Học đường

Giả danh ĐH Bách khoa TP.HCM gửi tin nhắn yêu cầu sinh viên chuyển hàng trăm triệu đồng tiền học phí

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Số tiền đối tượng yêu cầu sinh viên chuyển lên tới 180 triệu đồng... Đây là một khoản tiền khá lớn và hình thức lừa đảo cũng rất tinh vi khiến nhiều người thiếu cảnh giác dễ dàng sập bẫy.

Tin tức này được PGS Trần Thiên Phúc (Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM) cung cấp với báo chí vào chiều qua 30/10. Được biết, chuyện giả mạo pháp danh của ĐH Bách khoa TP.HCM xảy đối với chương trình liên kết giữa trường và Macquarie University, University of Queensland (Australia).

Cụ thể, học viên tham gia chương trình liên kết bất ngờ nhận được thông báo nộp học phí giả mạo. Những đối tượng lừa đảo đã gửi văn bản thông báo nộp học phí cho phụ huynh, sinh viên rồi gọi điện thoại thông báo, yêu cầu chuyển học phí (hơn 180 triệu đồng, tức khoảng 30% học phí).

Sau khi phụ huynh, sinh viên chuyển tiền, điện thoại của đối tượng không liên lạc được. Lý do nhóm đối tượng này yêu cầu sinh viên chuyển 30% học phí là do chúng đã bày kế thông báo cho người học rằng họ được xét duyệt học bổng 100% giai đoạn một tại Đại học Bách khoa và 70% giai đoạn hai tại đại học đối tác. Như vậy, sinh viên sẽ phải đóng 30% còn lại - tương đương hơn 180 triệu đồng.

Ngoài thông báo nộp học phí, nhóm đối tượng còn gửi kèm văn bản xác nhận và cam kết ngày 1/10. Các văn bản này đều làm giả con dấu và chữ ký của “Hiệu trưởng” - GS Vũ Đình Thành, trong khi ông đã thôi làm công tác quản lý từ tháng 5.

Chữ ký của Hiệu trưởng bị giả mạo. Ảnh: VnExpress.

Văn bản giả mạo các đối tượng lừa đảo gửi tới phụ huynh. Ảnh: Zing.

Một thông báo nộp học phí ngày 8/10 cũng giả mạo con dấu và chữ ký của hiệu trưởng đương nhiệm - PGS Mai Thanh Phong.

Ngoài ra, các văn bản này còn mắc nhiều lỗi chính tả, văn phạm tiếng Việt và Anh, mập mờ tên gọi chung Đại học Quốc gia TP HCM mà không nêu rõ chương trình liên kết quốc tế của trường thành viên nào.

Trả lời báo chí, Đại diện nhà trường khẳng định đây là hành vi lừa đảo và khuyến cáo nếu phụ huynh, sinh viên gặp những nghi vấn tương tự cần liên hệ trực tiếp với trường để được hỗ trợ.

Hiện tại, sự việc đã được trình báo với Công an TP HCM.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất