Học đường

Lo ngại bị tấn công tình dục, nữ sinh 'đổ xô' đi học võ để tự bảo vệ bản thân

Vương Phi
Chia sẻ

Trước thực trạng mỗi ngày có tới 110 vụ cưỡng hiếp xảy ra ở Nam Phi, quốc gia này đã khuyến khích các nữ sinh học võ để tự vệ và khống chế đối phương khi bị tấn công tình dục.

Tháng 9 vừa qua, dư luận quốc gia Nam Phi rúng động vì vụ việc một bé gái 7 tuổi bị hãm hiếp trong nhà vệ sinh của một nhà hàng nổi tiếng ở thủ đô Pretoria. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, tình trạng cưỡng bứcphụ nữ, trẻ em ở quốc gia này đang ngày càng gia tăng. Theo thống kê, cứ mỗi ngày trôi qua lại có thêm 110 vụ cưỡng hiếp mới xảy ra.

Trước vấn nạn này, Liên đoàn Phụ nữ châu Phi đã lên tiếng kêu gọi chính quyền cần có hành động quyết liệt hơn.

Một trong các gải pháp được những tổ chức giáo dục đưa ra là trang bị khả năng tự vệ cho nữ sinh. Cụ thể, tại Nam phi, tổ chức Action Breaks Silence (viết tắt là ABS) đã lên kế hoạch dạy võ để nữ sinh có khả năng phòng vệ khi bị cưỡng hiếp.

Nữ sinh được dạy các chiêu võ cơ bản để đối phó với những kẻ tấn công tình dục. Ảnh: AFP.

Cô Dimakatso Monokoli, một huấn luyện viên trong tổ chức này cho hay, khi gặp tình huống nguy hiểm, cách hiệu quả nhất là nữ sinh sẽ giáng một cú đạp thật mạnh vào vị trí “hiểm”của kẻ tấn công rồi nhanh chóng thoát chạy. Một nữ sinh mới 11 tuổi có thể học động tác này rất thành thục.

Ngoài ra, nữ sinh còn được học các chiêu túm tóc, giật đầu, tấn công vào mặt của hung thủ có thể khiến hắn ta bất ngờ, choáng váng. Bên cạnh đó, các em cũng được luyện tập để giữ bình tình, hành động sáng suốt trong những tình huống cấp bách.

Đáng chú ý, tại các lớp học võ, học sinh nữ không chỉ học cách để tự vệ mà còn được dạy kỹ năng để đọc vị những ai đang có ý đồ xấu. Trong nhiều trường hợp, bạo lực tình dục do chính người thân hoặc người quen biết với nạn nhân gây ra.

Ảnh: AFP.

Được biết, ABS đã dạy cho hơn 13.000 trẻ em học võ tự vệ. Đây là một tổ chức từ thiện thường hợp tác với các trường học để giáo dục phòng vệ cho học sinh nữ.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin mới nhất