Học đường

Nhiều nước yêu cầu du học sinh Trung Quốc nghỉ 14 ngày sau Tết

Theo Zing.vn
Chia sẻ

Trong khi sinh viên nước ngoài ở Trung Quốc chờ đợi được di tản, du học sinh nước này lại bị cách ly hoặc yêu cầu tạm nghỉ học sau Tết Nguyên đán.

Dịch viêm phổi do virus corona gây ra bùng phát đúng đợt hàng loạt sinh viên quốc tế đến và rời Trung Quốc, khiến nhiều đại học buộc phải có biện pháp kiểm soát sự lây lan mầm bệnh từ du học sinh.

Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo các đại học hoãn thời gian bắt đầu học kỳ mới mà không nêu rõ ngày hoạt động trở lại. Trong khi đó, nhiều nước muốn di tản du học sinh khỏi vùng dịch. Những sinh viên Trung Quốc theo học trường nước ngoài cũng gặp khó khăn khi không thể rời đi hoặc bị cách ly khi đến nước khác.

Sinh viên nước ngoài chờ đợi để rời Trung Quốc khi dịch viêm phổi do virus corona gây ra bùng phát. Ảnh: New Straits Times.

Sinh viên nước ngoài sơ tán khỏi Trung Quốc

Vũ Hán có hàng nghìn du học sinh từ nước khác. Phòng Sinh viên Quốc tế ĐH Vũ Hán cho biết đã thiết lập 5 điểm kiểm tra thân nhiệt tại các lối vào khu ký túc xá du học sinh. Họ cũng khuyên người học không rời khỏi trường hay tham gia hoạt động nhóm.

Những người này không biết tình trạng đóng cửa kéo dài bao lâu và đến bao giờ mới được rời ký túc xá.

Nhiều sinh viên cho biết khoảng 3.500 du học sinh phải ở lại trường mà không thể lên lớp do hoạt động giảng dạy bị hoãn.

Một nữ sinh người Bangladesh học ĐH Vũ Hán cho biết bạn bè người Trung Quốc đến tận ký túc xá hỏi xem họ có bị sốt không, đồng thời nhắc luôn đeo khẩu trang, rửa tay và nếu cần đi bệnh viện. Họ cũng bảo du học sinh phải tránh khu Hán Khẩu - nơi đang quá tải các ca nghi nhiễm virus corona.

Ahmed Ali, sinh viên người Pakistan tại ĐH Khoa học và Công nghệ Vũ Hán, thông tin trường cấp thuốc cho du học sinh. Tuy nhiên, họ không nắm rõ chuyện gì đang xảy ra.

Lo lắng trước tình trạng mắc kẹt ở vùng dịch, một sinh viên người Thái Lan viết lên Facebook việc thiếu thức ăn, nỗi sợ nhiễm virus, kêu gọi chính phủ sơ tán họ.

Bangkok Post dẫn lời Tư lệnh Không quân Thái Lan Manat Wongwat cho biết 4 máy bay C-134 và nhân viên y tế đã sẵn sàng để sơ tán người dân nước này ở vùng dịch.

Trong khi đó, khoảng 90% người Indonesia học tập tại Vũ Hán đã rời khỏi Trung Quốc, trở về Indonesia để nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Số còn lại đang chờ chính quyền sở tại chấp nhận sơ tán.

Ấn Độ có khoảng 700 sinh viên học tập ở Vũ Hán, phần lớn về nhà trong dịp lễ. Nước này đang yêu cầu Trung Quốc cho phép 250 du học sinh mắc kẹt ở vùng dịch rời thành phố.

Theo Reuters, ngày 27/1, Morocco đã đưa 100 công dân, chủ yếu là sinh viên, rời Vũ Hán. Nhật Bản, Tây Ban Nha, Anh, Hà Lan, Mỹ, Australia cũng sắp xếp sơ tán du học sinh về nước.

Sri Lanka có 21 sinh viên đã về nước và sắp xếp để đưa tiếp 860 du học sinh rời Trung Quốc.

Nhiều nước yêu cầu du học sinh Trung Quốc nghỉ 14 ngày sau khi về nước ăn Tết Nguyên đán. Ảnh: AFP.

Cho sinh viên từ Trung Quốc nghỉ học

Du học sinh Trung Quốc hoặc sinh viên về nước từ vùng dịch cũng gặp khó khăn trong việc học. Các đại học ở Singapore, Hàn Quốc và ĐH Chulalongkorn của Thái Lan khuyến khích nhân viên, sinh viên trở lại từ Trung Quốc nghỉ phép trong hai tuần.

Cả 3 nước đều có số lượng lớn sinh viên người Trung Quốc. Họ vừa về nước nghỉ Tết Nguyên đán.

Tại Hàn Quốc, nơi có hơn 71.000 du học sinh Trung Quốc, ĐH Seoul, ĐH Yonsei hủy bỏ các lớp học tiếng Hàn cho sinh viên nước ngoài. ĐH Nữ sinh Ewha tạm dừng tour du lịch khám phá khuôn viên trường mà du khách thường là người Trung Quốc.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết đang thảo luận với các trường đại học về việc hoãn tổ chức lễ tốt nghiệp trong thời gian tới.

Theo Straitstimes, Singapore cũng áp dụng biện pháp bắt buộc những giáo viên, sinh viên trở lại từ Trung Quốc sau ngày 15/1 phải nghỉ phép 14 ngày. Việc này giúp giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn do người mang virus đi lại trong trường. Các đại học không tổ chức chuyến đi Trung Quốc cho đến tháng 3.

Thái Lan có khoảng 7.000 sinh viên Trung Quốc và là nước có số ca nhiễm virus corona cao thứ hai được ghi nhận. Nước này yêu cầu những du học sinh về nước nghỉ Tết dời ngày trở lại Thái Lan thêm hai tuần để đề phòng lây lan.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing.vn

Tin mới nhất