Học đường

Cuộc sống nhiều người mơ ước của các cựu thí sinh Olympia

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Ngoài Vương Thiện Huy thực tập tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), rất nhiều cựu thí sinh khác thành đạt sau khi bước ra từ chương trình "Đường lên đỉnh Olympia".

Gần 20 năm phát sóng, Đường lên đỉnh Olympia đã chứng kiến nhiều thế hệ học sinh trưởng thành và gặt hái thành công sau khi cùng nhau chinh phục đỉnh cao tri thức. Mới đây, cộng đồng Olympian (thí sinh dự thi Olympia) đón nhận tin vui Vương Thiện Huy - đại diện TH Thực hành, ĐH Sư phạm TP.HCM (vào đến cuộc thi tháng Đường lên đỉnh Olympia năm 12) vừa được nhận vào thực tập tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Vương Thiện Huy mới nhận được thư mời của NASA.

Chia sẻ với Zing, Vương Thiện Huy (Simon Vuong) cho biết: “Mình đang làm nghiên cứu theo chương trình được gọi là 'Year-round Internship' (thực tập dài hạn) tại phòng thí nghiệm tên lửa đẩy (JPL - Jet Propulsion Lab) thuộc NASA ở California, Mỹ.

Thực tập dài hạn khác với thực tập 3 tháng ở chỗ mình và các bạn cùng lứa được coi như khoa học gia thực thụ, nhận những đề tài nghiên cứu khá “xương”. Công việc bận rộn, chiếm khoảng 8-9 tiếng/ngày nhưng mình khá vui”.

Anh chàng đang tham gia cải tiến kính viễn vọng không gian.

Thiện Huy tiết lộ đang tham gia cải tiến kính viễn vọng không gian nhìn xa và rõ hơn. Chia sẻ với Dân Trí, Huy từng thực hiện nghiên cứu về Vật lý chất rắn tại Viện ĐH California-Berkeley; thông thạo máy chạy hệ điều hành Mac lẫn Windows; thông thạo gần hết ngôn ngữ lập trình đương đại (C++, Matlab, Python, Java, Pascal); khả năng quy mọi thứ trong Khoa học về Toán học và nghĩ theo nó (Mathematical Modelling Thinking).

Anh dự định làm thực tập sinh ở phòng thí nghiệm tên lửa đẩy ít nhất 2-3 năm (đó là số năm kinh nghiệm tối thiểu cần thiết để đăng ký chương trình phi hành gia của NASA) sau đó sẽ tham gia vào chương trình phi hành gia của NASA. Huy đang dần dần tiến đến ước mơ trở thành phi hành gia của mình.

Trước Huy có rất nhiều đàn anh, đàn chị thành công là cực thí sinh của chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”.

Cựu thí sinh Olympia - Đặng Việt Dũng từng đảm nhận chức vụ giám đốc Uber Việt Nam. Ảnh: Uber Vietnam.

Đặng Việt Dũng (sinh năm 1985) hơn một tuổi, Đặng Việt Dũng theo bố sang Nga, Ba Lan, Tiệp Khắc (theo diện trao đổi chuyên gia). Liên Xô và Ðông Âu sụp đổ, Dũng và bố về nước. Thời phổ thông, Dũng học giỏi có tiếng nhưng hay “nhảy” trường (học trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, chán lại học trường khác, rồi lại quay về trường Amsterdam), được cử thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh, thi đường lên đỉnh Olympia.

Ra trường với tấm bằng cử nhân của Amherst College in Massachusetts (Mỹ) và học bổng toàn phần, 8X được làm việc cho những công ty hàng đầu thế giới, đi nhiều châu lục, tư vấn cho các CEO của nhiều nước trên thế giới. Sau đó, anh tiếp tục chương trình thạc sỹ (MBA) của Trường Kinh doanh Harvard. Năm 2014, anh lại dừng học về Việt Nam vào ghế CEO của Uber.

Phan Mạnh Quân được nhiều người gọi với cái tên quán quân Olympia thành đạt nhất.

Là một gương mặt “khó quên” của cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”, Phan Mạnh Tâ (Hà Tĩnh), Quán quân mùa thứ 2, giờ là kiến trúc sư phần mềm ở tập đoàn IBM, tập đoàn công nghệ thông tin lớn toàn cầu.

Hiện Tân sống ở Úc, với gia đình nhỏ của mình gồm vợ đang làm ở một công ty tài chính Úc và 2 con nhỏ.

Trần Ngọc Minh là quán quân Đường lên đỉnh Olympia.

Tham gia chung kết Đường lên đỉnh Olympia khi là học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Long), Trần Ngọc Minh là nhà vô địch đầu tiên của cuộc thi này vào năm 2000.

Sau chiến thắng, Minh lên đường đi du học tại đại học Swinburne, Australia. Cô đã hoàn thành xuất sắc chương trình kỹ sư chuyên ngành viễn thông và công nghệ thông tin. Đặc biệt, cô còn là một trong số ít những sinh viên tiếp tục nhận được học bổng toàn phần cho chương trình đào tạo bậc tiến sĩ chuyên ngành mạng thông tin của ĐH Swinburne.

Sau khi nhận bằng tiến sĩ, Ngọc Minh làm việc cho một công ty về lĩnh vực viễn thông tại Australia. Tháng 1/2013, Ngọc Minh lập gia đình sau khi mọi công việc và học tập đã ổn định.

Dương Quỳnh Phương (31 tuổi, thí sinh Olympia mùa 6) lọt vào danh sách Forbes Vietnam 30 Under 30 2018. Ảnh: NĐH.

Dương Quỳnh Phương là thí sinh Olympia mùa 6, hiện cô đang làm Phó chủ tịch NSI Ventures, quỹ đầu tư chuyên đầu tư vòng A/B vào các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được mô hình kinh doanh và có doanh thu.

Ngoài công việc đầu tư, Phương cũng là cố vấn cho các dự án khởi nghiệp. Cô là một trong ba nhà sáng lập SheVC, cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm nữ khu vực châu Á thành lập vào tháng 4/2017, đang phát triển ở chín thành phố châu Á, thu hút hơn 100 nhà đầu tư mạo hiểm (VC) nữ tham gia mạng lưới với mục tiêu tạo nên tiếng nói có ảnh hưởng cho phụ nữ trong giới đầu tư mạo hiểm.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất