Học đường

Chuyên gia nói gì sau vụ ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM bắt buộc sinh viên mặc đồng phục, cấm cạo trọc đầu

Sơn Ca (Tổng hợp)
Chia sẻ

PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội đồng tình với quy định của ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, tuy nhiên, trước khi ban hành quy định, nhà trường nên đưa ra khảo sát toàn thể sinh viên để lấy ý kiến.

Liên quan đến vụ việc Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM bắt buộc sinh viên mặc đồng phục cả tuần, cấm sinh viên cạo trọc đầu (trừ trường hợp đang điều trị bệnh hoặc nhà tu hành đang theo học, sinh viên nam không để tóc dài…) gây nhiều ý kiến trái chiều, trao đổi với VTC News, PGS.TS Trần Văn Tớp (Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, mỗi cá nhân có quyền tự do và được mọi người tôn trọng, nhưng khi đến trường, mọi người phải tuân thủ quy định của nhà trường.

Theo ông Tớp, tất cả những quy định đó của nhà trường đều nhằm tạo ra một môi trường giáo dục tốt hơn, lành mạnh hơn.

“Ngày nay việc mặc đồng phục trở thành trào lưu và mọi người thường mặc vào ngày lễ tết. Vậy nên quy định mặc đồng phục cả tuần tôi nghĩ các sinh viên nên thực hiện. Tuy nhiên nhà trường cũng cần phải thiết kế hình thức đẹp để sinh viên thích thú và cảm thấy hãnh diện với nó” - ông Tớp nói trên báo này.

Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

Về quy định cấm sinh viên cạo trọc đầu, theo chuyên gia, việc này cũng giống như nhuộm tóc xanh, đỏ, tím, vàng vì thay đổi sự tự nhiên ở con người và nhìn rất nhố nhăng. Nếu quy định áp cho người tu hành hay đang điều trị bệnh thì nhà trường mới vi phạm.

Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, Đại học Công nghệ Thực phẩm TP.HCM khi ban hành nên đưa ra khảo sát toàn thể sinh viên để lấy ý kiến. Nếu đa số đồng tình thì thực hiện còn phần đông không đồng tình thì xem xét lại trước khi ra quy định.

Cùng liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo Tiền Phong về vấn đề đồng phục, Thạc sĩ Võ Thị Kim Hiệp, giáo viên trường chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM cho rằng, việc mặc đồng phục suốt cả tuần thực ra giống như ở cấp THPT nhưng với lứa tuổi và cấp học đại học thì không phù hợp.

Theo Ths Kim Hiệp, việc mặc đồng phục nên quy định một tuần mặc 2 ngày thôi để duy trì và tôn tạo truyền thống của trường. Với quy định sinh viên phải mặc đồng phục hết tuần thì gò bó và bất tiện.

Còn về quy định cấm sinh viên cạo trọc đầu, Ths Hiệp cho rằng cũng cực đoan nhưng theo giáo viên này, cô cũng không khuyến khích sinh viên cạo trọc đầu mà nên chăng nhà trường đưa ra giải pháp khuyến khích sinh viên cắt tóc ngắn đẹp gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và trường học.

Trước sự phản ứng trái chiều của sinh viên về quy định của nhà trường, trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho rằng quy định của trường về đồng phục, tác phong của sinh viên đã có từ nhiều năm nay và sẽ không thay đổi.

Theo ông Hoàn, mặc đồng phục, áo của khoa cũng là một cách nhận diện sinh viên ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, nhận diện thương hiệu của trường. Hơn nữa, vào lớp học, tất cả sinh viên đều mặc đồng phục sẽ không tạo ra sự phân biệt giàu nghèo, hoàn cảnh.

Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho biết trường vẫn cho phép sinh viên mặc tự do khi tham gia hoạt động ngoại khóa, vui chơi câu lạc bộ nên không thể nói trường cấm đoán, không cho sinh viên tự do.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất