Học đường

Vụ 58 bài thi điểm 0 được tăng điểm sau phúc khảo: Bộ GD- ĐT nói nguyên nhân do thí sinh, đơn vị chấm thi nói do phần mềm

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Về nguyên nhân của việc 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 được phát hiện, ông Sái Công Hồng - , Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD- ĐT cho biết là do thí sinh tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh và tô mờ đáp án. 

Liên quan đến vụ việc “58 bài thi bị 0 tăng điểm sau phúc khảo, mức cao nhất lên 8,75” ở Tây Ninh, trao đổi với báo Vietnamnet, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD- ĐT cho biết, trong quá trình đối soát dữ liệu điểm thi từ các địa phương gửi về, Bộ GD- ĐT đã phát hiện những bất thường về điểm thi của một số bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi tỉnh này.

Bộ GD- ĐT đã chỉ đạo Ban Chấm chi trắc nghiệm và Sở GD- ĐT tỉnh Tây Ninh rà soát, đồng thời tổ chức gặp gỡ 34 thí sinh và gia đình các em ngay sau khi công bố kết quả thi để trao đổi, động viên các em.

Được biết, đơn vị chấm thi trắc nghiệm tại Tây Ninh là Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai.

Về nguyên nhân của việc 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 được phát hiện, ông Sái Công Hồng cho biết là do thí sinh tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh và tô mờ đáp án.

“Việc 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh bị điểm 0 là hiện tượng cá biệt, chỉ xảy ra ở Hội đồng thi Sở GĐ- ĐT tỉnh Tây Ninh”- ông Hồng nói.

Thay đổi điểm phúc khảo ở Tây Ninh. Ảnh: Vietnamnet.

Trong khi đó, trả lời báo Tuổi Trẻ,ông Trần Đức Thuận - Phó hiệu trưởng ĐH Công nghệ Đồng Nai - nói những bài trắc nghiệm bị điểm 0 là do phần mềm chấm thi không nhận dạng được bản scan phiếu trả lời của thí sinh.

Theo ông Thuận, khi phúc khảo, trường đã kiểm tra bản quét phiếu trả lời trắc nghiệm trước đây và thấy rất rõ ràng, không vấn đề gì. Tuy nhiên, khi đưa bản scan vào, máy chấm không nhận diện được phần trả lời của thí sinh nên đã chấm 0 điểm. Cán bộ chấm thi sử dụng phiếu trả lời gốc của thí sinh và nhập bằng tay từng câu trả lời vào phần mềm chấm thi, máy mới chấm được.

Ngoài ra, có một bài tăng điểm do thí sinh tô sai mã đề thi, một bài có hai câu thay đổi phương án nhưng chưa xóa sạch phần chọn trước đó, khiến máy chấm nhận diện tô 2 câu trả lời nên loại.

Nói về trường hợp 58 bài thi điểm 0 tăng điểm mạnh sau phúc khảo của Tây Ninh, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM - người tham gia chấm thi THPT quốc gia 2019 tại Bình Thuận - cho hay nhiều khả năng lỗi từ cán bộ chấm thi thiếu kinh nghiệm.

“Có lẽ thí sinh tô sai mã đề, số báo danh hoặc tô mờ đáp án nhưng cán bộ chấm thi không sửa kịp thời trước khi chấm, dẫn đến những bài này bị 0 điểm”, ông Sơn nhận định.

Như thông tin đã đưa, tỉnh Tây Ninh có 95 bài thi được thay đổi điểm sau khi chấm phúc khảo và tất cả đều tăng, đặc biệt có bài thi tăng đến 8,75 điểm.

Cụ thể, ở môn thi trắc nghiệm, có 58 bài thi bị điểm 0 “bất thường”, sau khi chấm phúc khảo, có rất nhiều bài thi được tăng điểm, trong đó trường hợp tăng cao nhất lên đến 8,75 điểm, ít nhất là tăng từ 0 lên 2 điểm. Ngoài ra, còn có nhiều bài thi tăng từ 0 lên 7 - 7,2 - 7,5 điểm.

Môn thi tự luận là Ngữ văn cũng có 33 bài thi tăng điểm sau khi chấm phúc khảo. Mức tăng chủ yếu dao động từ 0,25 đến 0,75 điểm, bài tăng nhiều nhất là 1,75 điểm.

Theo Báo Thời Đại thì các thí sinh sau khi chấm phúc khảo có điểm thi tăng nhiều nhất bao gồm:

Nguyễn Thị Kim Thoa: Môn Giáo dục Công dân (từ 0 lên 8,75 điểm)

Lê Quyền Huy: Môn Giáo dục Công dân (từ 0 lên 8 điểm)

Võ Thị Kim Loan: Môn Toán (từ 0 lên 8 điểm).

Nguyễn Thị Thu Thảo: Môn Giáo dục công dân (từ 0 lên 8 điểm)

Lê Quang Kỳ: Môn Vật lý (từ 0 lên 8,5 điểm)

Ngoài ra, còn có nhiều thí sinh phúc khảo 3 bài thi và cả 3 bài đều tăng điểm.

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Thảo: Môn Giáo dục công dân (từ 0 lên 8 điểm); Môn Địa (từ 0 lên 7,5 điểm); Môn Sử (từ 0 lên 5,75).

Thí sinh Lê Quang Kỳ: Môn Vật lý (từ 0 lên 8,5 điểm); Môn Hóa (từ 0 lên 5,75 điểm); Môn Sinh (từ 0 lên 6,25 điểm).

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất