Học đường

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Nhiều con cháu lãnh đạo tỉnh được nâng điểm?

Ngọc Bích
Chia sẻ

Nhiều thí sinh được nâng điểm trong vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang có không ít con em của lãnh đạo tỉnh này.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã xác định một số người có chức vụ quyền hạn tại Sở GDĐT và Công an tỉnh đã tiếp tay cho hành vi gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại địa phương này, theo báo Lao Động.

Cho tới nay, công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố 5 bị can, trong đó có 4 cán bộ của Sở GDĐT tỉnh Hà Giang và 1 cán bộ Công an tỉnh. Cơ quan điều tra xác định, việc các đối tượng thực hiện nâng điểm thi là để trục lợi.

5 bị can gồm: Triệu Thị Chính, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, Phó chủ tịch Hội đồng, Trưởng Ban chấm thi của Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang (người trực tiếp điều hành Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm); Phạm Văn Khuông, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang; Lê Thị Dung, Phó đội trưởng Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang; Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang và Nguyễn Thanh Hoài, là Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang.

Theo phản ánh của phụ huynh ở Hà Giang, con cháu lãnh đạo tỉnh Hà Giang hoặc chủ doanh nghiệp địa phương nằm trong số những trường hợp được nâng điểm. Trong số này có con của Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Văn Khuông vừa bị khởi tố, theo Thanh Niên.

Bảng điểm thật và điểm được nâng của một số thí sinh ở Hà Giang. Ảnh: Lao Động

Sau khi chấm thẩm định tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả. Theo đó, hơn 330 bài thi của 114 thí sinh bị can thiệp, sửa để nâng điểm.

Tại cuộc họp báo chiều 17/7/2018, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức, ông Vũ Trọng Lương được xác định là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Đại diện của A83 (Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an) cho biết, hàng năm, máy tính để quét xác nhận được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang phân công cho ông Vũ Trọng Lương phụ trách trực tiếp.

Vào ngày 27/6/2018, sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án thi, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Excel, sau đó đã làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh. Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi. Ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại trường THPT chuyên Hà Giang mang về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, thao tác trong 2 tiếng để tẩy xóa, sửa điểm bài thi.

Camera của Sở Giáo dục và Đào tạo đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của ông Lương. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/trường hợp cho việc thực hiện.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất