Học đường

Cứ tưởng chỉ có Hàn Quốc đưa Tiếng Việt vào môn thi ĐH, ai ngờ đây lại là môn học phổ biến trên thế giới

Khải Phong (Tổng hợp
Chia sẻ

Khá nhiều trường đại học trên thế giới đã đưa vào thành một môn thi đại học. Nhiều trường THPT tại Mỹ còn đào tạo chương trình song ngữ Việt – Mỹ.

Những ngày gần đây, kỳ thi ĐH ở Hàn Quốc trở thành chủ đề quan tâm của nhiều người. Đáng chú ý, từ năm 2013, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã đưa bộ môn Tiếng Việt vào danh sách các môn ngoại ngữ thứ hai trong kỳ thi Đại học của nước này.

Được biết, Tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất, còn ngoại ngữ thứ hai là tiếng Đức, Pháp, Nga, Trung, Nhật, Tây Ban Nha, Ả Rập và Tiếng Việt.

Nhiều trường ĐH ở xứ sở kim chi đã có khoa Tiếng Việt và THPT Ngoại ngữ Chungnam (TP Cheonan, gần Seoul) là trường ở bậc phổ thông có khoa Tiếng Việt.

Thông tin này khiến rất nhiều học sinh có ý định đi du học thích thú. Tuy nhiên, có một thực tế không phải ai cũng biết đó là ngoài Hàn Quốc, trên thế giới có rất nhiều quốc gia đã có khoa Tiếng Việt hay Tiếng Việt được dạy là song ngữ tại các trường THPT.

Ảnh minh họa.

Theo Infornet đưa tin, tại Mỹ các trường như Đại học Houston, Đại học California, Đại học Yale, Đại học Oriental, Đại học Washington, Đại học Oregon… đã đưa tiếng Việt vào giảng dạy.

Đặc biệt, tiếng Việt là ngôn ngữ nước ngoài được hàng chục nghìn người sử dụng thứ hai tại thành phố Houston, bang Texas, Mỹ. Họ là người châu Á, Úc, Đông Âu và Bắc Mỹ.

Tại Canada, Học viện Konrad là trường đại học giảng dạy tiếng Việt nổi tiếng nhất.

Tại Nga, Đại học Quốc gia Lomonosov sẽ giúp sinh viên nghiên cứu tiếng Việt và ngành Việt Nam học.

Tại Ucraina, tiếng Việt được dạy tại Đại học quốc gia Kiev.

Ở Nhật Bản, sinh viên học tiếng Việt sẽ học tại trường Đại học ngoại ngữ Tokyo.

Về việc tiếng Việt được dạy là song ngữ trong các trường THPT, bang Texas là bang đầu tiên tại Mỹ đưa song ngữ Việt - Anh vào chương trình giảng dạy chính thức tại trường công.

Theo thống kê dân số tại bang Oregon vào năm 2010 có hơn 26.000 Việt kiều sinh sống tại đây. Chính vì thế, bang này cũng đi đầu trong công tác giảng dạy tiếng Việt.

Tại Portland, ngôi trường đầu tiên dạy song ngữ Anh - Việt là trường Roseway Heights. Tất cả nhờ công lao của Kim Vorasai và Tina Dang - 2 giáo viên Mỹ gốc Việt.

Trước thành công của trường Roseway Heights, Sở Giáo dục Portland xem xét việc đưa tiếng Việt vào chương trình giảng dạy song ngữ tại các trường trong thành phố. Hiện, Sở Giáo dục Portland cũng đang xem xét để mở rộng chương trình dạy và học tiếng Việt từ mẫu giáo đến lớp 12.

Bang Washington cũng là một trong những bang đi đầu trong việc đưa tiếng Việt vào giảng dạy tại các trường công. Trường tiểu học White Center Heights (thành phố Burien) là trường đầu tiên trong bang giảng dạy song ngữ Anh - Việt.

Cuối cùng, bang California - nơi có người Việt sinh sống nhất, các lớp dạy tiếng Việt khá phổ biến nhưng phải đến đầu năm 2015, chính quyền bang mới quyết định mở chương trình song ngữ tại trường Tiểu học DeMille (thành phố Westminste).

Chia sẻ

Bài viết

Khải Phong (Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất