Học đường

Những điều thú vị về nền giáo dục ở U.A.E - Quốc gia đối đầu tranh HCĐ với Olympic Việt Nam ở ASIAD 2018

Tùng Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

UAE là một trong những nền kinh tế mạnh mẽ trên thế giới với sản lượng dầu khí và xuất khẩu khí đốt tự nhiên, đầu tư, sản xuất và quy tắc thị trường. Bên cạnh đó, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất cũng sở hữu nền giáo dục đáng mơ ước.

Kinh tế giàu có, sở hữu Dubai xa hoa bậc nhất thế giới

Xét theo vị trí địa lý, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nằm ở phía đông bán đảo Ả Rập, thuộc khu vực Tây Á. Quốc gia này có tổng diện tích 83.600 km2, tiếp giáp với Arab Saudi, Oman, Qatar và vịnh Ả Rập (vịnh Ba Tư).

UAE gồm 7 tiểu vương quốc bao gồm: Dubai, Abu Dhabi, Ajman, Fujairah, Ras al-Khaimah, Sharjah và Umm al-Quwain.

Trong số những tiểu vương quốc này, Dubai có lẽ là cái tên đáng chú ý nhất. Đây là nơi nổi danh giàu có, xa hoa nhất thế giới. Tiểu vương quốc này cũng là nơi có dân số đông bậc nhất UAE với hơn 3 triệu (số liệu từ Dubai Online tính đến tháng 4/2018), chiếm khoảng 1/3 tổng dân số UAE.

Theo Telegraph, trước khi du lịch phát triển, Dubai kiếm tiền nhờ dầu mỏ. Hiện nay, Dubai là trung tâm thương mại lớn nhất của UAE và được xem là một trong những cửa ngõ chính để thâm nhập vào khu vực kinh doanh giàu nhất thế giới. Đây cũng là nơi hấp dẫn khách du lịch và nổi tiếng với những dịch vụ xa xỉ.

Với vị trí là nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực, Các Tiểu Vương Quốc Ả-rập Thống Nhất đang cho thấy thành công trong việc đa dạng hóa nền kinh tế của mình. Thương mại “phi dầu mỏ” hiện đã là ngành nghề trị giá hàng nghìn tỷ USD ở UAE - nơi sở hữu các thành phố cực kỳ tráng lệ như Abu Dhabi hay Dubai.

Các Tiểu Vương Quốc Ả-rập Thống Nhất có nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực

Đáng chú ý, nhà sáng lập UAE luôn chú trọng thúc đẩy các quyền của phụ nữ, đánh giá cao vai trò cũng như đóng góp của những người nước ngoài trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước, góp phần tạo ra một xã hội đa dạng văn hóa. Hiện nay, UAE đang là nơi sinh sống vào làm việc của hàng triệu người thuộc khoảng 200 quốc tịch khác nhau.

Nền giáo dục đẳng cấp

Tại U.A.E, hệ thống giáo dục từ cấp trung học trở xuống do Bộ Giáo dục liên bang giám sát, riêng tại tiểu vương quốc Abu Dhabi sẽ do Hội đồng Giáo dục Abu Dhabi quản lý. Các trường công do chính phủ cấp kinh phí và miễn học phí cho công dân, trong khi học phí tại các trường học tư nhân sẽ khá cao và có nhiều mức khác nhau.

Ngôn ngữ giảng dạy trong các trường công là tiếng Ả Rập, tiếng Anh được coi trọng như ngôn ngữ thứ hai.

Tại các quốc gia này, các nhà lãnh đạo thể hiện quan tâm mãnh liệt đến cải cách giáo dục. Kết quả của những cuộc cải tổ và hành động táo bạo là nền giáo dục ở quốc gia này xếp hạng khá tốt trên toàn cầu. Cụ thể, theo QS Rankings, các đại học xếp hạng đầu tại liên bang là Đại học Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (xếp hạng 421-430 toàn cầu), Đại học Khalifa[135] (xếp hạng 441-450 toàn cầu), Đại học Mỹ tại Sharjah (xếp hạng 431-440) và Đại học Sharjah (xếp hạng 551-600).

Các trường đại học ở U.A.E cung cấp cử nhân có chất lượng tuyệt vời theo tiêu chuẩn quốc tế. Một số chương trình đào tạo như Quản trị Kinh doanh, Tài chính, Quản lý Công nghệ thông tin… là những ngành học được đánh giá có chất lượng đào tạo tốt tại U.A.E.

Với tấm bằng cử nhân ở những trường ĐH danh tiếng tại đây, sinh viên có cơ hội tham gia cạnh tranh trên thị trường đào tạo toàn cầu. Chương trình giảng dạy ở các trường ĐH tại U.A.E được đánh giá là tiến bộ, bám sát thực tế và trang bị cho người học hành trang thích nghi với nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều thay đổi mạnh mẽ.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất