Học đường

Gian lận điểm thi chấn động ở Hòa Bình: Có thí sinh được nâng khống 26,5, nguy cơ thủ khoa trượt tốt nghiệp

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - Mai Văn Trinh cho hay đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT Hòa Bình rà soát lại kết quả tốt nghiệp.

Nâng điểm 140 bài thi, có thí sinh được tăng khống 26,5 điểm

Như trước dó chúng tôi đã đưa tin, vụ gian lận điểm thi xảy ra tại Hòa Bình đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người khi sau thời gian điều tra, những tình tiết mới đã được Công an công bố chính thức.

Theo đó vào hôm qua ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Sở Giáo dục & Đào tạo Hòa Bình. Ảnh: Zing.vn.

3 bị can liên quan trực tiếp đến vụ việc là: Nguyễn Quang Vinh - nguyên Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đỗ Mạnh Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy và Nguyễn Khắc Tuấn - chuyên viên Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình.

Thủ đoạn sửa bài của bị can Vinh được cho là rất tinh vi. Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Trong vụ gian lận điểm thi này, 140/210 bài thi của 56 thí sinh đã bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra. Các bài thi này đã được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/một môn thi.

Sáng 12/3, phát biểu trên báo Lao động, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), cho biết thêm kết quả chấm thẩm định cho thấy thí sinh có điểm chênh lệch cao nhất ở 1 môn là 9,25 điểm/môn. Thậm chí, có thí sinh có điểm chênh lệch cao nhất ở 3 môn là 26,45 điểm.

Cũng theo kết luận điều tra, bị can Mạnh Tuấn đã thừa nhận được hưởng 550 triệu đồng để can thiệp sửa bài thi trắc nghiệm của các thí sinh.

Ông Mai Văn Trinh.

Sẽ rà soát lại kết quả tốt nghiệp - Thí sinh điểm cao, Thủ khoa có nguy cơ trượt ĐH, trượt tốt nghiệp?

Theo tin từ Tri thức trực tuyến, trao đổi với báo chí ngày 12/3, ông Mai Văn Trinh, kết quả chấm thẩm định sẽ là kết quả chính thức của kỳ thi THPT quốc gia nên sẽ thay thế cho kết quả đã công bố trước đây. Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Đại học, cao đẳng 2018.

Sau khi có kết quả chấm thẩm định, hiện tại Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi, để tiến hành rà soát xét lại tốt nghiệp. Điểm thi mới cũng sẽ được thông báo đến các trường đại học, học viện, cao đẳng mà thí sinh có trong danh sách thay đổi điểm thi đã nhập học.

Trước đó, có thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,45 điểm. Như vậy, hậu chấm thẩm định, các thí sinh có điểm cao tốp đầu này rất có thể sẽ rớt ĐH và tốt nghiệp.

Theo kết quả điều tra, trong số 3 người bị khởi tố, riêng Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận được hưởng lợi 550 triệu đồng từ việc chỉnh sửa bài thi THPT.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định cho thấy có 140 bài thi của 56 thí sinh trong số trên bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT cho thấy các bài thi trên được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm. Danh sách các thí sinh được sửa điểm có cháu của Nguyễn Quang Vinh.

Đáng chú ý, kết quả điều tra còn xác định trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Nguyễn Khắc Tuấn đã trực tiếp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu là Đinh Ngọc Thảo.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất