Học đường

Điểm thi THPT cao bất thường tại Hà Giang: Thí sinh bật khóc, phụ huynh bất bình vì kết quả không phản ánh đúng thực lực

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Nhiều ngày qua, sau khi điểm thi THPT quốc gia được công bố, không ít thí sinh ở Hà Giang cảm thấy buồn bã, thất vọng, còn phụ huynh thì bất bình vì cho rằng kết quả không phản ánh đúng lực học thực chất của con em mình.

Thí sinh hoang mang, thất vọng

Sau khi công bố điểm thi THPT Quốc gia năm 2018, điểm số cao ngất ngưởng của nhiều học sinh có học lực không nổi trội ở Hà Giang đã khiến dư luận dậy sóng và đặt ra nghi vấn về hiện tượng bất thường này.

Những em học sinh tại tỉnh thành này cũng không nằm ngoài guồng dư luận và làn sóng hoang mang ấy. Thậm chí rất nhiều em còn bức xúc và tỏ ra vô cùng thất vọng, suy sụp trước điểm số đầy biến động của năm nay.

Nhiều thí sinh bật khóc vì kết quả thi năm nay.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Zing.vn, em Hà My - học sinh giỏi của trường THPT chuyên Hà Giang, nghẹn ngào chia sẻ: “Chúng em rất buồn khi bạn học giỏi nhất trường cũng chỉ được 25,3 điểm. Bạn ấy được rất nhiều giải thưởng, đi thi quốc tế nữa. Bây giờ, bao nhiêu bạn học không quá nổi trội mà điểm cao bất thường…”

Được biết, Hà My đạt hơn 20 điểm cho tổ hợp mình đăng ký xét tuyển. Em chỉ thi thử môn Ngữ văn tại trường. So với lần thi chính thức, kết quả thi thật chênh lệch không nhiều.

My cũng cho biết, em không băn khoăn gì về điểm đạt được vì nó phản ánh đúng lực học của bản thân khi đề có phần quá sức. Điều khiến em “không cam lòng” là những bạn học không nổi trội lại đạt điểm cao quá mức một cách bất thường.

Thông tin được ghi nhận theo báo Tiền Phong cũng cho biết, sau khi vụ việc được thông tin, phóng viên đã tìm đến nhà nữ sinh N.H một học sinh giỏi 12 năm liền, liên tục có tên trong danh sách học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia nhưng điểm thi THPT quốc gia cả ba môn chỉ đạt 20,8 điểm. Trong đó, Văn 9 điểm, Tiếng Anh 6 điểm và Toán 5,8 điểm.

Từ ngày biết điểm thi, em suy sụp và khóc rất nhiều vì “nhiều bạn học cùng trường có lực học không thực sự nổi trội nhưng kết quả lại rất cao”.

Nhiều thí sinh tại THPT chuyên Hà Giang cũng gặp phải tình trạng điểm thi không phản ánh đúng thực lực.

Trao đổi PV với báo Dân Trí, nhóm học sinh lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Giang cũng cho rằng, một trong hai học sinh đỉnh cao nhất của lớp Toán năm cũng dừng lại ở mức 24,05 và 24,55.

Hai thí sinh này là học sinh giỏi 12 năm liền, từng đạt giải Olympic Toán học khu vực; nhận học bổng của Viện Toán học Việt Nam 2 năm liền. Vậy nhưng điểm thi môn Toán của hai em lần lượt là 8,8 và 7,8. Ở những lần thi thử, hai thí sinh này cũng có mức điểm cao từ 7-8 điểm mỗi môn. Trong khi đó, nhiều thí sinh khác “bỗng dưng” điểm cao ngất ngưởng.

Phụ huynh bất bình, bức xúc

Hình ảnh sở giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Giang.

Trong suốt cuộc trò chuyện và trao đổi giữa PV báo Zing.VN với em Hà My, không ít lần bà và mẹ Hà My không kìm chế nổi, liền chen ngang vì quá bức xúc. Bà em lấy hết bằng khen ra để chứng tỏ rằng cháu học hành không hề kém cỏi và em đạt được điểm cao ở môn Văn hoàn toàn bằng thực lực. Còn mẹ em nghẹn ngào nói không nên lời.

Chị Quỳnh - phụ huynh của một học sinh khác ở Hà Giang tham gia kì thi năm nay cũng rất bất bình và bức xúc. Cố gắng trấn an và động viên con năm nay, mức điểm như thế là ổn, vẫn còn cơ hội trúng tuyển trường mơ ước. Nhưng lời động viên chưa kịp làm con nguôi ngoai nỗi buồn thì thông tin điểm thi của những bạn khác đã “gây sốc”.

Phụ huynh của em N.H thương con nghẹn ngào chia sẻ: “Từ khi biết điểm, con suy sụp nằm một chỗ, không thiết ăn uống, khóc sưng mắt vì điểm không phản ánh đúng thực lực.” Thương con, chị chỉ còn biết an ủi, động viên con rằng 'học tài thi phận' nhưng mỗi ngày nhìn thấy con suy sụp chị không biết phải nói thêm điều gì.

Khi biết có PV các tờ báo uy tín về Hà Giang tác nghiệp, nhiều phụ huynh đã chủ động liên hệ để chia sẻ thông tin về điểm số, những nghi ngờ, thắc mắc mà bản thân họ chưa biết giải toả cùng ai.

Một phụ cho biết: “Mong Bộ GD&ĐT, Công an sớm vào cuộc để làm rõ sự việc, trả lại công bằng cho thí sinh không chỉ Hà Giang mà cho thí sinh cả nước”. Họ cho rằng, nếu việc rà soát chỉ để làm cho xong quy trình thì sẽ để lại trong lòng người dân, thí sinh một nỗi thất vọng vô cùng lớn.

Hiện vụ việc đã được các cơ quan chức năng vào cuộc, rà soát kiểm tra làm rõ.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)

Tin mới nhất