Học đường

Những bữa cơm chay miễn phí ấm lòng người nghèo của sinh viên Đại học Nông Lâm TP.HCM

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Cứ đến thứ 3 hàng tuần, từ 10h30 đến 12h30, các bạn sinh viên Đại học Nông Lâm TP.HCM lại rủ nhau đến khu vực gần cư xá của trường để nhận những suất cơm chay miễn phí. Đứng ra phụ trách phát cơm là những bạn sinh viên thuộc Đội Công tác xã hội ĐH Nông Lâm. 

Những suất cơm ý nghĩa làm ấm lòng bao bạn sinh viên

Theo chia sẻ của bạn Võ Hồng Cẩm Tú (sinh viên năm 1, thành viên ban Hậu cần Đội Công tác xã hội ĐH Nông Lâm) cho biết, những suất cơm chay miễn phí này là nhờ sư thầy Thích Nhựt An, trụ trì chùa Phước Tường ( Số 16, đường 102, khu phố 7, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM) hỗ trợ cho sinh viên của trường. Trong đó, đội công tác xã hội sẽ đứng ra phụ trách việc nhận và phát cơm cho các bạn.

Các bạn sinh viên nhận cơm chay miễn phí trước cư xá trường ĐH Nông Lâm (TP.HCM).

6 giờ sáng thứ 3 hàng tuần, Đội sẽ cử khoảng 10 bạn sinh viên đến chùa Phước Tường để cùng các tăng ni, phật tử chuẩn bị các phần ăn. Các bạn nữ thì phụ việc nhặt rau, nấu nướng, các bạn nam phụ trách việc quét dọn, rửa xoong nồi, chuẩn bị hộp cơm…

Đến khoảng 10h trưa, khi cơm và thức ăn đã chuẩn bị xong xuôi, các thành viên của Đội sẽ nhận 250 đến 300 hộp cơm từ chùa Phước Tường và đem về trường ĐH Nông Lâm để phát miễn phí cho các bạn. Riêng các ngày lễ, do sinh viên về quê nên Đội công tác sẽ nhận số lượng ít hơn.

Ngoài các phần cơm với đầy đủ các món chiên, xào, thỉnh thoảng, chùa còn hỗ trợ thêm nước sâm mát lạnh hoặc trái cây tráng miệng để thêm phần ngon miệng cho các bạn sinh viên.

Sáng thứ 3 hàng tuần, Đội Công tác xã hội sẽ cử khoảng 10 thành viên đến chùa Phước Tường phụ nhặt rau, nấu nướng và đưa cơm về trường để phát cho các bạn sinh viên.

Thanh Trúc (sinh viên năm 3, Ngành quản lí môi trường ĐH Nông Lâm): “Mình hay tới để nhận cơm chay miễn phí lắm, sinh viên mà, tiết kiệm được bữa nào hay bữa đó, hơn nữa, dù là cơm chay nhưng rất đa dạng đồ ăn, mình chỉ mong hoạt động này sẽ kéo dài để những sinh viên giống mình phần nào tiết kiệm chi phí sinh hoạt”.

“Mình biết tới những bữa cơm chay này là nhờ việc theo dõi fanpage của Đội công tác xã hội trường mình. Trưa đi học về, mình lại ghé nhận cơm, mình thực sự biết ơn nhà chùa, biết ơn Đội công tác đã có những hành động thiết thực và ý nghĩa này”, Lê Quang Vinh (sinh viên năm 4, Ngành Kỹ thuật Ô tô ĐH Nông Lâm) cho biết.

Để có thể mang về những phần ăn miễn phí cho nhiều sinh viên trong trường, ít ai biết rằng, các thành viên của Đội công tác xã hội cũng gặp khá nhiều những vất vả, trong đó, vất vả nhất chính là những bất tiện về quãng đường di chuyển. Bởi lẽ, các bạn vừa phải xách những túi đựng cơm lớn, vừa phải đi bộ một quãng đường dài mới vào tới cư xá của trường do trạm dừng xe buýt cách khá xa điểm trường.

Thế nhưng, bằng sự đồng cảm với điều kiện của các bạn sinh viên khác, những thành viên của Đội công tác xã hội đã không màng đến những khó khăn ấy, vẫn say mê làm từ thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Các bạn sinh viên thuộc đội Công tác xã hội ĐH Nông Lâm (TP.HCM) đang chuẩn bị các suất ăn.

Võ Hồng Cẩm Tú cho biết: “Tụi mình làm việc này xuất phát từ cái tâm của mỗi người chứ không hề được thêm điểm rèn luyện hay bằng khen gì cả. Nhìn các bạn sinh viên vui mừng khi nhận cơm, rối rít cảm ơn Đội khiến tụi mình cũng vui mừng không kém”.

Nguyễn Nhựt Hào (sinh viên năm 2, thành viên ban Đời sống của Đội công tác xã hội) chia sẻ: “Các thành viên trong Đội rất hào hứng với công việc từ thiện, ai ai cũng muốn góp sức vào để làm. Ngoài việc giúp đỡ được các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trong những buổi làm từ thiện như thế này, các thành viên ngày càng gắn kết với nhau, trở thành những người bạn tốt, những người thân của nhau”.

Tấm lòng bao la của trụ trì chùa Phước Tường

Tìm đến ngôi chùa Phước Tường, chúng tôi gặp thầy Thích Nhựt An, trụ trì chùa Phước Tường, thầy cho biết, hoạt động cơm chay từ thiện được thực hiện từ năm 1994 đến nay. Khi mới đưa vào thực hiện, nhà chùa đã gặp rất nhiều khó khăn bởi không có nguồn kinh phí lớn, hơn nữa, lúc đó chưa có nhiều người biết đến nên không có nguồn tài trợ về lương thực, thực phẩm.

Dần dần, nhiều phật tử đến chùa đã nhận ra việc làm ý nghĩa này nên hết sức ủng hộ để cho bữa cơm chay của chùa ngày càng phong phú và hấp dẫn. Do đó, người thì góp tiền bạc, người thì góp lương thực, thực phẩm, còn nhà chùa góp công mang lại những bữa ăn ý nghĩa cho những hoàn cảnh khó khăn.

Các tăng ni, phật tử trong chùa đang chuẩn bị các phần bánh mỳ chay để kịp giờ đưa đến các điểm từ thiện.

Nhà chùa sẽ tổ chức phát cơm chay từ thiện vào thứ 3 hàng tuần và các ngày mùng 1, 14, 15, 30 (âm lịch). Riêng tháng giêng và tháng 7 (âm lịch), nhà chùa phục vụ nguyên cả tháng, mỗi ngày 3 bữa ăn.

Theo sư thầy Thích Nhựt An, Chùa Phước Tường không chỉ hỗ trợ cơm chay cho trường Đại học Nông Lâm, mà còn hỗ trợ cho nhiều trường đại học khác trên địa bàn thành phố như: Trường ĐH Giao thông Vận tải, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, Trường CĐ Tài chính Hải quan…

Không chỉ là những bữa cơm chay từ thiện, chùa Phước Tường còn tổ chức trao học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, mỗi tháng, nhà chùa còn mở khóa tu cho SV nhằm giúp các bạn thấm nhuần đạo làm người, sống có ích cho xã hội, hướng các bạn SV đến chân - thiện - mỹ…

Chiếc xe của “bếp cơm từ thiện” chùa Phước Tường sẽ đưa những phần ăn miễn phí đến các bệnh viện, trường học, phục vụ cho những ai có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ sinh viên, cũng theo thầy Thích Nhựt An, chùa Phước Tường cũng thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà cho người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh miền Trung, miền Tây và Tây Nguyên. Tổ chức các chuyến đi thăm bệnh nhân ở trại phong Di Linh (Lâm Đồng), trại tâm thần ở Biên Hòa (Đồng Nai), Thủ Đức (TPHCM). Hằng tháng, chùa Phước Tường còn cung cấp một bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Ung Bướu TPHCM.

Những bữa cơm chay miễn phí của chùa Phước Tường chỉ là một trong rất nhiều các hoạt động từ thiện ý nghĩa của các cá nhân, tổ chức. Nhờ đó, biết bao người nghèo, biết bao sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đỡ đi phần lo lắng cho miếng cơm của mình. Hơn hết, những hành động thiết thực này khiến con người ta cảm thấy ấm lòng và tạm quên đi cuộc sống xô bồ, ồn ào, thậm chí nhiều tệ nạn giữa chốn Sài Thành hoa lệ.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin mới nhất