Học đường

Lộ diện dàn cán bộ 'máu mặt' ở Sơn La có con được nâng điểm 'trên trời'

Ngọc Bích (TH)
Chia sẻ

Nhiều thí sinh được chỉnh sửa điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2018 là con em của lãnh đạo tỉnh Sơn La, cán bộ ngành GD, công an tỉnh này.

Bê bối sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018 khiến dư luận bức xúc và mới đây, danh sách thí sinh gian lận điểm thi ở Sơn La cùng gia thế phụ huynh của các em đã được tiết lộ. Theo đó, trong tổng số 44 thí sinh bị phát hiện có gian lận điểm thi, có 12 thí sinh là con em của cán bộ ngành giáo dục và nhà giáo được nâng điểm. Những em khác là con của lãnh đạo tỉnh Sơn La, công an tỉnh này.

Cụ thể, trong số những thí sinh dính gian lận, có con của PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La, con giáo viên, con công an tỉnh Sơn La,….

Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong danh sách này, phải kể đến thí sinh mang số báo danh 14000430. Em này có 5 môn được sửa nâng điểm với tổng điểm chênh lệch giữa hai lần chấm là 25 điểm, trong đó cá biệt toán từ 2,6 điểm nâng thành 9,4 điểm, vật lý từ 2,75 điểm lên 9,5 điểm. Thí sinh này có bố là một cán bộ cấp phòng Công an tỉnh Sơn La, theo Tuổi Trẻ.

Thí sinh thứ 2 mang số báo danh 14000764, có 5 môn được sửa nâng điểm, tổng điểm chênh lệch giữa hai lần chấm là 23,35. Thí sinh có điểm ngoại ngữ là 3 được sửa nâng lên thành 9,6, điểm vật lý từ 3 lên 9,5. Bố của thí sinh này là ông P.H.S. - cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Sơn La, mẹ là một trưởng phòng của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La.

Các thí sinh khác có điểm chênh lệch giữa hai lần chấm từ 16,25 tới 3 điểm.

Có 3 thí sinh là con của Phó Chủ tịch huyện, TP cũng nằm trong danh sách được nâng điểm thi.Trong đó, theo báo Lao Động, một thí sinh là con gái của Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai có được nâng điểm. Thí sinh này có điểm thi Toán và Ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8. Tuy nhiên, sau khi qua chấm thẩm định, điểm thực bài thi giảm xuống còn 5,8 điểm ở môn Toán và 2,8 điểm ở môn Ngoại ngữ.

Con trai của một Phó Chủ tịch UBND TP.Sơn La được nâng tới 12,15 điểm để đỗ vào Học viện An ninh nhân dân. Một thí sinh nữa là con gái của một Phó Chủ tịch UBND TP.Sơn La cũng có trong danh sách 44 thí sinh bị hạ điểm sau chấm thẩm định. Thí sinh được nâng 4,45 điểm và trúng tuyển vào Học viện Kỹ thuật quân sự.

Ít nhất 3 trường hợp là con cán bộ chủ chốt Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La. Theo Tuổi Trẻ, đó là trường hợp thí sinh số báo danh 14001319 - là con ông Nguyễn Duy Hoàng - phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La. Em này được nâng tổng cộng 3 điểm. Thí sinh số báo danh 14001415 là con ông Phan Ngọc Sơn - chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Sơn La. Em này được nâng tổng cộng 8,7 điểm. Thí sinh số báo danh 14001479 là con ông Nguyễn Ngọc Hà - trưởng Phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT Sơn La. Em này được nâng tổng cộng 4,8 điểm.

Bộ Công an trước đó đã bàn giao 25 thí sinh gian lận điểm thi này về đơn vị sơ tuyển tại Sơn La và xử lý theo đúng quy định. Trong số này, có 7 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân; 16 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển vào Trường Đại học PCCC.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất