Học đường

Kinh nghiệm giữ vững tâm lý trước khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Nhật Minh
Chia sẻ

Ngày mai 25/6, hơn 850.000 sĩ tử trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019, một trong những kỳ thi đặc biệt quan trọng quyết định rất lớn đến con đường tương lai của các bạn trẻ. Thế nên việc giữ vững tâm lý trước kỳ thi quan trọng này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến điểm số của các sĩ tử.

Thời khắc “ra trận” đang đến rất gần, mặc dù những kiến thức, kỹ năng đã được các bạn học sinh trang bị đầy đủ, tuy nhiên theo thực tế thì tâm lý cũng quyết định rất lớn đến kết quả của kỳ thi. Dưới đây là những kinh nghiệm để giữ vững tâm lý trước thời khắc quan trọng nhất của 12 năm đèn sách.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng

Đây là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định rất lớn đến khả năng làm bài của các sĩ tử. Sự tự tin trước kỳ thi sẽ đảm bảo được các yếu tố trong phòng thi, đặc biệt là khi gặp những câu hỏi khó hay những trường hợp “lệch tủ”.

Sự tự tin của bản thân là rất quan trọng đối với các thí sinh dự thi

Thế nên đây là khoảng thời gian “cấm kỵ” đối với việc ôn tập hay kiểm tra lại các kiến thức đã học, bởi lẽ sẽ chẳng có thêm được “một phần trăm” bài học nào có thể lưu trữ thêm vào bộ nhớ của bạn. Điều cần làm lúc này là hãy ngừng suy nghĩ đến kỳ thi, hãy xem như đây chỉ là một bài kiểm tra bình thường và tự tin rằng bạn sẽ vượt qua nó một cách dễ dàng.

Ngủ một giấc thật ngon trước giờ đi thi

Giấc ngủ luôn rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày, ngay cả khi chuẩn bị làm một việc gì đó thì việc ngủ thật ngon cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân. Một nguồn năng lượng căng tràn sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe trong suốt quá trình làm bài, đặc biệt là đối với những ngày thi kéo dài 3 - 4 giờ đồng hồ.

Một giấc ngủ ngon sẽ đảm bảo sức khỏe cho các sĩ tử trong suốt quá trình làm bài

Tuy nhiên một điều hết sức lưu ý đối với các sĩ tử là các bạn nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc để đảm bảo thời gian có mặt tại hội đồng thi. Một số thí sinh chỉ vì quá “say giấc” nên đã đến điểm thi muộn, khiến cho nhiều bạn phải dừng chân trước ngưỡng cửa thiên đường. Nếu có thể, các thí sinh nhà ta có thể nhờ bố, mẹ hoặc anh chị em để đánh thức mình, đảm bảo đủ thời gian để chuẩn bị và quãng đường di chuyển đến hội đồng thi, tránh việc hoang mang, lo sợ khi thức muộn.

Mang theo đầy đủ các giấy tờ, dụng cụ cần thiết

Sự chuẩn bị các loại giấy tờ, dụng cụ liên quan đến kỳ thi cũng quan trọng không kém. Hãy thử tưởng tượng, bạn đã đến điểm thi nhưng lại quên mang theo thẻ dự thi, máy tính,… thì một tâm lý “hoang mang” sẽ bao trùm lấy bạn, điều đó có thể dẫn đến những chuyển biến xấu trong suốt quá trình tham gia kỳ thi.

Hãy chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết trước khi bước vào kỳ thi, đặc biệt là những giấy tờ liên quan đến việc làm thủ tục vào phòng thi

Trước khi nghỉ ngơi vào buổi tối hay buổi trưa, bạn có thể xem kỹ lại một lần nữa những dụng cụ cần thiết, quan trọng nhất vẫn là giấy báo dự thi, chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân), bút chì, bút mực, tẩy, thước kẻ, máy tính, Atlat (đối với các thí sinh dự thi bài thi Khoa học xã hội),… Tất cả những vật dụng này, bạn có thể cho vào một bìa sơ mi để đảm thuận tiện trong quá trình di chuyển, cũng như quản lý.

Đến phòng thi sớm

Việc có mặt trước điểm thi 20 - 30 phút có thể giúp bạn “vững vàng” tâm lý hơn trước khi “ra trận”. Nếu có thể, hãy trao đổi về những vấn đề bên ngoài liên quan đến tương lai, định hướng nghề nghiệp, hạn chế tối đa những trao đổi liên quan đến kiến thức, điều đó sẽ khiến bạn dễ dàng hoang mang. Bởi lẽ, 80% thí sinh không nhớ những kiến thức mình đã học trước khi vào phòng thi, thế nhưng khi gặp những câu hỏi, đề thi liên quan thì bộ não chúng ta sẽ tự khắc đưa ra những kiến thức đấy.

Việc có mặt tại điểm thi từ sớm giúp cho các bạn thí sinh có thể “ổn định” tâm lý trước khi bước vào thời gian làm bài

Hơn thế, việc có mặt sớm trước phòng thi sẽ đảm bảo đủ thời gian để bạn có thể rà soát lại những dụng cụ, các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục trước khi vào phòng thi. Khoảng thời gian có mặt sớm này đủ để bạn có thể giải quyết các vấn đề phát sinh.

Hít thở thật sâu, trò chuyện thật nhiều với người thân

Trước mỗi quyết định quan trọng của cuộc đời, chúng ta thường sẽ tham khảo các ý kiến của những bậc sinh thành, những người đặc biệt quan trọng đối với chúng ta trong cuộc sống. Thế tại sao lại không thử cùng với bố, mẹ của mình tạo nên những cuộc trò chuyện thật vui vẻ, thân mật trước ngày thi để trút bỏ những gánh nặng về tâm lý. Chính những sự gần gũi này sẽ giúp tâm lý bạn thoải mái hơn nhiều thay vì chỉ nhốt mình xung quanh những “đống” kiến thức hoặc bốn bức tường của phòng ngủ.

Việc trò chuyện với người thân sẽ giúp các bạn trút bỏ đi phần nào gánh nặng liên quan đến kỳ thi

Một cái hít thở thật sâu trước khi làm bài hoặc đưa ra những lựa chọn về đáp án trong bài thi cũng sẽ giúp các thí sinh sáng suốt hơn.

Hãy luôn nghĩ đến kỳ nghỉ hè thật sự “sảng khoái” đang chờ đón bạn ở phía trước

Nếu cảm thấy “quá stress” trước những ngày thi liên tục, đừng nản, hãy nghĩ ngay đến những ngày tháng tươi đẹp đang chờ đón bạn ở phía trước. Hãy cố gắng vượt qua sự căng thẳng, mệt mỏi này để thụ hưởng những kỳ nghỉ mát, khoảng thời gian vui chơi, hay một món quà tự thưởng cho bản thân sau khi đã vượt qua được “vũ môn” của cuộc đời.

Hy vọng với những “mẹo” nhỏ liên quan đến việc làm sao để giữ vững tâm lý trong phòng thi sẽ giúp cho các sĩ tử chúng ta đạt được những kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất