Học đường

Gian nan 6 năm 'ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương' của Thủ khoa Đại học Y Hà Nội

Theo Giáo dục và Thời đại
Chia sẻ

Võ Duy Văn, tân thủ khoa đầu ra của Đại học Y Hà Nội, hóm hỉnh: 'Cuộc sống của sinh viên ngành Y theo đúng kiểu: Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ế là chuyện bình thường'.

Võ Duy Văn (quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) là một trong 88 thủ khoa đầu ra được Thành phố Hà Nội vinh danh ngày 8/10 vừa qua.

Với số điểm 8.58/10, Duy Văn tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Bác sĩ đa khoa của Đại học Y Hà Nội.

Trước đó năm 2012, Văn cùng lúc thi đỗ cả Đại học Dược Hà Nội (khối A), Đại học Y Hà Nội (khối B) với mức điểm 27,5 và 27,75. Văn cũng là thí sinh có tổng điểm cao nhất trong kì thi năm đó.

Trong suốt 6 năm đại học, Văn luôn dành danh hiệu sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc, điểm tổng kết toàn khóa đạt 8,58/10. Văn cũng từng nhận học bổng Kumhoo Asiana 2012 và Odon Vellet năm 2014, 2015, 2016, 2017.

Thủ khoa Võ Duy Văn.

Với mong muốn được làm bác sĩ, Võ Duy Văn quyết tâm thi đỗ vào ngành Y Đa khoa tại Đại học Y Hà Nội- ngành học luôn nằm vị trí số 1 trong các mùa tuyển sinh.

Ban đầu, mong muốn của Văn đơn giản là được làm bác sĩ để có thể khám bệnh, chăm sóc cho những người thân trong gia đình. Nhưng càng ngày, Văn càng cảm thấy những điều thú vị của Y học, muốn theo đuổi cả đời.

Từ năm nhất đại học, Văn đã chủ động học thêm tiếng Pháp, tiếng Anh… đồng thời tham gia tích cực các CLB trong trường và sau này tự mở các lớp giảng về y khoa cho các sinh viên trong trường.

Năm học đầu tiên, Văn đã đạt kết quả cao nhất khóa với 8,84 điểm và được Bộ trưởng Y tế tặng chiếc ống nghe.

Văn kể: “Mỗi năm, sinh viên trải qua hơn 60 môn học, mỗi môn phải thi từ 2-3 lần, bao gồm các phần từ lý thuyết đến thực tập. Một năm học được chia ra làm 2 mùa: mùa ôn thi và mùa thi. Ngay cả khi đang thi các môn của học kỳ 1, sinh viên đã phải học tiếp những môn của kỳ 2″

Võ Duy Văn trong 1 lần thực tập tại bệnh viện Bạch Mai

Với Văn, kỉ niệm đáng nhớ nhất trong suốt thời gian học ở ĐH Y là những lần thực tập tại bệnh viện. Sinh viên phải đến giường bệnh, tiếp xúc với bệnh nhân, hỏi han để nắm triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân nào cũng khó chịu khi bị hỏi đi hỏi lại bởi cả chục sinh viên…

“Hồi mới đi viện, em chỉ biết hỏi bâng quơ rồi sờ nắn bụng kiểm tra. Có những bệnh nhân khó tính, họ mắng ngay. Có người vì quá quen cảnh sinh viên hỏi nên viết sẵn bệnh sử ra một từ giấy để đưa chứ không buồn nói. Thời gian ở viện ít, đối tượng học lại nhiều, nếu không tranh thủ, em sẽ không học được gì nên phải tìm cách trò chuyện với bệnh nhân để dễ tiếp cận”, Văn kể.

Kết thúc 6 năm học đại học, cuộc sống của chàng thủ khoa Đại học Y Hà Nội cũng như bao bác sỹ nội trú khác: Gắn liền với bệnh viện, với những đêm không ngủ để trực, theo dõi sức khỏe bệnh nhân, những bữa cơm trưa thường bắt đầu lúc 3 giờ chiều, bữa tối là lúc nửa đêm… Nhưng với Văn, thì đây là những năm tháng thực sự ý nghĩa và vô cùng quý giá trong cuộc đời làm nghề.

“Cuộc sống của sinh viên ngành Y, đó là buổi sáng học tại bệnh viện, chiều học lý thuyết, tối đi trực, do đó gần như không có thời gian rảnh, theo đúng kiểu: Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ế là chuyện bình thường” - Tân thủ khoa hóm hỉnh.

Kể về những dự định trong thời gian tới, Võ Duy Văn cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt 3 năm bác sỹ nội trú để được thực hiện ước mơ trở thành bác sỹ chính chức chuyên khoa về Tim mạch.

Chia sẻ

Theo

Giáo dục và Thời đại

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất