Học đường

Nam thần 10x du học trường top ở Mỹ: Ăn chay trường từ khi 11 tuổi, là học sinh Việt duy nhất của trường

Tùng Chi
Chia sẻ

Khi mới 15 tuổi, Đinh Hữu Đức đã thực hiện dự án kết nối trường học với ĐSQ Mỹ để kêu gọi thắt chặt luật sử dụng súng, kêu gọi ăn chay trường để bảo vệ động vật và là du học sinh Việt duy nhất tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Mỹ.

Đinh Hữu Đức (2003) hiện đang học THPT tại Blair Academy, một trong những trường tư thục lớn nhất nước Mỹ. Trước khi đi du học, Đức là học sinh trường Concordia Hanoi International. Đây là một trường Quốc tế Mỹ tại Hà Nội, chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh, theo giáo trình của Mỹ. Tại đây, Đức liên tiếp nhận được danh hiệu Honor Roll, là danh hiệu dành cho các bạn học sinh đạt GPA trên 3,5 (Điểm GPA của Đức là 3,92-4.0). Ngoài ra Đức cũng được nhà trường lựa chọn vào National Junior Honor Society - là hội học sinh xuất sắc nhất trường.

 Ăn chay trường từ khi vào cấp 2

Ý tưởng của cậu xuất phát từ khi được bạn học cho xem video tài liệu về giết thịt động vật cách đây ba năm. “Kể từ khi xem clip đó, mình bị ám ảnh và nhanh chóng quyết định ăn chay. Mẹ mình đã rất sốc, kiểu “con sẽ lấy dinh dưỡng từ đâu? Làm sao con lớn? Lại đang tuổi phát triển nữa.”… Nhưng mình vẫn kiên định với ý kiến của mình.”

Từ đó, Đức bắt đầu nghiên cứu các lý thuyết nhóm rau củ quả, canxi/đạm lấy từ đâu, người ăn chay sẽ khoẻ mạnh và đủ chất nhờ những gì… Vì bố mẹ và em trai của cậu bạn vẫn ăn như những người bình thường nên Đức tự tập nấu ăn những món chay của riêng mình, và còn thuyết phục gia đình mỗi tháng ăn chay 1 tuần. Cậu bạn còn lead (sáng lập và lãnh đạo) phong trào ăn chay trong trường của mình, nghiên cứu thêm các tài liệu và thực sự mong muốn tạo ra một cộng đồng ăn chay cho các bạn trẻ Việt Nam, để có thể truyền cảm hứng về một lối sống mới văn minh, lành mạnh và nhân văn.

Hữu Đức khi 13 tuổi, khi bắt đầu ăn chay

Hữu Đức trở nên vô cùng đẹp trai sau khi ăn chay trường

Cô Phạm Thanh Hương, mẹ của Đinh Hữu Đức từng có rất nhiều phát biểu về việc dạy con được cộng đồng mạng thán phục. “Gia đình cô có thói quen trao đổi thông tin mỗi ngày giữa bố mẹ và con cái nên đều biết kế hoạch của con. Rất nhiều người hỏi cô về việc sao con lại làm vậy ở một độ tuổi có thể nói còn khá nhỏ. Tuy nhiên, đây là việc làm mang ý nghĩa văn minh nên gia đình luôn sẵn lòng ủng hộ con”, cô Thanh Hương chia sẻ.

Các thành viên trong gia đình của Đức đều tôn trọng và ủng hộ quyết định của cậu bạn

Đến nay, Đức đã ăn chay được 5 năm. Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời mà chế độ ăn này mang lại cho anh chàng như giảm cân, sức khỏe tốt, luôn ngập tràn năng lượng tươi mới và một lối sống lành mạnh, tinh thần thoải mái. Năm 2016, Hữu Đức đã cùng những người bạn học của mình đứng ra tổ chức Hội chợ ăn chay, thu hút hơn 1000 người tham dự cho dù “chủ trì” chỉ là những cô cậu học sinh THCS, nhằm mục đích cổ động phong trào ăn chay, sống lành mạnh để bảo vệ động vật và sức khỏe con người. Nhờ Vietgetarian, Đức đoạt giải thưởng $1000 từ một trung tâm tư vấn du học, dành cho dự án được tổ chức xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều người tỏ ra quan tâm và nhắn tin hỏi Đức những kiến thức về ăn chay, cách ăn chay phù hợp, trong đó có nhiều người bạn nước ngoài. Đối với một chàng trai tâm hồn yêu động vật và luôn hướng về những điều nhân văn, việc có thể lan tỏa một lối sống đẹp và lành mạnh đến với nhiều người hơn là một niềm hạnh phúc lớn lao.

“Soái ca Việt” tỏa sáng trên đất Mỹ

Soái ca 15 tuổi Đinh Hữu Đức

Và năm 2018, khi bước sang tuổi 15, cậu bạn này tiếp tục tổ chức dự án kết nối với ĐSQ về việc nên thắt chặt luật sử dụng súng tại Mỹ, giảm thiểu tối đa việc xả súng ở trường học, gây ra những tai nạn thương tâm cho các học sinh. Đức có suy nghĩ trưởng thành và chín chắn hơn bạn bè cùng tuổi rất nhiều. Đức luôn bảo: “Đời mình từ trước đến nay chưa bao giờ biết buồn.”

Thân thiết với bạn bè quốc tếTại Blair Academy, Đức đang có một cuộc sống du học tuyệt vời khi tích cực tham gia rất nhiều hoạt động xã hội và sở hữu thành tích học tập vô cùng xuất sắc. Điểm thi học kỳ I của Đức rất cao, nhiều môn đứng đầu lớp. Thầy giáo của Đức đã nhận xét: “Đây là chàng trai Việt Nam duy nhất của trường, có nụ cười rất đẹp.” Cậu có một tâm hồn đẹp, luôn mong muốn thực hiện thật nhiều dự án, hoạt động xã hội để giúp đỡ càng nhiều người càng tốt.

Mặc dù đi du học, nhưng Hữu Đức vẫn nhận được sự quan tâm rất tận tình của bố mẹ.

Hữu Đức luôn chia sẻ, tâm sự mọi điều trong cuộc sống và học tập với mẹ của mình.

Cô Hương cho rằng: “Con có thể thành công, con có thể thất bại, nhưng quan trọng là con hãy sống cuộc sống của chính con, theo cách của con; mà không phải chỉ đơn thuần là làm bố mẹ hay bất cứ ai hài lòng. Để cho con được là con nhưng ở phiên bản tốt nhất của chính con, chứ không phải đào tạo và kỳ vọng con thành một ai đó khác.”

Trẻ tuổi, tài năng, có tấm lòng thiện tâm và luôn kiên trì, bền bỉ với quyết định của mình, chắc chắn Hữu Đức sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất