Học đường

Cựu sinh viên ĐHQG TP.HCM nhận giải thưởng Toán học danh giá hàng đầu châu Âu

Nhật Minh
Chia sẻ

Trong danh sách 10 nhà toán học được nhận giải thưởng do Hiệp hội Toán học châu Âu công bố thì Việt Nam vinh dự có sự xuất hiện của một cựu sinh viên ĐHQG TP.HCM, đó chính là GS Phan Thành Nam.

Theo trang tin của Hội Toán học châu Âu vừa đăng tải, danh sách 10 nhà toán học được nhận giải thưởng của hội (giải thưởng Hội toán học châu Âu - EMS) thì có sự xuất hiện của một cái tên đến từ Việt Nam, đó chính là GS Phan Thành Nam, nhà toán học trẻ người Việt, hiện đang là giáo sư của trường ĐH Ludwig - Maximlians, Đức.

Trang thông báo giải thưởng EMS của Hội toán học châu Âu

Giải thưởng của Hội Toán học châu Âu - EMS được trao tặng cho các nhà nghiên cứu trẻ không quá 35 tuổi, có quốc tịch châu Âu hoặc làm việc ở châu Âu để ghi nhận những đóng góp xuất sắc của họ trong nền toán học. Cứ 4 năm một lần, trong Đại hội Toán học châu Âu, Hội Toán học châu Âu trao 10 giải thưởng EMS.

Theo kế hoạch, giải thưởng này sẽ được trao tặng tại kỳ Đại hội Toán học châu Âu năm 2020, thế nhưng do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nên đại hội được lùi lại vào tháng 6/2021. Tại đại hội này, GS Phan Thành Nam sẽ thực hiện một bài giảng.

GS Phan Thành Nam

GS Phan Thành Nam sinh năm 1985 trong một gia đình có truyền thống học tập. Thành Nam cũng là cựu học sinh của trường THPT Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên, đồng thời là cựu sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2007, Phan Thành Nam chỉ mất một năm để nhận được bằng thạc sĩ toán học tại ĐH Orleans, Pháp. Ba năm sau, Phan Thành Nam nhận bằng tiến sĩ tại ĐH Copenhagen, Đan Mạch. Đến năm 2017, cựu sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên trở thành giáo sư tại ĐH Ludwig - Maximlians, thành phố Munchen, Đức.

Lĩnh vực nghiên cứu của GS Nam là giải tích và vật lý toán, đặc biệt là cơ học lượng tử nhiều hạt, lý thuyết phổ, phép tính biến phân và phương trình đạo hàm riêng, giải tích số. Trước khi là giáo sư tại Đức, Thành Nam từng là trợ lý giáo sư tại ĐH Masaryk (Brno, Cộng hòa Séc) và là học giả IST tại Viện Khoa học và Công nghệ Áo.

Danh sách 10 nhà toán học nhận được giải thưởng trên trang tin của Hội toán học châu Âu, trong đó có GS Phan Thành Nam

GS Nam đã 2 lần được mời làm diễn giả tại hội nghị quốc tế về Vật lý toán (ICMP). Năm 2018, Hội quốc tế về vật lý ứng dụng và lý thuyết (viết tắt IUPAP) từng trao tặng giải thưởng nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực vật lý toán cho GS Phan Thành Nam vì đã đạt các kết quả tiên phong với chất lượng khoa học xuất sắc trong vật lý toán.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất