Học đường

Gay cấn màn biện luận của Sinh viên ĐH Kinh tế - Tài chính những với chủ đề đáng quan tâm hiện nay

Sơn Ca
Chia sẻ

"Sinh viên start-up, nên hay không?, Nên lập gia đình trước năm 30 tuổi?, Tài năng hay chăm chỉ: Theo bạn yếu tố nào quan trọng hơn?, Mạng xã hội: Hữu ích hay vô ích?" là những chủ đề mà các đội thi phải đưa ra quan điểm tại Chung kết cuộc thi "Biện luận sinh viên - S-Debate" do UEF tổ chức. 

Mới đây, chung kết cuộc thi biện luận sinh viên – S-Debate của Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF) đã diễn ra nhằm chọn ra quán quân của mùa thi năm 2020. Vòng chung kết được nhận xét là gay cấn và kịch tính với hai bảng đấu song song, bảng tiếng Anh (2 đội thi) và bảng tiếng Việt (4 đội thi).

Các thí sinh với những màn hùng biện gay cấn, hấp dẫn.

Bằng bản lĩnh sân khấu, năng lực tiếng Anh nổi trội, kiến thức về khởi nghiệp phong phú, đội Fenomenal Four đã giành chiến thắng ở bảng đấu tiếng Anh. Ở bảng tiếng Việt, chủ nhân của ngôi vị Quán quân S- Debate năm nay là đội The Time với sự tự tin, khả năng tranh luận sắc bén, sự phối hợp đồng đội nhịp nhàng, phân bổ thời gian hợp lý.

Đội chiến thắng ở bảng đấu tiếng Anh.

Được biết, chủ đề mà đội The Time – Quán quân bảng Tiếng Việt năm nay chọn là “Có nên lập gia đình trước năm 30 tuổi?”. Quan điểm của The Time là hoàn toàn ủng hộ chủ trương khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi và sinh con thứ 2 trước 35 tuổi được được nêu trong Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 28/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đội The Time, việc kết hôn trước 30 tuổi là một mục tiêu quan trọng trong kế hoạch cuộc đời mỗi người. Bất kỳ ai nghiêm túc thực hiện kế hoạch này đều sẽ chuẩn bị vững vàng về tâm lý và khả năng tài chính của mình. Và tất nhiên, với một người độc lập về tài chính thì sẽ luôn trong tư thế sẵn sàng cho một con người của gia đình.

Bên cạnh đó, đội The Time cũng trình bày rõ ràng lợi ích về kinh tế vĩ mô của Việt Nam nếu thực hiện tốt Quyết định số 588/QĐ-TTg. Cụ thể, nếu giới trẻ kết hôn trước năm 30 tuổi, phụ nữ sớm có 2 con trước 35 tuổi sẽ gia tăng thời kỳ dân số vàng có thể lên đến 40-50 năm, đây cũng chính yếu tố thay đổi cục diện, có thể đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao.

Riêng lợi ích kinh tế đối với cá nhân có rất nhiều, chẳng hạn như: đem lại mức thu nhập cao hơn, môi trường làm việc sinh sống tốt hơn, chất lượng cuộc sống tăng cao, … Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng trẻ còn được hỗ trợ mua nhà ở xã hội, thuê nhà, ưu tiên vào trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em, xây dựng kinh tế gia đình. Những người không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn sẽ bị tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng.

Với tâm lý xã hội hiện nay, nhiều người có xu hướng thích cuộc sống độc thân, kết hôn muộn, nuôi con đơn thân… có nguy cơ gây ra hệ luỵ rất lớn cho xã hội, đẩy nhanh già hoá dân số. Do vậy, đây là một chính sách rất kịp thời, phù hợp, nhân văn.

Đội chiến thắng ở bảng đấu tiếng Việt

Chấm thi tại vòng Chung kết năm nay là các gương mặt nổi tiếng và có uy tín trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, học thuật như Nhà thơ Phong Việt; Hoa hậu du lịch Việt Nam 2008 – Ngọc Diễm, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh – CEO Saigonbook, Nhà báo Trọng Phước – Thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên, ông Joey Oxley – đại diện Hội đồng Anh cùng nhiều thầy cô chuyên môn của Nhà trường.

 “Năm nay tôi rất bất ngờ khi trong cuộc thi có bảng thi tiếng Anh với một chủ đề cũng thú vị đó là có nên start-up khi đang là sinh viên. Qua đây tôi đã thấy kỹ năng tiếng Anh cũng như khả năng thuyết trình, diễn đạt ý kiến của mình bằng một ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ, khẳng định UEF đã rất chú trọng việc đào tạo ngoại ngữ để các bạn có đầy đủ khả năng để bước ra môi trường làm việc quốc tế. Nhìn chung, các đội thi đã rất nỗ lực để thể hiện kiến thức, kỹ năng của mình, đặc biệt là thể hiện sự sắc bén của mình trong việc thể hiện quan điểm, lập trường”, Hoa hậu Ngọc Diễm bày tỏ quan điểm.

Hoa hậu Ngọc Diễm – Thành viên BGK cuộc thi.

Được biết đây là mùa thi thứ 2 mà UEF tổ chức như một sân chơi học thuật trong sinh viên nhằm rèn luyện cho các bạn khả năng nhận định vấn đề, đưa ra giải pháp, xử lý tình huống qua những thử thách trong đời sống xã hội. Qua đó, cũng chú trọng tăng cường khả năng rèn luyện và phát triển ngoại ngữ trong sinh viên, vốn là thế mạnh đào tạo của trường.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất