Học đường

Nhận định việc tuyển sinh có nhiều điểm bất thường, Học viện An ninh Nhân dân muốn rà soát thí sinh trúng tuyển

Long Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Học viện An ninh Nhân dân cho biết, dữ liệu thí sinh trúng tuyển có những khác thường so với diễn biến thực tế của kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhà trường mong muốn lãnh đạo cấp trên có thể tiến hành nghiên cứu và rà soát lại.

Theo báo Công an nhân dân, lãnh đạo Phòng đào tạo, Học viện An ninh nhân dân cho biết: Kết quả thống kê dữ liệu dưới dạng định lượng từ danh sách thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân năm 2018 cho thấy, số lượng thí sinh trúng tuyển năm nay phần lớn tập trung vào các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn… Trong khi đó, các địa phương có truyền thống hiếu học và có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao hằng năm lại có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều.

Lạng Sơn, Cao Bằng, Hòa Bình có kết quả ngoạn mục vào Học viện An ninh Nhân dân trong khi các tỉnh có truyền thống học hành lại đìu hiu.

Cụ thể, số thí sinh trúng tuyển rải đều ở các tỉnh, trong đó Lạng Sơn là địa phương có thí sinh trúng tuyển cao nhất với 23 thí sinh trúng tuyển, chiếm 10,5% tổng số thí sinh trúng tuyển vào trường (220 thí sinh).

Tiếp theo đó là Hà Tĩnh xếp thứ hai với 15 thí sinh trúng tuyển (chiếm 6,7%). Hòa Bình và Cao Bằng đứng thứ ba với 14 thí sinh mỗi tỉnh (chiếm 6,4%). Tiếp theo là Sơn La, Bắc Kạn có 10 thí sinh trúng tuyển mỗi tỉnh (chiếm 4,5%). Đây phần lớn là các địa phương đang vướng “lùm xùm” liên quan đến nghi vấn điểm thi THPT quốc gia 2018.

Theo đại diện Học viện An ninh nhân dân, đây là những thống kê bước đầu mang tính định lượng được. Xét thấy kết quả thống kê dữ liệu này có những khác thường so với diễn biến thực tế của kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cũng như các trường đại học khác, nhà trường mong muốn lãnh cấp trên có thể xem xét, tiến hành nghiên cứu và rà soát lại.

Trong trường hợp cần thiết, có thể đối chiếu điểm với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển, nhất là các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi THPT Quốc gia nhằm đảm bảo tính chính xác, công bằng cũng như đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường.

Đại diện Học viện An ninh nhân dân mong muốn sớm có kết quả rà soát điểm ở Sơn La và Hòa Bình. Nếu có trường hợp thí sinh trúng tuyển gian lận, nhà trường sẽ có hình thức xử lý theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Hiện tại, trường vẫn chấp nhận sử dụng kết quả này và chưa có chủ trương kiểm tra đầu vào của thí sinh vì không có cơ sở pháp lý để thực hiện. Sắp tới, Bộ Công an sẽ có hội nghị công tác tuyển sinh, nhà trường sẽ kiến nghị để kỳ thi THPT Quốc gia của Bộ GD&ĐT được tổ chức khách quan, chính xác trong những năm tiếp theo.

Dư luận đặt câu hỏi về 23 thí sinh Lạng Sơn trúng tuyển Học viện An ninh Nhân dân

Năm nay, Lạng Sơn có 23 thí sinh trúng tuyển (chiếm 10,5%). Tiếp sau đó là Hà Tĩnh với 15 thí sinh trúng tuyển (chiếm 6,7 %); Hòa Bình và Cao Bằng, mỗi tỉnh 14 thí sinh (chiếm 6,4%); Sơn La và Bắc Kạn mỗi tỉnh có 10 thí sinh (chiếm 4,5%).

Trong số 23 thí sinh Lạng Sơn trúng tuyển vào trường có 11 thí sinh trong danh sách 35 thí sinh là chiến sĩ cơ động ở Lạng Sơn mà dư luận đề cập trước đây. Các thí sinh này dự xét tuyển với tổ hợp C03 (Ngữ văn, Toán, Lịch sử) có điểm dao động từ 24,65 đến 26,55 điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh (Tổng hợp)

Tin mới nhất