Học đường

Hội đồng chấm thi ghép nhầm phách, thí sinh Hải Phòng suýt nhận điểm dưới trung bình

Nhật Minh
Chia sẻ

Điểm sau phúc khảo cao hơn điểm công bố từ 2 đến 3 điểm, đáng chú ý có bài được nâng đến hơn 6 điểm. Nghe qua thì có vẻ khó tin nhưng đó là sự việc mới vừa xảy ra tại Sở GD-ĐT tỉnh Hải Phòng trong đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua.

Theo đó sự việc trên xảy ra sau khi Sở GD-ĐT Hải Phòng công bố điểm của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 toàn tỉnh. Một số em học sinh nhận thấy điểm số của mình thấp “bất thường” nên đã làm đơn yêu cầu phúc khảo, chính vì thế sự việc ghép nhầm phách mới được phát hiện.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ sáng ngày 11/7, ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, chủ tịch Hội đồng chấm phúc khảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh thừa nhận có xảy ra sự cố “ghép nhầm phách” của Hội đồng chấm thi lần 1 của tỉnh Hải Phòng.

Sự việc chỉ được phát hiện sau khi Hội đồng chấm phúc khảo tiếp nhận được đơn xin phúc khảo của một số thí sinh. Sau khi chấm phúc khảo, cả 8 bài thi đều được nâng điểm, trong đó có trường hợp nâng từ điểm dưới trung bình lên thành 5,75 - 8,25 điểm, 1 trường hợp từ 6,5 lên 9 điểm. 8 trường hợp này đều thuộc các thí sinh dự thi ở điểm trường THPT An Dương (huyện An Dương) và THPT Quốc Tuấn (huyện An Lão).

8 thí sinh được nâng điểm sau khi được Sở GD-ĐT Hải Phòng chấm phúc khảo. Ảnh: Tiến Thắng/Tuổi Trẻ Online

Trước việc điểm số của các thí sinh được nâng lên quá cao so với điểm số đã công bố, dư luận đã đặt nhiều nghi vấn cho vấn đề này. Đặc biệt là việc tiềm ẩn những “nguy cơ gian lận” trong khâu chấm bài thi cũng như khâu phúc khảo bài thi của Sở GD-ĐT Hải Phòng.

Trước những câu hỏi đó, ông Lợi đã có những khẳng định với báo Người Lao Động: “Kết quả phúc khảo môn toán đại trà của 8 em học sinh được thay đổi điểm lên cao là hoàn toàn chính xác, khách quan” - Ông Lợi phát biểu.

Cũng theo chia sẻ, sau khi Hội đồng phúc khảo rút phách và thân bài của các thí sinh có đơn yêu cầu thì nhận thấy giữa phách và thân bài thi không khớp nhau. Hội đồng đã tìm ra đúng 8 thân bài thi khớp với phách và tổ chức chấm lại. Kết quả là điểm trên thân bài của 8 bài thi không thay đổi nhưng điểm trên bài thi thì khác so với điểm thi đã công bố trước đó.

Tuy nhiên khi được phóng viên hỏi hỏi về việc 8 bài thi vô tình được “hưởng lợi” từ việc ghép nhầm phách, vị phó giám đốc này cho biết do không nhận được đơn phúc khảo từ 8 thí sinh này nên vẫn không thể nào thay đổi kết quả so với lúc đã công bố được.

Được biết lãnh đạo của Sở GD-ĐT Hải Phòng vẫn chưa xem xét và truy cứu trách nhiệm đối với Hội đồng chấm thi lần 1 đã để xảy ra sự cố đáng tiếc trên.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất