Học đường

Hàng loạt những sự cố trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019, 'báo động đỏ' trong công tác quản lý của ngành giáo dục

Nhật Minh
Chia sẻ

Chỉ tính riêng trong năm nay, hàng loạt những sự cố liên quan đến công tác tổ chức, quản lý trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã khiến dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi, liệu rằng ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những sự cố ấy.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập được đánh giá là một trong những kỳ thi khá lớn trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây thì những sai sót trong khâu tổ chức, quản lý kỳ thi ngày một xuất hiện nhiều hơn.

Chính những sai sót này đã để lại những rắc rối rất lớn cho nhiều thí sinh, cũng như hao phí rất nhiều thời gian, tiền bạc của ngành giáo dục. Không những thế, nó còn khiến cho niềm tin, sự kỳ vọng của phụ huynh, hay đặc biệt là các thí sinh vào hệ thống giáo dục đạt mức “báo động đỏ”. Hãy cùng điểm qua những sự cố “gây sốt” dư luận trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua.

Sự cố sai sót trong đề thi tiếng Anh của Sở GD&ĐT TP.HCM

Mới đây, sự việc sai sót trong đề thi môn tiếng Anh diễn ra vào chiều 2.6 vừa khiến cho không ít phụ huynh cũng như học sinh hoang mang. Cụ thể ở câu hỏi số 33, thay vì viết lại phần gợi ý trả lời như đúng câu hỏi đã nêu, thì đề lại “in” sai chính tả, khiến cho rất nhiều thí sinh không biết phải giải quyết ra sao.

Sau khi họp khẩn, Sở GD&ĐT TP.HCM quyết định ra 9 phương án chấm khác nhau cho câu hỏi số 33. Theo đó, nếu viết bằng từ “young” hay “your” và viết lại đúng phần phía sau, thí sinh đều được hưởng trọn điểm. Nếu thí sinh bỏ trống thì sẽ không được tính điểm.

Có đến 9 phương án chấm điểm cho câu hỏi số 33 trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn tiếng Anh của TP.HCM. Ảnh: A.N - (Lao Động)

6.400 thí sinh tỉnh Quảng Bình thi lại môn Ngữ Văn

Sự việc hy hữu khiến 6.400 thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tỉnh Quảng Bình bị buộc phải thi lại môn Ngữ Văn khiến cho dư luận đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó, việc đề thi môn Văn của tỉnh trùng hợp với đề thi học kỳ 2 của học sinh TP. Đồng Hới và sự cố hy hữu ký nhầm ô của cán bộ coi thi phòng số 25, điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã khiến cho Sở GD&ĐT phải ra công văn khẩn yêu cầu các thí sinh thi lại.

Cũng ngay chính buổi thi lại, sự việc một nữ sinh đến muộn, quỳ gối và khóc nức nở vì không biết lịch thi lại khiến cộng đồng mạng không khỏi xúc động. Sau đó, đại diện của Sở GD&ĐT đã trực tiếp gọi điện xin lỗi và hứa sẽ sắp xếp giải quyết cho trường hợp của thí sinh này.

Điểm trường Lương Thế Vinh, cũng chính là điểm thi của thí sinh không biết lịch thi lại của tỉnh Quảng Bình. Ảnh: T.A - (PLO)

Đề thi toán tại Quảng Ngãi giống một đề thi thử tại một trường THCS

Sáng 6/6, học sinh của tỉnh Quảng Ngãi đã “dậy sóng” bởi thông tin đề thi môn toán tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh “có vấn đề”. Cụ thể, sau buổi thi môn toán chiều 5/6, rất nhiều phụ huynh cũng như học sinh đã phát hiện đề thi tuyển sinh chính thức của tỉnh có rất nhiều câu trùng hợp với đề thi thử của trường THCS Nguyễn Bá Loan, thậm chí có bài giống hoàn toàn với đề thi thật.

Đáng chú ý, trong hội đồng ra đề thi của tỉnh thì có cả hiệu phó của trường THCS Nguyễn Bá Loan khiến sự việc càng thêm “nóng” hơn.

Bài 2 và bài 4 trong đề thi chính thức có nhiều ý giống với đề thi thử khiến dư luận xôn xao. Ảnh: CTV - (Tuổi Trẻ)

Tuy nhiên theo chia sẻ của ông Đỗ Văn Phu - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi với Tuổi Trẻ thì đề thi môn toán “giống ngẫu nhiên và không ảnh hưởng nhiều đến đề thi chính thức hay kết quả thi”. Cũng theo ông Phu chia sẻ thì hội đồng ra đề thi toán vào lớp 10 ở Quảng Ngãi có ba giáo viên, trong đó hai giáo viên THPT và một giáo viên THCS.

“Hội đồng ra đề gồm ba người, một người cũng không làm gì được. Nhóm giáo viên này sẽ tổ chức ra đề và giáo viên THCS sẽ phản biện làm sao để có đề thi phù hợp nhất với tất cả các thí sinh“, ông Phu nói thêm.

Điểm giống nhau bất thường của đề thi chính thức với đề thi thử của trường THCS Nguyễn Bá Loan. Ảnh: CTV - (Tuổi Trẻ)

Đề thi Ngữ Văn của tỉnh Nghệ An trùng với đề thi học kỳ lớp 9 ở một huyện

Sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh Nghệ An, rất nhiều người đã phát hiện ra một câu hỏi trong đề thi tuyển sinh môn Ngữ Văn của tỉnh trùng với đề thi học kỳ 2 của khối lớp 9 tại huyện Yên Thành, câu hỏi này chiếm 5 điểm trong đề thi tuyển sinh.

Cụ thể, trong đề thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh, câu làm văn 5 điểm như sau: Cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải trong hai khổ thơ trích trong bài Mùa xuân nho nhỏ, sách Ngữ văn lớp 9

“Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa/ Ta nhập vào hòa ca/ Một nốt trầm xao xuyến/ Một mùa xuân nho nhỏ/Lặng lẽ dâng cho đời/Dù là tuổi hai mươi/Dù là khi tóc bạc/”.

Trong khi đó, đề thi học kỳ 2 lớp 9 của huyện Yên Thành là “Ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải” cũng chính trong đoạn thơ nói trên.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Nghệ An (phải) và đề thi học kỳ 2 của huyện Yên Thành (trái). Ảnh: Thanh Niên

Giải thích về vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An đã có những trả lời cho Thanh Niên. Theo ông Khoa, sau khi nhận được những phản ánh liên quan đến đề thi môn Ngữ Văn, Sở đã rà soát lại quy trình và xác định quá trình ra đề hoàn toàn minh bạch, không có động cơ của việc gian lận. Chính vì thế Sở cũng quyết định không tổ chức thi lại môn thi này.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất