Học đường

Nỗi khổ của sinh viên học ngành Y: Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ế là chuyện bình thường!

Theo Helino
Chia sẻ

Sinh viên ngành Y đùa với nhau rằng, học ở trường 6 năm, cả lớp đều FA vì lỡ yêu nghề mất rồi, không có thời gian yêu người khác.

Câu chuyện sinh viên học Y vất vả có nói bao nhiêu lần cũng chẳng hết, tốn bao nhiêu giấy bút cũng không kể xiết. Ngành Y cũng là 1 trong những ngành học khó nhất, điểm đầu vào bao giờ cũng thuộc top cao nhất trong các trường dù ở Việt Nam hay trên thế giới.

Câu chuyện được chia sẻ trên 1 diễn đàn dưới đây thêm 1 lần cho chúng ta thấy được nỗi vất vả của sinh viên ngành Y nó đến mức nào.

Người yêu em học ngành Đa khoa của đại học Y, em thấy anh ấy bận lắm. Nhiều khi gọi, nhắn tin cả buổi không trả lời sốt hết cả suột.

- Sao em gọi anh thế, anh đang bận mổ?

- Sinh viên thì mổ cái gì?

- Mổ thí nghiệm chứ sao?

Cũng 1 hôm khác vì hẹn tối đi chơi nhưng chờ mãi không thấy, em gọi mãi không được, anh ấy gọi lại mắng:

- Sao em cứ gọi lúc anh đang đo huyết áp cho người ta thế nhỉ?

- Em xin lỗi.

Hôm khác nữa…

- Anh đang đi phân tích mẫu nước tiểu, khổ quá cơ!

Lại một hôm khác…

- Anh đang ôn thi, em gọi nhiều thế.

Thêm một hôm khác…

- Đang ở nhà xác đây này!

Sinh viên ngành Y và những giấc ngủ vội vàng

Cũng là 1 sinh viên ngành Y, bạn Kim Huệ chia sẻ: “Thực sự học Y rất mệt, sáng đi học, chiều đi học, tối đi trực nguyên đêm, hết ngày! Ban đêm mọi người chăn ấm nệm êm thì mình ngủ vật vờ chỗ trực, hết gầm bàn đến gầm ghế, thậm chí ngay dưới sàn nhà lạnh lẽo. Ngày lễ, Tết cũng thế, ai ai cũng đi chơi với người yêu, quây quần bên gia đình còn mình vẫn phải đi trực.”

Bạn Thu Thảo, 1 sinh viên ngành Dược cũng cho biết: “Đừng nghĩ chỉ có ngành Y mới vất vả, học ngành Dược cũng khổ chẳng kém. Chia tay người yêu chỉ vì nhỡ đăng ký học ngành này.”

Sinh viên Y có cường độ học và đi trực siêu dày đặc, trong khi thời gian nghỉ ngơi lại khá ít ỏi.

“Thầm lặng, hai tiếng ngành Y

Từ lúc vào học đến khi ra trường

Sáng bệnh viện, chiều giảng đường

Cùng những đêm trực, coi thường tuổi xuân…”.

Đây là những câu thơ mà sinh viên Y vẫn truyền tai nhau mỗi khi kể về nỗi vất vả của ngành mình đang học. Trong ca trực, họ chỉ mong có chỗ ngả lưng là may lắm rồi. Tuy không phải là bác sĩ, y tá chính thức nhưng sinh viên Y phải tập làm quen với công việc tại bệnh viện, nhà thuốc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Với 1 sinh viên ngành Y năm thứ 6, lịch trực mỗi tuần là 2 buổi, mỗi buổi kéo dài 24 tiếng (từ 7h sáng hôm nay đến 7h sáng hôm sau). Ngày không phải trực, buổi sáng lên trường học lâm sàng ở bệnh viện, chiều học lý thuyết. Thứ 7, chủ nhật thì quần quật ôn thi vì lịch kiểm tra, lịch thi tuần nào cũng có!

Ca trực trung bình thường có 4-6 sinh viên, trước 24h là cả team cùng trực còn sau đó chia nhau để tranh thủ chợt mắt.

Học Y mệt là thế nhưng cũng rất vui, được trải nghiệm tấn tần tật những thứ ở bệnh viện mà không phải ai cũng có cơ hội. Càng vất vả, họ càng thấm thía và càng cố gắng, vì họ hiểu công việc của mình sau này là cứu người, giúp người nên việc học hành, thực tập phải thực sự nghiêm túc.

Chùm ảnh sinh viên Y với những giấc ngủ không giống ai từng gây sốt trên mạng xã hội

Chui cả vào gầm bàn để ngủ như thế này luôn

Chỉ cần chợp mắt 5 phút thôi là cũng thấy hạnh phúc lắm rồi

Giờ trực đông sinh viên thì chia nhau ra theo ca để tranh thủ ngủ

Ngủ mọi lúc mọi nơi, chỉ cần có chỗ là ngủ

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin mới nhất