Học đường

Đại học Quốc gia Hà Nội đứng đầu các trường Đại học Việt Nam trên bảng xếp hạng giáo dục quốc tế

Hà Anh
Chia sẻ

Trên hệ thống xếp hạng giáo dục đại học (ĐH) quốc tế uniRank ™, Đại học Quốc gia Hà Nội đã vượt lên Đại học Đà Nẵng để đứng đầu danh sách 67 trường Đại học ở Việt Nam.

Ra đời từ năm 2005, uniRankTM là bảng xếp hạng các các cơ sở giáo dục bậc đại học dựa trên các thông tin đo lường được trên mạng Internet.

UniRankTM (cùng với Webometrics) hướng đến việc sử dụng các công cụ phân tích có tính trung lập, tiến hành trên cơ sở dữ liệu lớn (big data) được lưu trữ trên mạng Internet để đánh giá, xếp hạng các trường đại học trên các tiêu chí có khả năng lượng hóa. Phương thức này giúp giảm thiểu các yếu tố đánh giá có tính “con người”, ví dụ như việc đánh giá về mức độ ảnh hưởng khoa học của trường đại học thông qua việc thu thập và tổng kết các phiếu thăm dò từ các chuyên gia, học giả bên ngoài, vốn gây tranh luận trong các bảng xếp hạng truyền thống. Hướng tiếp cận này cũng cho phép uniRankTM thu thập, cập nhật cơ sở dữ liệu và tiến hành phân tích nhanh chóng, đánh giá xếp hạng cho hơn 13,000 cơ sở giáo dục đại học đến từ hơn 200 quốc gia trên thế giới. Bảng xếp hạng của uniRankTM được công bố mỗi năm hai lần vào tháng 1 và tháng 7. Cho đến nay, đây là một trong các bảng xếp hạng có cơ sở dữ liệu lớn trên thế giới.

Và mới đây, theo hệ thống xếp hạng này, trong số 67 trường Đại học của Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giành vị trí dẫn đầu với nhiều tiêu chí được đo lường kỹ càng như chất lượng đào tạo, độ phổ biến với sinh viên, thành tích trong giáo dục,… Các vị trí tiếp theo lần lượt gồm: ĐH Đà Nẵng thứ nhì, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thứ ba,…

Bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam do Hệ thống xếp hạng giáo dục ĐH quốc tế uniRank ™ vừa công bố - Ảnh chụp màn hình

Điểm kỳ lạ là bảng xếp hạng này xếp hạng chung các trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Đà Nẵng nhưng đối với các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM lại xếp thứ hạng riêng lẻ.

UnirankTM là bảng xếp hạng nổi tiếng về độ công bằng, không thiên vị, thông tin để tiến hành tiêu chí đánh giá được cung cấp bởi các nguồn thông tin web độc lập chứ không phải dữ liệu do các trường đại học gửi. Để đảm bảo chất lượng, uniRankTM chỉ xếp hạng các trường đại học đã được công nhận bởi các tổ chức quản lý giáo dục ở mỗi quốc gia và chỉ chấp nhận các trường đại học đào tạo cấp bằng Cử nhân, Kỹ sư (với thời gian học tối thiểu 4 năm) trở lên với hình thức đào tạo trực tiếp (không xét các cơ sở đào tạo từ xa hoặc chỉ đào tạo online).

Chia sẻ

Bài viết

Hà Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất