ôn luyện của mình đã được đền đáp một cách xứng đáng”.

Yến cùng bạn thân tại ngôi trường Chuyên Lê Hồng Phong.

Với niềm yêu thích khối C và các môn khối ngành xã hội, Yến đã nộp hồ sơ vào ĐHKHXH&NV Hà Nội ngành Đông Phương học để theo đuổi ước mơ tương lai của mình. Với em, học ngành Đông Phương cơ hội việc làm sẽ mở rộng hơn và sau đó em sẽ dễ dàng lựa chọn ngành nghề sau này.

Được biết, trong kì thi THPTQG năm nay có tới 70% thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Lịch Sử. Điều này chứng tỏ sức học của thí sinh cũng như độ khó của môn thi. Vì vậy, để đạt điểm tối đa môn Lịch Sử cũng như nắm chắc kiến thức của môn học này là một điều không hề dễ dàng đối với học sinh bình thường cũng như học sinh chuyên khối. Hải Yến đã làm được điều mà ít người làm được, em xứng đáng là gương mặt tài năng của lớp 12 Sử Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định.

Chia sẻ

Bài viết

Mai Ninh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất