Học đường

Đại học Mỹ tri ân bác bảo vệ, chị phụ bếp bằng cách thức vô cùng độc đáo

Nhật Minh
Chia sẻ

Trường Đại học Princeton của Mỹ đã quyết định treo một loạt tranh vẽ về những người lao động chân tay trong khuôn viên của trường nhằm tôn vinh sự đóng góp của họ.

Các ngôi trường đại học tại Mỹ thường treo tranh, ảnh chân dung của các nhà sáng lập, chủ tịch hay những cá nhân có thành tích nổi bật, đóng góp cho trường. Thế nhưng trường Đại học Princeton mới đây lại chọn cách trưng bày chân dung của những công nhân phục vụ học xá ở các khu vực trung tâm.

Theo CNN, bộ sưu tập tranh chân dung này sẽ tạo ra nhiều góc nhìn tươi mới hơn về tầng lớp lao động, hơn thế nữa nó còn giúp nâng cao hơn nữa nỗ lực chống phân biệt chủng tộc và vị thế cho tầng lớp lao động tại Đại học Princeton, một trong số các trường đại học lâu đời và có uy tín nhất ở nước Mỹ.

Ông Michael Moore, một công nhân làm việc tại Đại học Princeton đứng bên bức chân dung của mình do họa sĩ Mario Moore vẽ. Ảnh: MARIO MOORE/CNN

Mario Moore, họa sĩ vẽ nên những bức chân dung này cho rằng, các tác phẩm hội họa của anh không chỉ có ý nghĩa trưng bày, trang trí cho khuôn viên của trường mà hơn lúc nào hết, đây còn là dịp để tất cả mọi cán bộ, sinh viên của trường thể hiện sự tri ân của mình dành cho những người góp sức lao động tạo nên không gian, hình ảnh cho trường như Princeton.

Đặc biệt hơn nữa, cha của họa sĩ Mario Moore từng là công nhân, ông đã làm rất nhiều việc tay chân khác nhau để có thể nuôi dưỡng, chu cấp mọi thứ cho anh. Điều này làm nên thành công hiện tại của Moore và giúp anh thấu hiểu phần nào nỗi niềm của nhiều người lao động khác.

Những người lao động tại Princeton. Ảnh: MARIO MOORE/CNN

Anh Moore đã họa chân dung của 10 công nhân làm việc tại ĐH Princeton, trong đó có những người làm việc trong các tòa nhà, khu bếp ăn, đảm nhiệm công tác chăm sóc cảnh quan bên ngoài và giữ an ninh trật tự.

Anh cũng tập trung vào những công nhân là người Mỹ gốc Phi bởi niềm cảm phục các gia đình da đen, bất kể hoàn cảnh sống khó khăn vẫn nỗ lực vươn lên giành được các cơ hội việc làm và mức lương bình đẳng.

Ban đầu, họa sĩ trẻ này chỉ định thực hiện những bức chân dung về nam giới. Tuy nhiên sau khi trò chuyện với chị Valeria Sykes - một công nhân đang làm việc ở khu nhà ăn của trường. Tấm lòng tận tụy và tâm huyết cống hiến của chị Sykes với ngôi trường Princeton cũng chính là niềm cảm hứng vô tận khiến Moore thực hiện bức chân dung của Sykes cao đến 2,43m.

Bức tranh Mario Moore vẽ cô Valeria Sykes. Ảnh: MARIO MOORE/CNN

Ngoài ra, họa sĩ 32 tuổi này còn thực hiện một bức tranh khác khi Sykes đang làm việc tại khu nhà ăn. Trường Đại học Princeton sau đó cũng đã chọn bức chân dung này của chị để đặt tại phòng Rocky-Mathey Hall, cũng chính là nơi chị Sykes đang làm việc.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất