Học đường

Sự khắc nghiệt của kỳ thi đại học tại Trung Quốc: Đèn hành lang tắt, học sinh chong đèn tự học thâu đêm

Nhật Minh
Chia sẻ

Để có được một tấm vé bước vào cánh cửa đại học mà mình mong muốn, các cô cậu học sinh tại Trung Quốc đã phải miệt mài ôn luyện bất kể ngày đêm.

Kỳ thi đại học được đánh giá là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người tại đất nước tỷ dân Trung Quốc. Bởi dù là giàu hay nghèo, tất cả các bậc phụ huynh đều mong muốn con em của mình có được điểm số cao, qua đó giành được tấm vé để tiếp tục theo học tại các ngôi trường đại học danh tiếng, mang lại sự vẻ vang cho cả gia tộc.

Ấy thế nên trước ngày diễn ra kỳ thi, các học sinh tại đất nước này thường bước vào giai đoạn nước rút, giai đoạn quyết định thành bại của cả một quá trình. Mới đây, những hình ảnh được cho là của các cô cậu học trò Trung Quốc bất chấp đêm tối, chong đèn để tự học đã khiến cho không ít cư dân mạng phải giật mình.

Đoạn clip ghi lại cảnh học sinh Trung Quốc chong đèn tự học “thâu đêm suốt sáng”

Theo đó nội dung đoạn clip được ghi lại vào thời điểm đã hơn 11h khuya tại trường trung học Jiangsu Huaiyin Middle School, Trung Quốc. Mặc dù đèn hành lang dẫn đến các phòng học đã tắt, tuy nhiên trong lớp, học sinh vẫn miệt mài chong đèn tự học để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp diễn ra.

Nhiều bạn trẻ mặc cho đêm tối nhưng vẫn cặm cụi tập trung vào sách, vở để bổ sung kiến thức nhằm cạnh tranh được một vé vào được ngôi trường đại học mà mình yêu thích. Nữ sinh Trần Kha chia sẻ: “Em có nhiều bài tập cần làm, bởi vì chưa làm xong nên em vẫn ngồi đây. Khoảng 6h15’ sáng là em phải đến lớp và học đến 11h15’ tối là rời lớp. Em hy vọng không phạm sai lầm khiến bản thân hối tiếc sau này”. 

Một nữ sinh khác có mong muốn đạt được kết quả thật tốt để đỗ vào trường Đại học Y Bắc Kinh thì cho hay: “Em muốn học và tiếp thu thêm kiến thức nhằm đạt thành tích tốt nhất. Học tại lớp vào ban đêm rất yên tĩnh, em muốn thi vào trường Đại Học Y Bắc Kinh, em nghĩ mình có khả năng bởi em đang nỗ lực hết mình”.

Một em học sinh Trung Quốc đang cặm cụi ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới

Phần đông các em học sinh đang học tại đây đều cho rằng, đây hiện đang là giai đoạn quan trọng nhất cho kỳ thi, hiện tất cả mọi người đều đang cố gắng nỗ lực hết sức bởi nếu như không nỗ lực thì sau này có nỗ lực cũng vô ích, chẳng thể thay đổi được gì.

Đoạn clip sau khi được chia sẻ đã nhận về vô số những ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng mạng. Đa số đều cho rằng, nỗ lực trong quá trình học tập thì tốt, thế nhưng nếu như cứ tạo tâm lý phải cố gắng bằng được, phải đỗ vào trường nọ, trường kia thì càng dễ khiến các em mắc phải các bệnh về tâm lý, mặt khác còn để lại những hậu quả khó lường.

- “Các em cuối cấp hãy cố lên, ít nhất sau này các em sẽ không hối tiếc vì đã cố gắng trong giai đoạn quan trọng”.

- “Kỳ thi đại học sắp tới sẽ cạnh tranh khốc liệt, hy vọng các em bình tĩnh, tự tin trong lúc làm bài”.

- “Sao cứ thích tạo sức ép cho con mình thế, như vậy làm sao các em có thể thoải mái được chứ?”.

- “Người lớn đừng ép buộc con trẻ phải đỗ bằng được trường nào nữa được không, lỡ không may các em stress quá rồi làm bậy thì sao”.

- “Nhiều em đã phải bỏ mạng trước ngày diễn ra kỳ thi chỉ bởi tâm lý quá nặng nề, sức ép kinh khủng từ phía gia đình, người thân”.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất