Học đường

Xử lý vụ việc đề thi tiếng Anh vào lớp 10 TP.HCM sai sót: Dùng từ 'young' hay 'your' đều đạt điểm tối đa

Nhật Minh (Tổng hợp)
Chia sẻ

"Các em viết lại câu dùng từ "young" và "your" vẫn đạt điểm tối đa; dùng "young" là đúng, nhưng vì lỗi đánh máy kỹ thuật nên thành "your", ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc một câu hỏi trong đề thi tiếng Anh vào lớp 10 có sai sót, lãnh đạo Sở GD&ĐT thừa nhận việc đề thi có bị in sai. Để giải quyết cho trường hợp này, lãnh đạo Sở cũng như các bên liên quan đã họp và đưa ra phương án thống nhất.

Theo đó, thí sinh dùng từ “young” hay “your” (bị in sai trong đề) đều được hưởng 0,5 điểm, tuy nhiên trường hợp “hưởng” điểm này chỉ áp dụng cho những thí sinh viết lại cả câu và đúng với đáp án.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 TP.HCM năm học 2019. Ảnh: Tuổi Trẻ.

“Ngày 6/6 hội đồng chấm thi lớp 10 mới chính thức làm việc, nhưng trên tinh thần xem xét tất cả các khả năng làm bài của thí sinh. Các em viết lại câu dùng từ “young” và “your” vẫn đạt điểm tối đa; dùng “young” là đúng, nhưng vì lỗi đánh máy kỹ thuật nên thành “your”. Tuy nhiên, cả hai ý đều đúng khi dịch ra với nghĩa “các bạn trẻ ngày nay” hay “các đứa trẻ của ngày nay” - ông Nguyễn Văn Hiếu trả lời báo này.

Trước đó, vào chiều ngày 2/6, sau khi kết thúc môn thi tiếng Anh thì rất nhiều bạn học sinh có phản ánh về việc phần gợi ý trả lời của câu hỏi 33 trong đề thi có thể bị in sai. Theo đó, đề bài yêu cầu thí sinh viết lại câu trả lời phù hợp với dữ kiện cho sẵn, nguyên văn nội dung của dữ kiện như sau:

“Nowadays young people pay more attention to traditional festivals than they did some years ago.

>> Some years back young…”

Thế nhưng ở câu trả lời, đề lại in sai từ “young” thành từ “your”: “>> Some years back your…”

Phần gợi ý trả lời trong đề thi tiếng Anh bị in sai. Ảnh: VnExpress

Rất nhiều bạn thí sinh sau khi ra khỏi phòng thi đều tin chắc rằng câu hỏi sai và học sinh có thể sẽ được hưởng trọn vẹn số điểm của câu 33. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD&ĐT lúc đó vẫn nói “đang xem xét giải quyết theo hướng có lợi nhất cho thí sinh”.

Theo kế hoạch, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 vào ngày 13/6, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo bài thi từ ngày 13/6 đến ngày 18/6. Sở cũng sẽ công bố kết quả phúc khảo vào ngày 19/6. Đến ngày 10/7, các trường THPT công lập sẽ công bố điểm chuẩn vào trường.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh (Tổng hợp)

Tin mới nhất