Học đường

Nghỉ học chống dịch COVID- 19 quá lâu, nhiều học sinh quyết định… kết hôn

Sơn Ca (Tổng hợp)
Chia sẻ

Một lớp học ở trường THCS Quảng Hòa (xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) vẫn còn 5 em chưa đi học lại sau thời gian nghỉ chống dịch. Đáng chú ý, cả 5 em này đã lập gia đình, trong đó có 2 học sinh nam, 3 học sinh nữ.

Theo báo Dân Trí thông tin, đã tuần học thứ hai sau thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19, tuy nhiên vẫn có khoảng 30 học sinh của trường THCS Quảng Hòa (xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) chưa đến lớp.

Giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu nhà trường đã liên lạc nhiều lần với số học sinh này, tuy nhiên vẫn còn 20 em chưa thể liên lạc do các em về quê chưa trở lại, một số em đã lập gia đình nên “ngại” không nghe điện thoại của giáo viên.

Nhiều học sinh trường THCS Quảng Hòa đã kết hôn trong thời gian nghỉ học chống dịch. Ảnh: Dân Trí. 

Trao đổi với Dân Trí, thầy Lê Văn Lương, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Quảng Hòa cho biết, hiện nay lớp vẫn còn 5 em chưa đi học, trong đó có 2 học sinh nam, 3 học sinh nữ. Đáng chú ý, cả 5 em này đã lập gia đình trong thời gian nghỉ phòng chống dịch.

“Trong 5 em học sinh, có 1 em học sinh nam, do vợ mới sinh, đang nằm trên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông nên có nhắn tin xin phép tôi cho nghỉ 1 tháng để chăm vợ. 4 em còn lại, tôi đã liên lạc rồi tìm đến tận nhà nhưng đều không gặp”, thầy Lương cho hay.

Lý giải điều này, thầy Đỗ Ngọc Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Quảng Hòa trả lời trên báo điện tử Đăk Nông: Nhiều học sinh có dự định học hết lớp 9 sẽ lập gia đình nhưng có lẽ do thời gian nghỉ học phòng, chống dịch kéo dài, trước đó lại nghỉ tết và diễn ra một số lễ hội, nên “tranh thủ” cưới vợ gả chồng luôn.

Ngoài những em mới lập gia đình, hiện trường có một em đang học lớp 9 đã mang thai 4 tháng không đến trường nữa vì “ngại”. Hiện tại, ít nhất có khoảng 7 học sinh của trường đã lập gia đình

Bên cạnh đó, nhà trường đã cử nhiều giáo viên đến tận nhà, tận rẫy vận động nhiều lần nhưng phụ huynh không đồng ý cho con em đi học trở lại với lý do ở nhà đi làm. Thậm chí, một số phụ huynh cho rằng dự định cho con học xong lớp 9 mới cho cưới chồng nhưng do nghỉ học lâu, tưởng con mình học xong rồi nên cho cưới luôn.

Cũng theo thầy Khanh, phần lớn học sinh lập gia đình là khối lớp 9, sau khi kết hôn, thường chỉ có các em nam đi học tiếp.

“Trường hiện có 517 học sinh và phần lớn là dân tộc thiểu số. Nhiều năm nay trường luôn chú trọng công tác vận động học sinh đến trường bằng rất nhiều kênh và hình thức như đến tận nhà, qua điện thoại, kết nối chặt chẽ phụ huynh và các trưởng thôn, kết hợp các đoàn thể, chính quyền tuyên truyền…Tình trạng học sinh nghỉ học mặc dù có giảm hàng năm nhưng vẫn còn đáng kể. Đáng buồn là tình trạng học sinh lập gia đình sớm vẫn còn, luôn là niềm trăn trở, nỗi lo hàng năm của trường”,Hiệu trưởng Đỗ Ngọc Khanh bày tỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca (Tổng hợp)

Tin mới nhất