Học đường

Cứ tưởng ĐH Bách khoa TP.HCM có khung giờ lạ lùng nào ngờ trên thế giới chuyện học từ 6h30 cũng 'thường thôi'

Long Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Nhiều trường cao đẳng ở Mỹ cho sinh viên vào học từ 6h30 để dành thời gian làm việc. Giới khoa học lại có khuyến cáo các trường nên lùi giờ vào lớp đến 10h hoặc 11h.

Thời gian gần đây, sinh viên dư luận và sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM tranh cãi với thông báo gần đây nhất của trường này, sẽ bắt đầu vào học từ 6h và kết thúc lúc 22h10.

Thế nhưng, ở Mỹ đã có nhiều trường học thực hiện phong trào “early bird”.

Cao đẳng Cộng đồng Gateway ở Connecticut là một trong rất nhiều cao đẳng ở Mỹ mở lớp cho “early bird”.

Ông Mark Kosinski, Trưởng phòng Đào tạo Cao đẳng Gateway, giải thích, từ đó sinh viên có nhiều thời gian để làm các việc khác. Chủ trương của nhà trường là tìm kiếm các phương pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của sinh viên, đặc biệt trong việc tạo điều kiện để họ vừa làm vừa học. Nhờ đó, sinh viên Gateway có thể học hành đầy đủ, đồng thời có công việc toàn thời gian để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt.

Cách làm này còn giúp tỷ lệ ứng tuyển tăng 8% so với trước khi áp dụng lịch học 6h30. Việc đăng ký học sớm còn giúp sinh viên tránh được tình trạng chen chúc tại các lớp có quá đông người theo học, thường là lớp vào buổi chiều.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học lại khẳng định học sớm không hiệu quả. Ảnh: Medical Express.

Tại Cao đẳng Kỹ thuật St. Cloud ở Minnesota cũng khuyến khích sinh viên học sớm.

Năm 2016, trường mở nhiều lớp thuộc chương trình về Khoa học Sức khỏe vào 6h30. Ngay sau đó, các sinh viên đăng ký vào các lớp học này đạt con số kỷ lục, thậm chí nhiều người có tên trong danh sách chờ vì không đủ lớp.

Theo GS Liz Burand, người đề xuất mở lớp lúc 6h30, phần lớn sinh viên theo học lớp sớm vì giờ này thuận tiện cho học tập. Nhằm giúp sinh viên tỉnh táo, GS Burand cố gắng rút gọn bài giảng và đưa ra nhiều hoạt động tương tác.

Cao đẳng Cộng đồng hạt Hudson ở New Jersey cũng mở “lớp học bình minh”, bắt đầu vào lúc 6h30 cho nhiều môn như Tiếng Anh, Toán, Kinh doanh, Máy tính. Lịch học được trường áp dụng từ tháng 1/2017 và nhanh chóng được nhiều sinh viên lựa chọn.

Để phục vụ sinh viên theo lớp học sớm, trường học thậm chí điều chỉnh thời gian mở cửa của hiệu sách, đồng thời thỏa thuận để giảm phí gửi xe. Tất cả lớp học sớm kéo dài một tiếng đồng hồ, được mở vào hai ngày trong tuần.

Trái ngược với cách làm của nhiều cao đẳng Mỹ, các nhà nghiên cứu từ ĐH Nevada và ĐH Open (Anh) khẳng định việc học sớm trái với cơ chế hoạt động của cơ thể và não bộ của thanh thiếu niên.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience tháng 4/2017 khuyến cáo các trường đại học nên lùi lịch đến 10h hoặc 11h. Kết luận này được đưa ra dựa trên khảo sát quá trình nghỉ ngơi, hiệu suất hoạt động đầu óc của 190 sinh viên năm nhất và năm hai.

Kết quả cho thấy phần lớn sinh viên không được “lập trình” để hoạt động trí não vào sáng sớm. Thay vào đó, họ thích nghi tốt với lối sống “cú đêm”.

Từ đó, nhiều năm qua các nhà khoa học cũng đề nghị trường trung học và THCS lùi giờ vào lớp. Sự thay đổi này chỉ mang lại hiệu quả khi các trường đại học, cao đẳng cũng thực hiện lịch học tương tự.

Theo nhóm nghiên cứu, khi sinh viên bắt đầu giờ học lý tưởng, khoảng 11h thì hầu hết sinh viên đều trong trạng thái tốt nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất