Học đường

Giảng viên trường chính trị Gia Lai khẳng định đã được cấp bằng tiến sĩ nhưng chưa được công nhận học vị

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Ông Nguyễn Hoàng Lý khẳng định đã hoàn thành chương trình Tiến sĩ khoa học quản lý tại Trường đại học Trung Sơn và được cấp chứng nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong hồ sơ của ông Lý chưa có bằng học vị tiến sĩ theo quy định của hệ thống giáo dục Trung Quốc.

Ngày 22/1, ông Nguyễn Hoàng Lý, giảng viên trường Chính trị tỉnh Gia Lai đã có cuộc làm việc với Báo Giao thông liên quan đến nghi vấn nộp bằng tiến sĩ giả cho trường sau nhiều năm được cử đi học ở Trung Quốc.

Trao đổi với báo này, ông Lý cho hay, từ năm 2010 - 2013, ông được cử đi nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học Trung Sơn, Trung Quốc theo Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương.

“Việc nghiên cứu và bảo vệ luận án tiến sĩ ở nước ngoài rất khó khăn. Sau khi nghiên cứu Luận án Nghiên cứu kinh tế hệ thống vận tải đường bộ miền Bắc Việt Nam - thông qua các tuyến đường bộ từ Hà Nội đi Hữu Nghị Quan và tới 4 lần bảo vệ đề án Tốt nghiệp mới thành công. Sau khi học xong, tôi về nước và tiếp tục công tác giảng dạy tại Trường Chính trị tỉnh Gia Lai”, ông Lý nói.

Ông Nguyễn Hoàng Lý, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Gia Lai - Ảnh: TTO

Về bằng cấp photocopy cung cấp cho nhà trường, ông Lý cho biết, Trường đại học Trung Sơn - Trung Quốc đã tổ chức buổi trao bằng hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ. Bằng này là bằng thật photocoppy ra kèm bản dịch đem nộp nhà trường. “Cái bằng này của tôi là được nhà trường cấp bằng công nhận hoàn thành khóa học, đạt điểm tiêu chuẩn và công nhận tốt nghiệp”.

“Còn học vị tiến sĩ thì đến nay vẫn chưa được cấp. Lý do chưa hoàn thành là vì mỗi nghiên cứu sinh ngoài bằng “hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ” thì phải có thêm 2 bài báo khoa học được đăng trên trang báo quốc tế thì mới được công nhận học vị. Và đến nay tôi vẫn chưa có 2 bài báo khoa học này và đang tiếp tục nghiên cứu”, ông Lý nói trên báo này.

Trường Chính trị tỉnh Gia Lai.

Cùng trao đổi với báo Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Hoàng Lý cũng đưa ra tài liệu do Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và đào tạo trả lời ông năm 2017. Theo đó, ông Lý đã hoàn thành chương trình Tiến sĩ khoa học quản lý tại Trường đại học Trung Sơn và được cấp chứng nhận tốt nghiệp.

Tuy nhiên, trong hồ sơ của ông Lý chưa có bằng học vị tiến sĩ theo quy định của hệ thống giáo dục Trung Quốc.

“Văn bản trả lời của Cục Quản lý chất lượng tôi chưa cung cấp cho trường vì nghĩ chưa hoàn thành học vị. Còn việc tôi mất bảng điểm học và hộ chiếu là có thật nhưng đến nay đã bổ sung đầy đủ”, ông Lý trình bày.

Ông Lý cũng đưa ra tài liệu do Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và đào tạo trả lời ông năm 2017. Ảnh: Báo Giao Thông

Như thông tin đã đưa trước đó, thầy Lý sẽ được cử đi học từ ngày 1/9/2010 đến ngày 15/7/2013. Đề án này sẽ chi trả chi phí cho khóa học bao gồm phí ghi danh, học phí, phí bảo hiểm. Đặc biệt, học viên được chi trả sinh hoạt phí mỗi tháng 455 USD…

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thái Bình - Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh Gia Lai cho hay, thầy Lý được cử đi học sau hết thời gian nêu trong đề án thì xin gia hạn thêm 2 năm để tiếp tục nghiên cứu và bảo vệ luận án Tiến sĩ.

Sau thời gian gia hạn, thầy Lý về trường và có nộp một bản phô tô công chứng bằng bản dịch “Bằng tốt nghiệp” nghiên cứu sinh tiến sĩ với nội dung: “Đã hoàn thành toàn bộ các môn học theo qui định chương trình đào tạo nghiên cứu sinh tiến sĩ, chuyên ngành Quản lý Khoa học và Công trình, thời gian 3 năm, thành tích đạt yêu cầu; Đã hoàn thành bảo vệ luận văn, được công nhận tốt nghiệp; Hiệu trưởng La Tuấn ngày 20/6/2015…

Bản photo bằng tốt nghiệp nghiên cứu sinh tiến sĩ của ông Nguyễn Hoàng Lý - Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Tuy nhiên, sau một thời gian dài, vị cán bộ này lấy nhiều lý do như mất hộ chiếu, mất bảng điểm… nên nhà trường không thể kiểm định chất lượng bằng.

Qua thời gian dài, ông Lý không chứng minh được bằng cấp, có dấu hiệu bất thường, nhà trường đã tiến hành kiểm tra bằng tiến sĩ của ông Lý.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất