Học đường

‘Mưa’ điểm 0 ‘bất thường’ tại Tây Ninh suýt đánh rớt tốt nghiệp học sinh giỏi quốc gia

Nhật Minh
Chia sẻ

Do sai sót trong quá trình chấm thi THPT Quốc gia tại Tây Ninh, một học sinh giỏi quốc gia 2 năm liên tiếp của tỉnh suýt chút nữa đã bị đánh rớt tốt nghiệp do nhận được ba con điểm 0 “bất thường” ở bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, trước khi phúc khảo, Lê Quang Kỳ, học sinh trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, tỉnh Tây Ninh đã nhận được ba điểm 0 ở bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý - Hóa - Sinh) trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua. Kết quả này đồng nghĩa với việc Kỳ là học sinh duy nhất của trường chuyên này được đưa vào diện…rớt tốt nghiệp.

Thế nhưng vô lý thay, Quang Kỳ lại là một trong những học sinh xuất sắc của trường với thành tích hai năm liên tiếp giành được giải khuyến khích môn Tin học tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Lê Quang Kỳ là học sinh giỏi quốc gia 2 năm liền. Ảnh: M.G/Báo Tuổi Trẻ

Nhận thấy điều “bất thường”, thí sinh này đã làm đơn yêu cầu được chấm phúc khảo, và kết quả thực tế là điểm của thí sinh này chênh lệch từ 6 đến 8 điểm so với số điểm đã công bố ban đầu. Cụ thể, số điểm sau khi chấm phúc khảo môn Hóa là 5,75 điểm; môn Lý là 8,5 điểm và môn Sinh là 6,25 điểm.

Khi được hỏi về trường hợp này, bà Bành Thu Thảo (Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, tỉnh Tây Ninh) đã có những chia sẻ với VnExpress: “Hai năm liên tiếp 2018 - 2019, Quang Kỳ đạt giải khuyến khích môn Tin học cấp quốc gia, em học tốt ở các môn tự nhiên. Khi nhận kết quả điểm thi THPT của Kỳ hôm 14/7, nhà trường tin là có sự nhầm lẫn”.

Lễ tuyên dương học sinh giỏi quốc gia năm 2019 của trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: THPT chuyên Hoàng Lê Kha/Báo VnExpress

Trước đó, Tây Ninh có 95 bài thi được đề nghị chấm phúc khảo, trong đó có 58 bài thi bị điểm 0 ở tất cả môn các thi thành phần trong bài thi tổ hợp. Sau phúc khảo, 58 bài thi này đều được tăng điểm, nhiều bài thi tăng mạnh từ 6 đến 8,75 điểm.

Theo Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai, đơn vị chủ trì việc chấm thi trắc nghiệm cho tỉnh Tây Ninh cho biết, 58 bài thi trắc nghiệm bị 0 điểm có thể là do lỗi phần mềm không nhận dạng được file ảnh quét bài thi nên đã chấm 0 điểm.

Tuy nhiên, theo lời một cán bộ chấm thi của một trường đại học tại TP.HCM, quy trình chấm thi trắc nghiệm rất nghiêm ngặt, trong đó có quy định rõ ràng về phần sửa lỗi bài thi. Khi phần mềm không nhận dạng bài thi, cán bộ chấm thi cần phải báo cáo và thực hiện sửa lỗi, có lẽ một số thành viên trong hội đồng chấm thi đã bỏ qua bước này dẫn đến việc các bài thi trên bị chấm 0 điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất