Sao học đường

Sao học đường

Nỗi khổ của giáo viên dạy Văn: Chữ học trò xấu như 'gà bới', có người phải mở cả nhạc thiền để chấm bài

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Một bài kiểm tra môn Văn có hàng ngàn chữ, viết tràn cả vài ba trang giấy, thế nhưng, chữ học sinh xấu như "gà bới", trình bày không theo bố cục, hàng lối nào thì quả thực giáo viên nào cũng ngán ngẩm khi chấm bài.

Với mỗi giáo viên dạy bộ môn Văn có lẽ đều sẽ trải qua cảm giác "cực hình" khi chấm bài cho học sinh viên chữ xấu, trình bày cẩu thả. 

Một bài kiểm tra môn Văn có hàng ngàn chữ, viết tràn cả vài ba trang giấy, thế nhưng, chữ học sinh xấu như "gà bới", trình bày không theo bố cục, hàng lối nào thì quả thực giáo viên nào cũng ngán ngẩm khi chấm bài. 

Thậm chí, dù nội dung có xuất sắc cỡ nào nhưng chữ quá xấu cũng ảnh hưởng đến cảm xúc của người chấm bài nữa đấy! Đoạn clip dưới đây là một điển hình mà có lẽ giáo viên môn Văn nào cũng từng bắt gặp. 

Trước đó, một cô giáo dạy văn tâm sự rằng mỗi lần cô chấm bài là phải ngồi vào góc thanh tịnh lúc đêm khuya khi mọi người ngủ hết, không ai làm phiền và phải mở nhạc thiền lên để… vị tha cho sự ngây ngô của những bài làm học trò. 

Lời chia sẻ khá hài hước này có phần đúng với thực tế của nhiều GV chấm bài môn văn hiện nay. Tình hình ấy khiến cho việc chấm bài của GV trở nên nặng nề, ngán ngẩm, mất hết hứng thú.

Nỗi khổ của giáo viên dạy Văn: Chữ học trò xấu như 'gà bới', có người phải mở cả nhạc thiền để chấm bài Ảnh 1

Viết văn là để giáo viên chấm đọc bài, cho điểm nhưng rất nhiều bài viết của trò như… thách thức người đọc vì chữ viết quá kém, cẩu thả. Có giáo viên nói vui rằng lấy kính hiển vi soi cũng không thể đọc ra đó là chữ gì.

Nỗi khổ của giáo viên dạy Văn: Chữ học trò xấu như 'gà bới', có người phải mở cả nhạc thiền để chấm bài Ảnh 2

Không những vậy, các cô cậu học trò còn làm bài theo kiểu đối phó, văn từ không trau chuốt, câu chữ không chọn lọc, không thể hiện được quan điểm, tư duy khi làm bài nên rất khó để chấm điểm cao và chọn ra một bài văn xuất sắc. 

Có thể nói, dù môn Văn có nhiều kiến thức khó nhớ, đòi hỏi một phần năng khiếu ở mỗi người nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng, môn học này rất quan trọng và cần thiết. Bởi lẽ, môn học này không chỉ giúp các học sinh nắm được các kĩ năng cảm thụ văn học, kĩ năng viết bài, nắm được sự giàu đẹp của tiếng Việt mà đây còn là môn học định hướng nhân cách, đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão cho học trò.

Vì lẽ đó, môn Văn có một vị trí vô cùng quan trọng trong trường phổ thông và đã đến lúc chúng ta cần phải nhìn nhận lại cách dạy và học của môn học này.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

BÌNH LUẬN