Học đường

Nhiều phụ huynh bức xúc khi phát hiện đề thi lớp 10 môn Văn ở Quảng Bình giống hệt đề kiểm tra học kỳ 2 lớp 9

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Nhiều phụ huynh bức xúc khi phát hiện đề thi lớp 10 môn Văn ở Quảng Bình giống hệt đề kiểm tra học kỳ 2 lớp 9, điều này đã làm mất đi tính công bằng, minh bạch của kỳ thi. Đặc biệt là gây thiệt thòi cho học sinh các huyện so với học sinh các trường tại TP Đồng Hới.

Theo báo Dân Trí thông tin, mới đây, nhiều phụ huynh vô cùng bức xúc khi cho rằng đề thi môn Văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Quảng Bình và đề thi Văn học kỳ 2 của học sinh lớp 9, thuộc các trường THCS trên địa bàn TP Đồng Hới có nội dung tương tự nhau ở cả 2 phần Đọc hiểu và Làm văn.

Đề thi môn Văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Quảng Bình và đề thi Văn học kỳ 2 của học sinh lớp 9, thuộc các trường THCS trên địa bàn TP Đồng Hới có nội dung tương tự nhau khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, cả 2 đề đều đưa vào câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”, sau đó dựa trên câu chuyện này để trả lời các câu hỏi tương tự nhau về nội dung và thông điệp của đoạn văn.

Còn ở phần Làm văn (phần này chiếm đến 7 điểm), cả 2 đề giống hệt nhau. Trong đó câu 1 (2 điểm) yêu cầu từ phần đọc hiểu, các thí sinh sẽ viết một đoạn văn nghị luận dài khoảng 100 chữ, trình bày suy nghĩ về tình mẫu tử (lòng hiếu thảo). Câu 2 của phần Làm văn đều chung nội dung phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.

Sự việc nêu trên đã làm mất đi tính công bằng, minh bạch của kỳ thi. Đặc biệt là gây thiệt thòi cho học sinh các huyện so với học sinh các trường tại TP Đồng Hới khi thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với báo Thanh Niên Online, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình xác nhận đã nắm thông tin trên và khẳng định đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Ông Nhân cho biết thêm để đề phòng “lợi thế” hoặc lợi dụng cho giáo viên và học sinh ở TP.Đồng Hới tổ chức ôn tập khi thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (đóng tại Đồng Hới), Sở đã không chọn giáo viên ở Đồng Hới ra đề và việc chọn giáo viên ra đề hoàn toàn bất ngờ, bí mật, chứ không hề được thông báo trước. Khi chọn thì phương tiện của Sở sẽ đến đón giáo viên đó đưa về “giam lỏng” để ra đề.

Hiện vụ việc vẫn đang nhận được sự quan tâm của nhiều quý phụ huynh và học sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất