Học đường

Đường lên đỉnh Olympia ra đề Toán dài ngoằng lại là kiến thức chưa học tới, thí sinh có vỏn vẹn 20 giây vừa đọc đề vừa trả lời gây tranh cãi

Sơn Ca
Chia sẻ

Với câu hỏi toán tổ hợp này, thí sinh Thiên Phúc đã không thể đưa ra đáp án đúng, các thí sinh còn lại cũng không nhấn chuông giành quyền trả lời.

Mới đây, tại Diễn đàn Toán học Việt Nam, nhiều cư dân mạng đang nổ ra tranh cãi về một câu hỏi toán tổ hợp được trích từ cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” tháng một, quý I vừa lên sóng hôm 13/10.

Cụ thể, câu hỏi trị giá 30 điểm thuộc phần thi Về đích của Trần Thiên Phúc (THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) với nội dung như sau: “Đội dự tuyển cầu lông có 10 nữ, 7 nam, trong đó có hai tay vợt hàng đầu là Nguyễn Tiến Minh (nam) và Vũ Thị Trang (nữ). Người ta cần lập một đội tuyển cầu lông gồm 3 nữ và 4 nam đi thi đấu quốc tế từ đội tuyển nói trên. Hỏi có bao nhiêu cách lập sao cho trong đội tuyển có mặt chỉ một trong hai tay vợt danh tiếng này”.

Với câu hỏi toán tổ hợp dài ngoằng này, thí sinh Thiên Phúc chỉ có 20 giây vừa đọc đề, vừa suy nghĩ câu trả lời.

Với câu hỏi dài này, thí sinh Thiên Phúc chỉ có 20 giây vừa đọc đề, vừa suy nghĩ vừa đưa ra đáp án.

Với câu hỏi này, Thiên Phúc đã không thể đưa ra đáp án đúng, các thí sinh còn lại cũng không nhấn chuông giành quyền trả lời.

MC Ngọc Huy đưa ra lời giải đáp như sau: “Xét trường hợp chỉ có Minh, tức là chọn 3/6 nam và 3/9 nữ, suy ra có 1680 cách chọn. Ở trường hợp chỉ có Trang, tức là chọn 4/6 nam, 2/9 nữ, suy ra có 540 cách chọn. Như vậy, đáp án cuối cùng là 2220 cách”.

Ngay sau khi câu hỏi này xuất hiện trên Diễn đàn Toán học Việt Nam ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng, đồng thời, nhiều tranh cãi đã nổ ra.

Theo đó, có ý kiến cho rằng thời gian suy nghĩ và tính toán quá ngắn khi thí sinh chỉ có vỏn vẹn 20 giây để vừa đọc vừa giải.

Nhiều ý kiến cho rằng, do thí sinh không có nhiều thời gian nên chưa thể tìm ra đáp án chính xác.

Một số ý kiến khác cho rằng lý do cả 4 thí sinh trong cuộc thi đều không tự tin trước bài toán tổ hợp này là vì chưa học tới.

“Đợt ghi hình đầu tiên của Olympia năm 20 rơi vào khoảng tháng 9, trong khi học sinh lớp 11 tầm giữa tháng 10-11 mới được học chương tổ hợp ở trên lớp”, một cư dân mạng cho biết.

Với bài toán này, ý kiến của bạn như thế nào?

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin mới nhất