Học đường

Nghệ An: Đề thi tuyển sinh Ngữ văn lớp 10 'trùng' với đề thi học kỳ II lớp 9?

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Một câu hỏi đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Nghệ An giống hệt với đề thi học kỳ II lớp 9 tại huyện Yên Thành (Nghệ An) đang khiến nhiều người xôn xao.

Ngày 8/6, sau khi vừa kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thì nhiều người phát hiện một câu hỏi quan trọng nhất của môn Ngữ văn giống với đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II của học sinh lớp 9 tại huyện Yên Thành (Nghệ An).

Cụ thể, đề thi tuyển sinh lớp 10 có hai phần: phần Đọc-Hiểu (2 điểm) và phần Làm văn (8 điểm). Tuy nhiên, phần Làm văn (câu 2) của đề thi chính thức giống hệt với phần Làm Văn (7 điểm) của đề thi khảo sát chất lượng trước đó tại huyện Yên Thành.

Đối chiếu giữa hai đề thi này, phần Làm văn đều có nội dung: “Ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải trong hai khổ thơ 4, 5 của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ”, cũng như trích dẫn khổ thơ giống hệt nhau.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An năm 2019 giống câu hỏi phần tập làm văn với đề thi học kỳ II lớp 9 huyện Yên Thành.

Ở đề thi tuyển sinh vào lớp 10 thì câu hỏi trên chiếm 50% số điểm. Chính vì việc này đã khiến cho nhiều thí sinh và phụ huynh bất bình. Họ cho rằng đã không có sự công bằng giữa học sinh tại Yên Thành và học sinh các huyện còn lại. Bởi nhiều học sinhtrên địa bàn huyện Yên Thành đã tự tin làm bài thi môn Ngữ văn rất tốt.

Trả lời về sự “trùng hợp bất thường” này, một đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, việc trùng lặp một câu hỏi trong đề thi là bình thường. Ở chương trình Ngữ văn lớp 9, bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là một trong những bài hay nhất. Vì vậy, hai khổ thơ này thường được người ra đề lựa chọn.

Thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Xuân Tĩnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thành cho biết: “Đề thi này là đề khảo sát chất lượng lớp 9 của học sinh toàn huyện và được bộ phận chuyên môn của phòng ra đề thi”.

Ngoài ra, ông Tĩnh cho hay nếu có trùng giữa 2 đề thi thì cũng chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. “Tôi hỏi chuyên môn rồi thì báo lại là 2 đề thi khác nhau chứ không trùng nhau hoàn toàn. Một bên là đề thi về cảm nhận của học trò về ước nguyện của tác giả trong khổ thơ. Còn một bên là nói về ước nguyện của tác giả”, ông Tĩnh cho hay.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất