Học đường

ĐH Tôn Đức Thắng vào Top 10 trường Đại học nghiên cứu hàng đầu ASEAN

Nhật Minh
Chia sẻ

Mới đây, Việt Nam đã lần đầu tiên có một trường đại học được xếp vào tốp 10 đại học nghiên cứu xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á (ASEAN), đó chính là ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM).

Theo cơ sở dữ liệu Web of Science hay WoS (Clarivate, Mỹ), năm 2019 (tính đến 31/12/2019) các nước ASEAN đã công bố tổng cộng 63.445 công trình trên các tạp chí ISI (các tạp chí nghiên cứu khoa học nổi tiếng thế giới).

Trong nhóm 10 trường đại học dẫn đầu khu vực ASEAN, Việt Nam vinh dự có một đại diện duy nhất, đó chính là trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU), xếp thứ 7/10 trên bảng xếp hạng.

Dữ liệu tốp 10 đại học nghiên cứu hàng đầu ASEAN năm 2019, theo WoS

Đứng đầu trong bảng xếp hạng này vẫn là hai trường đại học hàng đầu của Singapore: ĐH Quốc gia Singapore và ĐH Kỹ thuật Nanyang. Những đại diện tiếp theo lần lượt là các trường: ĐH Malaya, ĐH Putra Malaysia, ĐH Kebangsaan Malaysia và ĐH Sains Malaysia.

Đứng sau trường ĐH Tôn Đức Thắng của Việt Nam là hai trường đại học hàng đầu của Thái Lan: ĐH Mahidol và ĐH Chulalongkorn. Nằm ở vị trí thứ 10 là ĐH Kỹ thuật Malaysia. Như vậy, trong bảng xếp hạng này có 5 đại diện đến từ Malaysia, 2 đại diện của Singapore, 2 đại diện của Thái Lan và 1 đến từ Việt Nam.

Sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng thực hành

Tuy nhiên, tổng công trình nghiên cứu trên tạp chí ISI của 5 trường đại học đến từ Malaysia lại ít hơn so với 2 trường đến từ đảo quốc sư tử (11.684 so với 12.995).

Đại diện duy nhất của Việt Nam là trường ĐH Tôn Đức Thắng được biết nhiều trong giai đoạn 2016 - 2018, trong khoảng thời gian này, TDTU đã được xếp vào nhóm 25 các cơ sở nghiên cứu hàng đầu Khu vực ASEAN. Đến năm 2019, trường đã có sự phát triển vượt bậc và bứt phá một cách ngoạn mục để gia nhập nhóm 10 trường đại học hàng đầu của khu vực.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã có những bước đột phá mới trong khoảng thời gian gần đây

Xét trên bình diện thế giới, trường ĐH Tôn Đức Thắng đứng thứ 960 trong tổng số các trường đại học tốt nhất thế giới theo URAP, TOP 1000 đại học tốt nhất thế giới và là đại học số 1 Việt Nam theo ARWU năm 2019. Ngoài ra, TDTU cũng đứng trong TOP 200 các trường đại học tốt nhất thế giới về phát triển bền vững theo THE năm 2019.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất