Học đường

Lo ngại an ninh mạng, phần mềm Zoom bị cấm sử dụng trong dạy học trực tuyến

Nhật Minh
Chia sẻ

Sở Giáo dục TP. New York (Mỹ) mới đây đã yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn không sử dụng phần mềm Zoom vì lo ngại về vấn đề an ninh mạng và quyền riêng tư.

Trang Chalkbeat dẫn thông báo của Sở Giáo dục New York (DOE) cho hay đã nhận được nhiều báo cáo liên quan đến vấn đề quyền riêng tư khi khách hàng sử dụng phần mềm Zoom, trong đó có các buổi học trực tuyến. Dựa trên kết quả thẩm định của DOE mới đây, cơ quan này cho biết sẽ tạm ngừng việc sử dụng ứng dụng Zoom trong việc dạy và học.

Zoom mới đây đã bị cấm sử dụng cho việc dạy học trực tuyến tại TP. New York (Mỹ) do lo ngại các vấn đề về an ninh mạng

Thay vào đó, DOE đề nghị các trường cân nhắc chương trình Microsoft Teams vì có chức năng tương tự và được bảo vệ cẩn mật hơn.

Đầu tháng 4, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã cảnh báo về các cuộc tấn công vào an ninh và quyền riêng tư cá nhân mang tên “Zoombombing”.

Theo đó, các hacker sẽ dùng những thủ thuật để tìm đến các phòng học ảo trên Zoom, sau đó họ đưa ra tuyên bố đe dọa, phân biệt chủng tộc hoặc hình ảnh khiêu d.âm gây ảnh hưởng đến tâm lý và nhận thức của học sinh.

Theo Đài KUTV, khoảng 50 học sinh của trường tiểu học Grovecrest thuộc bang Utah bất ngờ phải đối mặt với màn hình đầy rẫy các đoạn phim “đen” trong lúc học từ xa với hiệu trưởng.

Nhiều lỗ hỏng của Zoom mới đây đã được người dùng phát hiện. Ảnh minh họa

Trước đó không lâu, một báo cáo từ Vice đã chỉ ra phần mềm Zoom trên nền tảng iOS đã âm thầm gửi dữ liệu người dùng facebook mà không thông qua sự cho phép của người sử dụng. Trước một loạt những cáo buộc nêu trên, Eric Yuan, Giám đốc điều hành của Zoom đã gửi lời xin lỗi đến người dùng và khẳng định sẽ khắc phục những thiếu sót của phần mềm trong thời gian sắp tới.

Zoom được biết đến nhiều và rộng rãi trong thời gian gần đây khi dịch COVID-19 bùng nổ và số lượng người cần sử dụng công cụ họp hay giảng dạy trực tuyến tăng cao. Đây là ứng dụng họp trực tuyến ảo có thể tạo cuộc gọi nhóm tối đa cho 100 người. Hiện nhiều cơ sở giáo dục, trường học ở các quốc gia trên thế giới vẫn đang sử dụng ứng dụng Zoom như là một giải pháp tối ưu nhất trong thời điểm dịch bệnh vẫn đang hoành hành ở khắp năm châu.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất