Học đường

Bộ Y tế yêu cầu Đại học Y dược TP.HCM báo cáo, giải trình về việc tăng học phí

Sơn Ca (Tổng hợp)
Chia sẻ

Được biết, trong đề án tuyển sinh 2020 của trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố thì mức học phí dự kiến của các ngành mà trường này đào tạo sẽ tăng từ 3 - 5 lần so với mức thu năm học 2019 - 2020.

Trước những thông tin về mức học phí dự kiến của trường ĐH Y Dược TP.HCM trong năm học 2020 – 2021 tăng mạnh, sáng 5/6, trao đổi với Zing về việc ĐH Y Dược TP.HCM vừa công bố mức học phí dự kiến từ 30-70 triệu đồng/năm, ông Ngô Vũ Thắng – Trưởng phòng Tài chính sự nghiệp, Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế – cho biết chỉ nắm thông tin trường đại học này tăng học phí qua báo chí.

Ngay sau đó, Vụ Kế hoạch tài chính làm công văn yêu cầu đơn vị báo cáo, giải trình cụ thể việc tăng học phí.

Ông Thắng cho hay, việc xây dựng học phí cần xin ý kiến bộ, ngành về thẩm quyền tăng học phí như thế nào. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cần xem mức thu ĐH Y Dược TP.HCM xác định trên cơ sở nào. Đến nay, bộ vẫn chưa nhận được báo cáo từ trường nên chưa thể đưa ra đánh giá.

Học phí năm học 2020 – 2021 dự kiến cho sinh viên khóa tuyển sinh vào trường ĐH Y Dược TP.HCM

Được biết, trong đề án tuyển sinh 2020 của trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố thì mức học phí dự kiến của các ngành mà trường này đào tạo sẽ tăng từ 3 – 5 lần so với mức thu năm học 2019 – 2020.

So với mức thu hiện tại chỉ 1,3 triệu đồng/tháng, tương ứng 13 triệu đồng/năm, học phí dành cho sinh viên khóa mới của trường ĐH Y Dược TP.HCM từ năm 2020 với ngành Răng – Hàm – Mặt lên tới 70 triệu đồng/năm, ngành Y khoa là 68 triệu đồng/năm, ngành Kỹ thuật phục hình răng là 55 triệu đồng/năm, ngành Dược học là 50 triệu đồng/năm.

Các ngành Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh, Điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng là 40 triệu đồng/năm, ngành Y học dự phòng và Y học cổ truyền 38 triệu đồng/năm; ngành Dinh dưỡng và Y tế cộng đồng thấp nhất là 30 triệu đồng/năm.

Việc trường công bố mức học phí trong năm học mới tăng mạnh khiến nhiều phụ huynh, thí sinh không khỏi bất ngờ và hoang mang, đặc biệt là đối với những thí sinh có nguyện vọng thi tuyển vào trường trong mùa tuyển sinh sắp tới đây.

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết, mức học phí vừa công bố sẽ áp dụng cho khóa tuyển sinh kể từ năm 2020. Những khóa tuyển sinh trước đó vẫn sẽ áp dụng theo mức học phí cũ.

Ông cũng giải thích thêm, mức học phí tính theo chi phí đào tạo một sinh viên. Các năm trước, trường thu khoảng 14 – 15 triệu đồng, phần còn lại Nhà nước bù lỗ, Bộ Y tế góp vào phần kinh phí này.

Kể từ ngày 1/1, trường thực hiện tự chủ, Bộ không còn góp kinh phí đào tạo cho trường. Do đó, ĐH Y Dược TP.HCM phải tính đúng, đủ chi phí đào tạo. Theo PGS.TS Khôi, học phí năm nay tăng cao nhưng ở nhiều ngành mức này vẫn chưa đủ chi phí để hoạt động đào tạo thực sự.

Theo đề án tuyển sinh được công bố vào năm 2019 của Khoa Y – ĐHQG TP.HCM, mức học phí năm 2020 – 2021 của ngành Răng – Hàm – Mặt chất lượng cao là 88 triệu đồng/năm, ngành Y khoa chất lượng cao là 60 triệu đồng/năm, ngành Dược học chất lượng cao khoảng 55 triệu đồng/năm. Theo đó, học phí của các ngành đào tạo tại Khoa Y – ĐHQG TP.HCM tăng từ 4 – 8 triệu đồng/năm so với hiện tại.

Tại trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), mức học phí hiện tại đối với sinh viên có hộ khẩu TP.HCM là 11,8 triệu đồng/năm, nếu thu theo tín chỉ là 305 nghìn đồng/tín chỉ. Còn sinh viên ngoại tỉnh là 22 triệu đồng/năm, nếu thu theo tín chỉ là 560 nghìn đồng/tín chỉ.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu trường được tự chủ thì học phí sẽ tăng lên. Cụ thể, ngành học có học phí cao nhất áp dụng cho sinh viên có hộ khẩu và đào tạo theo đơn đặt hàng của TP.HCM là 15 triệu đồng/năm, nếu tính theo tín chỉ là 385.000 đồng/ tín chỉ. Còn với sinh viên có hộ khẩu TP.HCM nhưng đào tạo không theo nhu cầu của thành phố là 30 triệu đồng/năm, nếu tính theo tín chỉ là 770 nghìn đồng/tín chỉ.

Riêng đối với sinh viên đến từ địa phương khác, học phí sau khi tăng dự kiến từ 25 – 44 triệu đồng/năm, nếu tính theo tín chỉ là 770 – hơn 1,1 triệu đồng/tín chỉ.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca (Tổng hợp)

Tin mới nhất