Học đường

Giáo viên ở quốc gia nào được trả lương cao nhất thế giới?

Theo Business Insider
Chia sẻ

Thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) mới đây hé lộ sự chênh lệch lớn giữa các giáo viên được trả lương cao nhất và thấp nhất trên thế giới. Dưới đây là bảng phân tích đầy đủ, được sắp xếp theo cấp trường và giới tính.

Giáo viên tiểu học

Đứng đầu danh sách tốt nhất là Luxembourg, Thụy Sĩ, Đức. Ở chiều ngược lại là Slovakia, Cộng hòa Séc và Hungary.

Ảnh: OECD/ Việt hóa: Thái Nguyễn

Ở Luxembourg, một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, mức lương khởi điểm của giáo viên tiểu học là hơn 85.000 USD/năm. Con số này cao hơn mức lương của giáo viên với 10 năm kinh nghiệm ở một số quốc gia khác.

Trong khi đó, ở Thụy Sĩ, nhu cầu về giáo viên song ngữ của người dân rất lớn nên các giáo viên này sẽ có mức lương và cơ hội việc làm cao hơn.

Ở 3 quốc gia đứng đầu về việc trả lương tệ nhất, tiền lương cao nhất của giáo viên tiểu học kiếm được thấp hơn khá nhiều so với mức lương khởi điểm của các nước trả lương tốt nhất. Giáo viên tiểu học ở Hàn Quốc (nước trả lương khởi điểm thấp nhất trong danh sách 10 nước trả lương tốt nhất) có lương khởi điểm là hơn 28.000 USD/năm. Trong khi đó, lương cao nhất của giáo viên ở Slovakia, Cộng hòa Séc hay Hungary không vượt qua nổi con số khởi điểm ở xứ sở kim chi.

Giáo viên trung học

Ảnh: OECD/ Việt hóa: Thái Nguyễn

Luxembourg và Thụy Sĩ tiếp tục thống trị trong danh sách các quốc gia trả lương tốt nhất cho giáo viên trung học với mức cao nhất lần lượt là 138.000 USD và 107.000 USD một năm. Trong khi đó, với mức cao nhất chỉ là 19.000 USD và 22.000 USD, Slovakia và Cộng hòa Séc dẫn đầu ở danh sách quốc gia trả lương tệ nhất.

Số liệu cho thấy giáo viên Hàn Quốc có một bước nhảy vĩ đại về mức lương trong sự nghiệp. Giáo viên trung học ở xứ sở kim chi chỉ khởi điểm với mức lương hơn 27.000 USD. Nhưng sau 10 năm, mức lương này tăng lên hơn 41.000 USD và cao nhất là 78.000 USD.

Áo là nước ghi nhận sự nhảy vọt ở mức lương cao nhất của giáo viên tiểu học và trung học khi giáo viên trung học nhận được nhiều hơn 9.000 USD/năm.

Mức lương ghi nhận theo giới tính

Ảnh: OECD/ Việt hóa: Thái Nguyễn

Luxembourg không chỉ đứng đầu với quy mô tiền lương của nó mà còn cả mức độ bình đẳng giới. Giáo viên tiểu học nam và nữ đều được trả 95.000 USD/năm ở mức lương cao nhất. Australia cũng làm được điều tương tự (53.000 USD cho cả 2 giới).

Ở các nước còn lại trong danh sách quốc gia trả lương cao nhất theo giới tính, giáo viên nam thường được trả cao hơn giáo viên nữ dù con số chênh lệch không cao. Riêng ở Áo lại ngược lại, giáo viên nữ nhận được thù lao cao hơn giáo viên nam.

Ở danh sách quốc gia trả lương thấp nhất, Hungary và Cộng hòa Séc duy trì được sự cân bằng (mức cao nhất: 23.000 USD/năm cho giáo viên cả 2 giới). Các nước còn lại có sự chênh lệch không lớn, hầu hết giáo viên nam nhận lương cao hơn so với đồng nghiệp nữ.

Ảnh: OECD/ Việt hóa: Thái Nguyễn

Lại một lần nữa, Luxembourg vẫn duy trì sự ổn định khi dẫn đầu danh sách 5 nước trả lương tốt nhất theo giới tính cho giáo viên trung học. Cả giáo viên nam và nữ đều được trả mức cao nhất là 109.000 USD/năm.

Trong khi đó, 5 quốc gia trả lương thấp nhất duy trì sự cân bằng khá tốt khi sự chênh lệch giữa lương cao nhất của giáo viên nam và nữ không vượt quá 1.000 USD/năm.

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất